Chapter 6 : Unexpected

10 1 0
                                    


" Hey, I'm sorry ", narinig kong sabi niya pero nagpatuloy pa rin ako sa paglalakad ko. Ugh. Naasar talaga ako.

?!

May biglang humawak sa mga braso ko at iniharap ako sakanya.

" I'm sorry ", sabi niya at direkta siyang nakatingin sa mga mata ko.

" Let go off me ", - ako, sabay iwas ng tingin sakanya.

" No. Forgive me first ", seryoso na niya ngayong sabi.

" Tell me about your past first ", seryoso ko na rin ngayong sabi. Napabitaw naman siya agad sakin.

" Huh? ", - Jake

Tinignan ko lang siya ng seryoso.

* Deep Sigh *

" Fine. But not here "

~~~

" Eto lang ba talaga yung paraan para mawala yung galit mo sakin? ", pagtatanong niya at saka naupo sa kabilang duyan.

Andito kami ngayon sa isang park na malapit sa school namin. Medyo papadilim na kaya konti nalang din yung tao dito sa park.

Tumingin ako sakanya at saka tumango.

" Tsk. Okay. Nagmula ako sa pamilyang puno ng--- "

" Wait. Ang pangit naman niyang panimula mo. Magtatanong nalang ako pero dapat totoo lahat ng magiging sagot mo ah? ", pagputol ko sa sinasabi niya. Hindi ko feel yung pagsisimula niya sa istorya eh. Psh.

" Tss. Fine. Go ahead ", - Siya. Parang na-offend ko yata.

" Uhm, ano ugnayan mo sa Black Rain? ", una kong tanong. Parang napatigil naman siya.

" Jake? ", pagtawag ko matapos ang isang minutong pagtahimik niya. Wala yata akong balak sagutin. Tsk.

* Sigh *

" Wala na kong kaugnayan sa Black Rain simula ng lumipat ako sa BA. Pero dati isa akong--- "

" Gangster? ", pagsabat ko ulit. Nakita ko namang nagkunot ang noo niya.

" Ikaw nalang kaya yung magkwento hano? ", ays. Nagalit ata. Hahaha. Hindi ko kasi makontrol yung sarili ko eh. Masyado siguro akong naging interesado na malaman ang lahat ng tungkol sakanya.

" Sorry. Sige na magpatuloy ka na ", pagbabalik ko ng mood niya.

" Tsk. Just be quiet. Yeah you're right, Im a gangster before, pero ngayon hindi na. Nagbabago na ko at ayoko ng bumalik sa dati. I mean wala na talaga akong balak bumalik sa dati kong pamumuhay--- "

Ah.. So nagbago na nga talaga siya. Well good for him.

" --- Sobrang daming pagsubo bago ako makaalis sa grupo na yun, lalo na at isa ako sa leader ng Black Rain. Yung una nag-aalangan ako kung aalis ba ko o hindi, but in the end I chose to be seperated with them. Wala akong pinagsisihan sa naging desisyon ko kasi kung hindi ako humiwalay sa grupo na yun malamang hindi kita makikilala "

?!

Wait. What?

" H-ha? ", nagtataka kong tanong.

" Chyrstal I already told you. I am damn serious about this ", sabi niya at tumayo siya sa kinauupuan niya at saka hinarap ako.

" Yah I-I know ", Ghad! My heart is pounding. Why?!

" Good. Wait. I have a question ", sabi pa niya at hinawakan yung magkabilang chains ng duyan.

" O-okay "

Till They Take My Heart AwayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon