Chapter 4 : Being part of his life....

12 1 0
                                    


Papunta na ko ngayon sa likod ng school para makasabay kong maglunch si Jake. Ugh. Pero, hindi maalis sa isip ko yung sinabi sakin kanina ni Lara. Bigla tuloy akong nakaramdam ng takot.

" Andito na pala ako ", gulat kong sabi sa sarili ko na mapagtanto ko na nandito na ko sa likod ng school. Agad ko namang inikot ang tingin ko sa paligid at nakita ko si Jake na nakaupo at sa grass at nakasandal sa wall. Pinuntahan ko naman siya agad.

" Jake ", pagtawag ko ng makalapit ako sakanya.

Hhm? Natutulog ba 'toh? Oo tulog nga. Kanina pa siguro nandito 'toh.

" Uy Jake ", pagtawag ko pa. Pero wala pa rin. Hindi pa rin siya nagigising. Tssss.

Ibinababa ko muna yung bag ko at naupo sa tabi niya. Ang himbing ng tulog niya.

:3

Ano gagawin ko dito? Eh tulog pa 'tong kasabay ko sa pagkain. Tsk.

Kinuha ko muna yung phone ko sa bag ko at naggames muna. Napagdesisyunan ko na hihintayin ko nalang muna na magising si Jake, hindi pa naman din ako nagugutom eh.

" Tsk! ", nagulat ako bigla ng gumalaw si Jake, at dahilan din yun para mapatingin ako sakanya. Nakakagulat naman yung tao na 'toh. Hindi ko alam kung nananaginip lang ba o ano. -_-

Ibinalik ko nalang ulit yung tingin ko sa phone ko pero sa hindi maipaliwanag na paraan ay tinignan ko ulit si Jake at biglang napako ang tingin ko sakanya.

Ang gwapo nga pala niya tulad ng sabi ni Jas. Pano ko nga ba ulit naging boyfriend 'toh? Parang kahapon ko lang 'toh nakita eh boyfriend ko na agad?

Pero, ang ipinagtataka ko, bakit ganito kakinis yung mukha niya kung naging gangster siya dati? Sobrang linis, wala kang makikita na kahit anong bakas ng peklat. Flawless.

Ang daming pumapasok sa isip ko habang tinititigan ko siya.

" Staring at someone's sleeping is not a good hobby ", - Jake

!!

Agad akong napaiwas ng tingin nang makita kong dumilat siya.

" H-huh? ", - Ako

" You're a pretty liar huh? ", sabi niya at umayos ng upo. Hindi pa rin ako tumitingin sakanya. Ugh. Kanina pa ba siya gising? >//<!

" I-I'm not a liar ", naiilang kong sagot. Shems. Bat ba ko nauutal?

" Hahaha. Okay ", cool niyang sabi. Psh.

" Soooo... Let's eat? ", tanong niya.

" Okay. Where's your food? ", tanong ko rin.

" Nasayo ", sagot niya kaya napatingin agad ako sakanya.

" What? Pinatago mo ba sakin yung pagkain mo? ", nagtataka kong tanong, umiling lang siya.

" So what do you mean nasakin? ", sabi ko pa sabay turo sa sarili ko.

" Tsss. I mean hati tayo sa pagkain na dala mo. Now, did you catch my drift? ", sabi niya na parang naiirita na hindi mo malaman.

Ahhh. Hati kami. Hati nga kami.

" What?! ", bigla kong sabi.

" -_- ", - Jake

:3 Pano ba 'toh? Eh isang pair lang yung dala kong kutsara at tinidor? Saka konti lang yung dala kong pagkain kasi konti lang din ako kumain.

Hayys. No choice.

" Oh ayan ", sabi ko at iniabot sakanya yung lunch box ko.

" :) --- Wait. Where are you going? ", tanong ni Jake ng papatayo na ko.

" Sa cafeteria, bibili nalang ako ng pagkain ko ", simple kong sagot.

" What? No. You'll stay here. And what I just said earlier, hati tayo, naiintindihan mo ba yon ha? ", sabi niya at hinatak ako para mapaupo.

" * pout * Eh kung maghahati tayo hindi yan kasya para satin, naiintindihan mo rin ba yon ha? ",sabi ko rin.

" No, it's okay. Hindi naman ako ganun kagutom kaya konti lang ang kakainin ko, aryt? ", - Jake.

Tumango nalang ako. At tinignan siya habang binubuksan yung lunchbox ko.

" Bittergourd? Hahaha. Kaya ka pala bitter eh ", natatawa niyang sabi nang makita niya yung laman ng lunchbox ko. Psh. Antipatiko talaga.

" Ano naman sayo kung bitter ako? ", taas-kilay kong tanong.

" Wala naman. Im just happy. Kasi ako sweet tapos ikaw bitter, oh diba opposite? ", nakangiti niyang sabi. Huh?

" Ano naman kinasaya mo dun? ", nagtataka kong tanong.

" Cause we're really attracted to each other. Hindi mo ba napag-aralan yun sa science dati nung high school ka? Or nung elementary ka? ", sabi niya na sobrang nagpatagal na pinrocess ng utak ko.

Ohh.

Yun yung nasa kind of charges, negative and positive.

O///O

" Gets mo na? Hahaha. Ang slow mo pala. Tara kumain na nga tayo ", sabi niya at sumubo na. Tinignan ko lang siya at iniisip ko pa rin yung sinabi. Attracted? Luh?

" Oh? What are you looking for? Kumain ka na ", tanong niya.

" Ano yan kakamayin ko yung pagkain? ", - Ako

" Ay. Sorry. Sige. Say ahhh ", - Jake, at para siyang magsusubo ng pagkain sa isang baby.

Umiwas ako ng ilalapit na niya yung kutsara sa bibig ko. Ano ako bata? Para subuan niya?

" Ano ba 'toh. Ahh na dali ", pangugulit niya.

Ugh. Sige na nga. Ilang kong ibinukas ang bibig ko. And there it goes sinubuan na niya ako. At pagkatapos siya naman ang kumain.

Wait?! Isang spoon lang pala yung gamit namin. So it means, para kaming nag-indirect kiss?! Emeged! >///<!

" Oh? Gusto mo pa ba? ", tanong niya nang matapos ako sa pag-inom ng tubig. Umiling lang ako bilang sagot.

" Okay then. Ako nalang uubos nito ", sabi niya at sumubo ulit. Napangiti nalang ako.

" Wait. Matanong ko lang. Bakit ba sa lahat ng ipapagawa mo sakin. Bakit yung pagiging girlfriend yung ipinagawa mo? ", tanong ko. Naalala ko lang bigla, kaya itinanong ko na. Napahinto naman siya sa pagkain at sinagot ako.

" Cause I want you to be part of my life ", seryoso niyang sabi habang nakatingin siya sa mga mata ko.

Huh? Be part of his life?

" You' re just kidding right? ", tanong ko. Ano ba yung sinasabi nito?

" No, Im serious about this. Please be part of my life. I know you are really different from others ", seryoso pa rin niyang sabi na nakapagpatigil saglit sa pagtibok ng puso ko.

Hindi ko alam kung bakit niya 'toh sinasabi. Pero sa pagsasalita niya at pagtitig niya sakin ay napatango nalang ako ng kusa.

Nakita ko naman na nagliwanag ang mukha niya at saka ngumiti.

Till They Take My Heart AwayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon