Sara's pov
Maaga akong pumasok ngayong araw dahil tatlong araw din akong nag off, at dahil yun sa paglipat nila Mans at ang anak kong si Elle dito sa Manila..Masaya ako na nagkasama na ulit kaming tatlo pero parang may kulang pa rin, it's like there's a missing piece of puzzle in me that needs to be fix..
Halos mag tatatlong buwan na rin ako nag tatrabaho sa kompanya ni Sir Bong at maayos naman ang lahat, hindi na ako masyadong nahihirapan at unti-unti ko ng natutunan ang mga bagay-bagay sa kompanya..
Ang dapat sana'y pa samantalang trabaho lang ay naging permanente dahil hindi na bumalik pa si Ma'am Elaine sa trabaho nya bilang sekratarya ni si Bong, kaya bago ako nag absent nung isang araw ay pinaperma na ako ni Sir ng limang taong kontrata.. Kasama na dun ang apartment ko at binigyan rin ako ng sasakyan para magamit ko sa araw-araw..
Nung una ay nagdadalawang isip akong tanggapin ang kotse na binigay sa akin ni Sir dahil bukod sa mahal itong ay baka hindi ako marunong mag drive, natatakot akong baka masira ang Audi na binigay ni sir sa akin.. Pero laking gulat ko na marunong pala akong mag drive natuwa naman ako ng nalaman ko iyon, at kanina nga ay ginamit ko na ito papasok ng opisina..
Habang abala ako sa pag aayos ng mga files at pati na ang schedule ni Sir ngayon araw ay bigla nalang may tumigil sa harap ng mesa ko na pinagtaka ko, dahan-dahan kong inangat ang mukha ko at bumungad sakin ang naka ngiting mukha ng boss ko..
"good morning Sara.." bati nya at may malapad na ngiti
"g-good morning S-sir.." ba't na ako nauutal
Kasi gwapo sya at gusto mo sya! Singhal ng isip ko
"No! No! No! This can't be." mahina kong sabi at napailing sa idea na pumasok sa isip ko
"anong this can't be?" nagulat ako ng narinig pala ni Sir ang sinabi ko
Umiling ako.. " wala po yun Sir.." pag iwas ko ng tingin
"ah okay.." maikli nyang sagot at nagalakad patungo sa opisina nito, pero bago paman sya tuluyang makapasok ay lumingon ulit sya sakin.. "and please come inside my office Sara.." Aniya saka pumasok ng tuluyang sa opisina nito..
Agad akong pumasok sa loob at sya naman ay naka upo sa swevil chair nya at humarap sa deriksyon ko..
"what's my schedule?" tanong nito
Tumikhim muna ako bago nagsalita..
"At 9am Sir you have meeting with Mr. Delgado, then 10am signing of business proposal with Mrs. Orlov and then 11am to 1am meeting with new investors.." huminga muna ako ng malalim saka nag patuloy.. "after meeting with investors you have 1hour lunch break Sir, then 2pm you need to vi—"
"cancel that.." biglang putol nya sa sasabihin ko
"Sir? Di nyo po pwedeng i.cancel yun kasi bukas may mga investor na titingin sa bodega natin.." paliwanag ko pero mukhang walang epekto
"I don't care.. Papuntahin ko nalang ang kapatid ko dun mamaya, may importante akong lakad mamaya.." madiing katwiran nya wala na akong nagawa kung hindi mapabuntong hininga at lamang tatalikod na ako ng mag salita syang muli... "sasama ka sakin mamaya.." pa habol nya na kinagulat ko
"w-what me? A-ako talaga Sir?" gulat na tanong ko sa kanya habang tinuturo ang sarili ko
"yes ikaw!" deritso nyang sagot.. "your my secretary after all so you should always come with me.. Am I right Sara?" namutawi ang maliit na ngiti nya sa labi na para bang may gustong ipahiwatig..
"yes sir.." mahina kung sagot.. "ay sir! Paano nga pala yung 4pm mong meeting with Revilla shipping company? Tuloy pa rin ba?" pa habol kong tanong sa kanya bago ko pa makalimutan
YOU ARE READING
Maybe This Time
Фанфик"As much as they were right for each other, time wasn't right for them." Paul Wadhwa