Chapter 92

759 57 6
                                    

Chapter 92

"Lokesio."

Napalingon ang lahat sa pumasok sa dining hall.

The Third Imperial Prince of the empire is with a tall pale man. Aside from that, they're both late.

"You're late." Bungad ni Hades. "Where have you been?"

"I talked to him." Tinuro niya ang kasamang nagulat. "Nadapa ako. He helped me. We talked."

He simply summarized what happened nang hindi nagbibigay ng sobrang detalye sa kung anong napag-usapan nila.

"I apologize, everyone." He smiled softly, bowing his head slightly.

"Huwa! Nadapa ka?! Are you hurt?!"

Mabilis na tumakbo papalapit si Hera kaya nailang siya. Naalala niya kasi ang nakita niya kanina lamang sa isip niya.

"Are you okay?!"

"Let's re-scheduled this lunch meeting. The Third Imperial Prince needs a doctor's check-up."

Tumayo rin kaagad si Ares at lumapit sa kapatid na siyang sinundan din ni Hades, nanatiling tahimik.

"Are you okay, brat? Let's go."

"I'm fine--"

"How rude." Biglang singit ng isang matandang lalaki na nasa early 60s na siguro, halata naman sa kulubot ng mukha niya. "How can you dismiss us like this just for a child?"

Kaagad na sumama ang tingin ng tatlong kapatid ni Loki sa lalaking pumutol sa sasabihin niya.

"And it seems like the grand temple has been going wild for a while now." Pinagdaop ni Sigyn ang mga daliri niya. "Learn to chain your dog, Mycroft."

Her eyes glowed, gaze turning much more colder than how it originally was.

"Or else the lunch I will serve to you is his tongue."

Kanina pa hindi maganda ang mood ni Sigyn dahil sa biglaang pagdating ng mga pari from Ferrucio Empire's grand temple. Talagang sinundan nila ang kanilang Emperor so that they can make contact to their target. How fun.

"How can you say such cruel things to the men of God, Your Imperial Majesty?" Nakangiti ngunit pansin ang pag-aalala sa mukha ng grand priest. "May the Lord forgive you for your sins."

"I don't need his forgiveness nor do I believe in him." She placed her chin on her palm. "Have you forgotten that in this land, I am God?"

"Silviandesia." Pananaway ni Mycroft.

"What?" Tumaas ang kilay ni Sigyn, nakakunot ang noo. "You want us to respect your beliefs? Then you better respect us too. Just to remind all of you, nasa teritoryo ko kayo. 'Wag niyo kong sisihin kung isa sa inyo ay hindi na makabalik pa sa lupain ninyo."

"Mother."

Kaagad na tumahimik si Sigyn nang sawayin siya ni Hades.

Bumalik ang atensyon nito kay Loki. "Are you sure you're alright?"

"I'm fine, Kuya." Ngiti nito. "No need to worry."

"Ayos naman pala, kumain na tayo kung gano'n. Nasasayang ang oras namin." Wika pa ng isang pari.

"Kung sayang ho pala ang oras niyo, sana hindi na ho kayo pumunta." Pambabara ni Ares, sinusubukan pa ring maging magalang para mang-asar. Panay pa ang pagdiin niya sa paggalang niya dahil pinagalitan siya ng mga ito kanina dahil bastos daw siyang magsalita. "Ano ho?"

The priests gritted their teeth in anger. Ramdam na ramdam nila ang pagkawalang respeto sa kanila ng ikalawang prinsipe kahit na gumagamit naman ito ng magagalang na salita.

Reborn as the Tyrant's SonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon