Chapter 123

269 10 3
                                    

Chapter 123

"Narinig mo ba 'yon?"

Tinapik ng isang mersenaryo ang kaibigang mersenaryo nang makarinig ng kaluskos.

"Tangina, narinig mo 'yon?"

"Kumalma ka nga. Maybe that's one of those hunted kids, nagtatago lang." Kaagad na inialis ng lalaki ang patapik-tapik na kamay ng kaibigan sa balikat niya. "Para kang tanga, bobo."

"Nagulat lang a--"

The man didn't finish what he's saying when he suddenly fell to the ground.

Nagulat naman ang kasama nito at mabilis na tinignan ang bumagsak na kasama.

"Hoy, gago. Anong nangyari sa 'yo?" Inalog pa niya ang kasama ngunit hindi ito sumasagot.

Bigla siyang kinabahan kung kaya't itinapat niya ang hawak na kerosene lamp sa kasama, at laking gulat nang mapansin na may maliit na pabilog went through his skull.

Bago pa man siya maka-react, bumagsak na rin ang katawan niya, puno ng dugo na nanggaling sa hiwa sa leeg niya.

"They did not even feel any mercy towards those kidnapped kids." Loki sadly murmured as he watched Romeo's sword be returned to its sheath.

"Your Imperial Highness, there's a kid." Sabi ni Romeo nang mapansin ang pigura ng bata sa malayuan. "Iika-ikang naglalakad."

"I saw, Kuya Romeo." Tawa ni Loki. "Malakas 'tong mata ko. Let's go to that kid, Kuya."

The kid gasped and immediately sat down to the ground when she heard someone. She did a poor job covering herself using her small arms as she cried.

"'Wag po... T-tama na po."

Loki and Romeo's heart broke when they heard her small cries. Halatang hinang-hina na ito at hirap pang huminga.

Loki knelt slowly as he spoke softly to the child. "It's okay... I won't hurt you..."

Hindi pa rin nag-aangat ng tingin ang bata.

"I'm not a hunter, sweetheart. We're here to save you."

Nang marinig ito, kaagad na hinawakan ng bata ang kamay ni Loki, umiiyak. Gano'n kabilis niyang ibinigay ang tiwala nito kahit na baka nagsisinungaling lang ang binata sa kaniya. It shows how much this kid would cling to any hope given to her, and that's enough for a major heartbreak for the two men.

"S-sir... May kapatid po ko... Lalaki po... Tulungan niyo po si Kuya... P-please po." Pagmamakaawa niya.

"Yes, yes. We will, of course." Loki smiled softly at her, slowly patting the top of her head. "But for now, let us see your injury, yes? And also, tell me what happened."

Dahan-dahang in-stretch ng bata ang kaliwa niyang paa, rinig ang mahinang pagdaing nito habang ginagalaw. Ang lala ng pagdurugo nito, kitang-kita rin ang marka galing sa trap na malamang ay naapakan niya.

"N-nagkahiwalay po kami ni Kuya kanina po. Naipit po itong paa ko kanina kaya napasigaw ako nang malakas, narinig po ng mga tuma-target po sa 'min. K-kaya po..." She sobbed. "Tinggal po ni Kuya ang nang-ipit po sa 'kin at iginaya po sa ibang direksyon ang mga papunta po sana sa 'min para po iligtas po ko. Sinubukan ko po siyang hanapin pero wala po, h-hindi ko po siya m-mahanap."

"I'll stop the bleeding, hmm?" He softly coaxed the poor child after he listened to her story.

He hovered his palm on the injury, his palm emitting a small light as the bleeding stopped.

It's basic "healing" he learned from Hera. She taught it to him because she learned in the Medical Department that most who died actually died from blood loss instead of the injury itself. Of course, she has to protect her brother from that cause of death. She said it's unsightly for Loki to die that way.

Reborn as the Tyrant's SonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon