Chapter 79
"Eurenacacia."
Kaagad na lumapit si Eunice sa kapatid na nakaupo sa kaniyang trono nang tawagin siya nito.
"Yes, Your Imperial Majesty?"
"Fix one bedroom here in the main palace." Utos nito, ang tingin ay may sinusundan na hindi nila malaman kung sino. "Someone will stay there for the night."
"Okay...?" Nagtatakang tanong ni Eunice ngunit hindi na lamang siya nagtanong pa. Kaagad niyang sinunod ang utos ng kapatid.
"This is boring." Hera, who's sitting on the left side of her mother, huffed.
Dalawang oras na ang nakalipas simula nang magsimula ang Imperial Ball na ito. At wala silang ibang ginawa kundi ang maupo sa kani-kanilang trono while delegations from other lands talk to their Empress, isa-isa sila.
Ang mga guests naman ay busy sa page-enjoy sa mga pagkain na nasa mahabang lamesa, o kaya'y nakikipag-usap sa iba pang guests.
"Be patient, Heathrania." Sigyn didn't even glance at her. "Where's your kuya?"
"I don't know. Kanina pa siya wala." Bagot na sagot ni Hera.
"Mother." Tawag ni Hades sa ina kaya napunta sa kaniya ang atensyon nila. "Her Royal Highness is not feeling well. I'll just take her to the resting room."
Kaagad na napatingin ang tatlo niyang kasama kay Eden na mas namuti dahil sa pamumutla. Halata na talagang hindi na siya okay.
"Go immediately." Nag-aalalang tugon ni Sigyn.
"I'll be back." Tumayo na si Hades bago inalalayang tumayo si Eden.
Isang tapak pa lang niya, halos matumba na ito, mabuti na lamang at hawak siya ni Hades kaya nasalo siya nito.
"Pardon me, Your Royal Highness."
Hindi nagdalawang-isip si Hades na buhatin si Eden sa harap ng maraming tao. His left arm is behind her thighs habang ang kanan naman ay nakagabay sa likuran ng prinsesa. Her arms immediately wrapped itself around his neck dahil sa gulat.
Para siyang sanggol kung buhatin ng prinsipe despite the fact that she's actually an adult. Para ngang wala lang sa kaniya ang weight ng prinsesa, hindi nagbago ang malamig na ekspresyon niya sa mukha.
"Rest well, Your Royal Highness." Tango ni Sigyn sa kaniya.
"A-ano... Thank you po." Napapahiya niyang itinago ang mukha sa balikat ni Hades na naglakad na papalabas ng silid na iyon.
"She's such a sweetheart." Hera hummed, a soft smile on her lips as she watched the pink haired woman on her brother's arms. "I really really like her! Can't she just be my sister-in-law, Mom?"
"I also want her to be my daughter-in-law but you don't see me complaining?" Ngiwi nito sa anak.
"How mean."
"There's another one, Ma." Singit ni Loki sa usapan ng kaniyang ate at ina when he noticed someone walking towards them.
Dalawa sila, isang babae at isang lalaki.
"Konbanwa, Kōtei Heika." Bati ng babae kay Sigyn.
She's a short woman with black hair na may purple sa ibaba nito. She also has purple eyes and a small face, currently wearing a black gown with purple color design.
Nagulat si Loki when he realized that she's actually speaking Japanese! Ba't may hapon dito?!
"They're probably from the South Continent." Bulong ni Hera sa kapatid na siyang katabi niya sa kaniyang left side. "She's speaking Cretian languange so she's from the Crest Empire. This is my first time hearing it. Sounds good."
BINABASA MO ANG
Reborn as the Tyrant's Son
FantasiaRomeo and the Lily is a romance fantasy novel about Romeo, an aspiring knight who met the kind and pure lily, Amena. As they face the hardships together to have their happily ever after, Hera, the Emperor's sister, made Amena's life miserable for st...