Chapter 102

682 49 6
                                    

Chapter 102

"Are you sure you're okay, Loki?"

Nag-aalalang hinawakan ni Eunice ang dalawang kamay ni Loki, just finish checking him up, habang nakaupo ito sa hita ng inang si Sigyn.

Loki smiled softly. "Yes, Tita. No need to worry po."

"It's okay if you won't attend the ball." Sabi ni Sigyn sa kaniya, playing with his hair kaya sinita siya ni Iris dahil kaaayos niya lang nito kani-kanina. "They wouldn't dare say something bad about it."

"Just come with me instead." Ares rolled his eyes.

Tumango si Hera. "Don't force yourself, Loki." She sighed, stabbing her dagger on Ares' direction na nakaiwas kaagad.

Natawa nang mahina si Loki. "Ayos lang po talaga ako, Ate, Kuya. Besides, I want to attend."

Nagkatinginan ang lahat bago sila sabay-sabay na napabuntong hininga. Lahat sila ay walang nagawa dahil kagustuhan ni Loki ang susundin nila. Hindi naman na bago iyon sa kanila.

"Then, you wouldn't mind if Mariam, Venice and Iris stayed close to you the whole night?" Hades said.

Loki blinked. "H-huh?"

"Kung gusto mo talagang um-attend, dapat nakabantay sila sa 'yo." Ngisi ni Ares. "Oh, ano?"

He laughed awkwardly. "Hindi po ba pwedeng si Iris na lang?"

Loki imagining having the three nannies with him the whole night is too much. Parang nahihiya siya bigla. Paniguradong agaw atensyon na naman siya pagnagkataon.

"No." Sabay-sabay na sagot ng lahat.

"Hindi ka dadalo kung hindi ka sasang-ayon." Masungit na sabi ni Hera, crossing her arms in front of her chest.

"You're stuck with them whether you like it or not." Dagdag pa ni Hades.

Iris laughed. "My, my... Wala kang takas, Your Imperial Highness." Pang-aasar niya sa sariling alaga.

"I'll also stay by your side, Loki!" Taas kamay na sabi ni Eunice. "Standby dapat ako sa tabi mo para kapag may na-feel kang hindi maganda, masabi mo kaagad sa 'kin."

"That's good." Sang-ayon ni Sigyn sa kapatid. "Let's do that."

Nawala ang ngiti sa labi ni Loki sa mga narinig. May kung ano-ano pa silang pinag-uusapan pero hindi niya na narinig ang mga iyon dahil hindi siya makapaniwala sa mga pinagsasabi nila. Pinili na lamang niyang 'wag makinig sa kahibangan nila.

And in the end, talo talaga siya.

It was approved by the Empress na sila Iris, Mariam, Venice, Eunice at Duke Ezackart ang magiging bantay nito sa ball mamaya. Bawal siyang lumayo sa mga ito kahit isang minuto lamang.

So, imagine all the attention he got when he entered the ball hall? Trumiple ito sa madalas na nakukuha niyang atensyon.

He could only sigh.

"I have to do something." Biglaang paalam ng ina bago tumayo sa pagkakaupo sa trono niya. "I'll be back immediately. Watch your brother." Utos nito kay Hades at Hera dahil wala na naman si Ares.

"Alright." Sagot ni Hades, pinanood na makaalis ang ina habang si Hera ay nilalaro ang buhok ni Loki.

"Where is she going, Kuya?" Takang tanong ni Loki, pinapabayaan ang Ate sa ginagawa niya sa kaniya.

Hades shrugged before smiling as a response, hindi na nagsalita pa.


"You're planning on leaving without seeing me once?" Taas kilay na tanong ni Sigyn sa Vwinter Family na kalalabas lang ng main palace.

Reborn as the Tyrant's SonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon