Chapter 124

219 16 0
                                    

Chapter 124

"Are you okay?"

The teenage girl with wavy blonde hair asked Loki.

Her dark blue doe eyes looked up at him with so much innocence and concern, worried that he was not okay from suddenly dropping to the ground, napatungan pa niya.

Her pupils trembled as she pushed herself away from him.

"P-pasensya na, m-mabigat kasi ako." Napapahiya niyang sabi.

Loki immediately composed himself. "Oh, no! Of course not. Nagulat lang ako." He explained.

Amena curiously asked him. "Saan?"

"I just didn't expect that I'll meet a pretty girl here." Tanging nasagot ni Loki kaya namumulang nagbaba ng tingin ang dalaga.

Maganda naman kasi talaga ito. Mapa-picture man sa nobelang nabasa niya, kahit ngayon na nasa harapan niya na ito, buhay na buhay, hindi lamang isang karakter sa librong nabasa.

Ang problema lang, hindi siya gano'n namangha sa paraang matutulala siya o ano.

Sanay na siya sa mga nag-gagandahang dilag. Madalas ba naman niyang kasama ang mga ito buong buhay niya sa mundong ito, hindi mo pa maiko-kumpara sa iba ang taglay nilang kagandahan. She's pretty, but not to the point wherein he will lose his mind everytime he sees her.

"Ikaw? Ayos ka lang ba?" Pagkuha ni Loki sa atensyon nito. "That man... Did he do something to you?"

"Wala naman." She shook her head. "Hinabol lang ako, tinakot gamit ang pagpapaputok ng baril."

She played with her fingers, body shaking slightly as a trauma response to memories that haunt her.

Loki can't believe that the female lead herself is a victim in this crazy cruel act. Paano ito na-kidnap at napunta rito?

He gave a ring to her kaya nagtataka niyang tinignan ang binata.

"This is a magical ring that can turn you invisible for five minutes as long as you don't make a sound or make a move. Wear this when someone dangerous is coming to you, okay?" He smiled softly at her.

"A man..." Medyo natigilan siya.

Romeo is the one who's escorting the victims to the meeting place! Romeo is the male lead! This girl is the female lead!

For some reason, Loki's guts are telling him not to let them meet.

Aside from that, ang pagkaka-isa ng dalawang ito ang wumasak sa puso ng Ate Hera niya sa libro.

Biased na kung biased, hindi niya man alam kung nagkaka-interes na ang Ate niya sa kaniyang Kuya Romeo, pero desidido na siyang hindi dapat magkita o magkakilala ang dalawang ito, lalo na sa panahong ito dahil hindi pa nila oras para magkakilala. Masyado pang maaga para magsimula ang kwento nila! Hindi pwede, tutol si Loki sa dalawang ito.

Tumikhim siya.

"Use this to run away." Turo niya sa singsing at sinimulang i-explain sa kaniya ang dadaanan niya para makalabas sa teritoryong ito, at kung saan siya pupunta pagkatapos.

"Natandaan mo ba?" Tanong ni Loki pagkatapos ng explanation niya. "Sorry, I can't come with you. May hahanapin pa kasi ako."

Maingat na tumango si Amena. "Oo. Medyo saulo ko na ang banda rito dahil ilang araw na rin ako rito..."

That explains the dirty situation she's in, pero hindi pa rin mapagkakailang maganda siya kahit madumi at may mga sugat at tuyong dugo sa balat niya.

"Can you climb the wall? Kaya mo ba?" He asked.

Reborn as the Tyrant's SonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon