" Brainwash "
4 years after
" So why not we push on our campaign about preventing teenage pregnancy? Knowing the high number of teenagers who get pregnant at a young age. Siguradong mas maraming makakarelate na tao sa topic na 'yan. " Lettie give me a side eye look when she said it.
Siya 'yung vice-president ko sa student council. Senior na siya kaya naman kahit pangalawa lang sa'kin ay pinagpipilitan niya talaga na siya ang masusunod sa bawat program na gagawin ng grupo.
Minsan kasi mas pinamumukha niya 'yung seniority sa lahat ng members sa council kesa sa authority ko as student council president. Ewan ko sa kanya, kung gusto niya pala 'yung posisyon ko, di sana tumakbo siyang president last election.
Pero siguro alam niyang wala siyang panama sa'kin. Aside from my popularity, subok na kasi ng lahat 'yung serbisyo ko.
Magkakaron ng symposium this women's month at isa sa mga hot topics eh 'yung teenage pregnancy. Sponsored ng student council 'yung gagawing seminar.
I'm currently taking AB Political Science here in San Rafael University. Nasa third year na ako. Mula 'nun hanggang ngayon, hindi ako nawala sa pagiging student council president.
Leadership is always my thing. Plano ko sana kumuha ng Public Ad dahil nasa pagseserbisyo talaga sa publiko 'yung linya ko. But knowing how politics could be dirty sometimes , I think I could not afford to sacrifice my peace for that.
Kaya kung papalarin, kukuha nalang ako ng law sa huli so I can work in public offices. Kahit minsan medyo bulok na 'yung sistema ng gobyerno pero gusto ko pa'ring magsilbi sa publiko.
" Di ba, Honeybee? Pwedeng ikaw na 'yung kunin nating speaker. I'm sure maraming matututunan sa'yo ang mga estudyante. Based from experience, right? "
Oh I can even hear the insult. The way she said it seems like she is trying to tell to everyone that I'm the perfect example of teenage pregnancy.
" Share mo 'yung whole story, ha. Like pano ka naging desperada sa bakla mong kapitbahay noon na humantong sa panlalandi mo sa kanya. Tapos ganyan.. naging batang ina ka. " She even let out a mocking laugh. Like the audacity of this bitch.
I tiredly rolled my eyes and close my notebook.
I give her my sweetest smile and just ignore all her rude actions a while ago.
Sanay na ako. Hindi ang mga pang-iinsulto ni Lettie o ng ibang tao tungkol sa kalagayan ko ang makakabuwag sa kompyansa ko sa sarili.
Malaki 'yung naging maturity ko sa pagkakaintindi ng totoong sitwasyon ko. Hindi lahat ng tao maiintindihan ang mga nangyari sa'kin. Maging 'yung mga pagkakamaling nagawa ko noon.
Pero importante heto ako.. natututo sa mga pagkakamaling 'yun. I am owning up my mistakes and I'm learning from it. I am not saying that I'm proud I did it, but I'm just glad that I am so far from that brat and immature Honeybee before.
I have a future with my daughter that I need to work for. At itong si Lettie, hindi siya 'yung taong sisira 'nun.
Tumayo na ako at kinuha ang bag. May klase pa kasi ako last period bago ako papasok sa part time job ko sa coffee shop.
" Pres . .gagawin mo ba talaga 'yung gusto ni Lettie? " Si Emir, treasurer namin.
Tumingin ako sa kanilang lahat na naghihintay sa desisyon ko. Then I look at Lettie. I give her again my sweetest smile. The very reason why everyone will not doubt on casting their vote for me.
BINABASA MO ANG
GAY DADDY
RomanceLumaki si Ailexir Buendia na hirap ipakita ang totoong katauhan sa pamilya sapagkat halos lahat ng lalaki sa pamilya Buendia ay nasa military nagtatrabaho. Sa paaralan at bahay, alam ng lahat na lalaki siya. Pero sa puso't isipan niya ay isa siyang...