Nagising ako dahil sa malakas na pagkakabagsak ko sa higaan ko. “ouch.” ngiwi ko sabay hawak sa likuran ko.
Tatlong katok ang nagmula sa pinto ng aking silid. “Cath apo, ano iyong kumalabog?” tanong ni lola sa kabilang pinto.
“Ah wala lang po la, nahulog lang po ako sa higaan habang natutulog.” sagot ko saka bumangon na sa pagakaka hulog sa sahig. I stretch my back ang massage it using my hand. Ala sais na pala tingin ko sa orasan sa loob ng kwarto ko.
binuksan ni lola ang pinto ng kwarto ko saka nag tanong. “Okay kalang ba?”
“Opo, hindi naman po masakit.” i said and laugh a bit kahit masakit naman talaga ang pagkakahulog ko mula sa higaan.
“Ah, sige mauna na ako at ako'y may trabaho pa. Ikaw na muna ang bahala dito sa bahay. May pagkain sa kusina kumain kana, may mainit na tubig narin doon magtimpla kanalang ng kape.” ani lola na sinangayunan ko nalang. Si lola ang nag papaaral sa akin at bumubuhay kahit may edad na si lola'y may lakas parin ito sa pagtatrabaho para may makain kami at para may pang tustus ako sa pag aaral.
My mom and dad die when i was five years old. My mom die because of Car accident kasama si Dad. Kaya si lola nalamang ang natitira kong pamilya wala naman kasi akong kapatid. Gustong kong makapagtapos ng pag aaral para masukliaan ko lahat ng pag hihirap ni lola para sa akin.
Lumabas na ako ng kwarto saka nagtungo sa kusina para mag almusal. Nag timpla muna ako ng kape bago kumain. After i eat nag simula na rin akong mag linis ng bahay.
Isang linggo nalang pala at pasukan na kaya nag tatrabaho ako sa isang restau bilang waitress para makaipon man lang ng pera para sa mga gamit ko na kailangan kong bilihin hindi naman pedeng umasa ng umasa nalang ako kay lola.
Im in the middle of cleaning when my phone rang. Mabilis kong dinampot ito saka sinagot ang tawag.
“May gagawin ka mamaya Cath?” Shiela ask me. Shiela is one of my best friend.
“May trabaho pa ako mamaya. Bakit ba?”
“Ano bayan sayang gala sana tayo later, may bagong bukas na pasyalan malapit sa palengke kasi puntahan sana natin.”
“Ahh, hindi kasi ako pwede kailangan ko pang pumasok mamaya.”
“No bayan.” even i didn't see Shiela's face i know she's pouting right now.
“Sorry na, bawi ako sayo next time. Promise.”
“Okay.” Shiela said. Alam kong nag tatampo ang kaibigan dahil hindi niya ito masasamahan sa pupuntahan nito. Gusto ko mang sumama ngunit wala akong oras para sa mga ganiyan.
“Sige na babye na, naglilinis pa ako ng bahay.” i say to Shiela and end the call. I continue cleaning the house before i go to my work.
“Ang aga mo ah.” bungad ni kuya Ray may ari ng restau na pinag tatrabahuhan ko.
I smiled at him. “Good morning po.” bati ko l, kuya Ray smiled at me back.
I enter the restau. Bumungad sa akin ang maraming customer. Talagang malakas ang benta ng restaurant ni kuya Ray dahil dinarayo ito ng dinarayo ng mga tao. At isa pa masarap at unique rin kasi ang mga pagkain na inihahanda namin para sa mga customer.
“Tamang-tama ang dating mo Cath halika at tulungan mo akong ipamigay itong mga order. Ito' para sa table 5 at ito naman ay sa table 8.” saad ni ate Feit ka trabaho ko dito sa Restau. Agad kong kinuha ang bit bit nito at dinala sa mga umorder.
Bumalik ako sa counter pagtapos kong madala ang mga order. Ibinaba ko ang bag ko saka naghatid muli ng mga order sa customer.
“Ang bobo mo naman, hindi naman ito yung order namin ah!” bulyaw sa akin ng isang customer dahil maling order ang naibigay ko sa kanila.
BINABASA MO ANG
Pleasured By The Twin Billionaires
Fiction généraleR-18 | Parental Guidance is advice A life full of obstacles Catherine still raising. Her Grandmother raised her as well. But then, the twin billionaire came into her life that change her life different. The Twin Billionaire who became obsessed and p...