Ilang linggo na ang nakalipas nang magdiwang kami ng aking ika dalawangpu'y siyam na kaarawan. Sa tingin ko'y ayon ang pinaka at masayang kaarawan na nangyari sa'kin. Naalala ko nanaman ulit si lola. We used to celebrate inside the house, and she will going to cook pancit and spaghetti para maging handa ko sa kaarawan ko at kaming dalawa lang ang kakain.
I miss lola so much more than i can express. Kahit si Sheila ay na mimiss kona. If she didn't die i think she's here beside me and gossiping me but the destiny did it to me. I lose the two important person in my life, muntik pang mawala si Vincent sa'kin at sa awa ng panginoon he came back. Bumalik siya para amin.
Kahit si Catherine ay pinagpapasalamat ko rin na nakaalis siya sa lugar kung saan siya nakulong ng ilang taon. Ang ngayon she's bringing their first baby and im so excited to see her child, sa wakas ay may pamangkin narin ako. Im so happy for Catherine, dahil nagawa niyang talikuran at pabanan ang takot niya at harapin ang hinaharap.
Naging maayos na ang lahat. Sana'y wala nang probolema pa ang dumating. Sana nga… ngunit hindi naman palaging saya lang ang matamasa mo sa buhay kailangan din ng hirap at sakripisyo. Even i already felt and experienced the hard, cruelty and sacrifice of life.
“Hey mommy!” tawag ni Cyller sa'kin pagpasok niya sa loob ng k'warto, agad naman akong napabangon at naupo saka sinalubong ang anak ng isang yakap.
“Yes baby? Where's Cyllex?” kaagad na tanong ko. Naglalambing naman sa'kin ang anak ko kaya mahigpit ko itong niyakap at hinalikan ang noo. Inamoy ko narin ang buhok nitong amoy pawis na, mamaya pa maliligo ang mga ito dahil mas gusto nilang maligo ng gabi bago maligo para presko.
“Hurry up Mommy! Get dressed we're going somewhere!”masayang saad ni Cyller kaya napakunot naman ang noo ko. Bakas sa mukha nito ang kasiyahan at kasiglahan para itong excited sa mangyayari. Sinuklay ko naman ang buhok nitong mana sa tatay niya.
“Saan naman tayo pupunta?” takang tanong ko habang sinusuklay ang buhok nito. Linggo ngayon kaya walang pasok ang nga bata. Si Vincent naman na hindi ko alam kung nasaan ang sabi niya'y may bibilhin lang siya at hanggang ngayon ay wala parin. Nagpabili rin ako rito ng puting mansanas dahil parang na c-crave ako sa peras.
Puting mansanas dati ang tawag ko sa peras dahil mukha itong mansanas na kulay puti. Nung una'y nagtataka pa si Vincent kung anong prutas ang tinutukoy ko. Hanggang ngayon ay puting mansanas parin talaga ang tawag ko rito.
“Basta po Mommy, mag bihis na po kayo! Someone is waiting for you to come kaya hurry up napo mommy! This will gona be exciting!” umiling-iling ako sa anak.
“Ano nanaman ba ang pinag sasabi mo diyan? At sino naman ang nag i-intay sa'kin? Ang papa ko? Eh hanggang ngayon nga hindi parin bumabalik. Pinapainit niya ang ulo ko.” magkasalubong ang mga kilay na sambit ko habang naiinis. 'Yung puting mansanas ko hanggang ngayon wala parin!
Patay talaga sa'kin 'yang Vincent na 'yan pag uwi niyang wala siyang dalawang puting mansanas! 'Wag na siyang babalik dito sa bahay, lumayas na siya at sumama sa hipokritang Veronica na 'yon.
“Dali na po Mommy, just follow me please! Get dress na po please! Dali na mommy! Aalis po tayo ngayon.” pag mamakaawa ng anak ko sa'kin kaya pinisik ko ang pisnge nito dahil sa ca-cutan! Nakakagigil talaga ang mga anak ko. Lumambot ang mukha kong nakabusangot dahil sa galit kay Vincent.
“Alright-alright! Mag bibihis na si Mommy. Saan ba kasi tayo pupunta? Wala namang mag mamaneho ng sasakyan?” takang tanong ko kasabay ng pagsuko ko sa anak. Tuwang-tuwa naman ang anak ko dahil sa napapayag ako nito. Tumalon-talon pa ito at sinabihan akong magmadali na.
“Si Tito Calvin po ang susundo sa'tin mommy kaya bilisan niyo na po! I-intayin kapo namin ni Kuya Cyllex sa baba.” ani ng anak. Tumango naman ako at ngumiti. Kuya ang tawag nito sa kakambal dahil si Cyllex ang panganay sa kanilang dalawa kahit kambal sila.
BINABASA MO ANG
Pleasured By The Twin Billionaires
General FictionR-18 | Parental Guidance is advice A life full of obstacles Catherine still raising. Her Grandmother raised her as well. But then, the twin billionaire came into her life that change her life different. The Twin Billionaire who became obsessed and p...