SP: Crosoft's Confession (Part 1)

55.8K 1.1K 71
                                    

SPECIAL CHAPTER


CROSOFT'S SWEET CONFESSION


"Camera, set. Check. Gwapo na ba ako?" I took a quick glance of myself infront of the mirror. Medyo magulo ang buhok ko, but I still look hot. Naks! "Jeez, baka mahuli pa ako nito ni Cam. I need to check."

Lumabas ako ng kwarto. Sakto namang napadaan si Danah.

"Danah," I called.

"Daddy! Bakit?"

"Where's your Mom?"

"Grocery?" she shrugged. "Lumabas eh kasama ni Font. Why?"

"Wala naman, sige." Babalik na sana ako sa loob ng kwarto nang may maalala ako. "Hold on," binalingan ko ulit ang anak. "Kumatok ka kapag nandiyan na Mommy mo, ha?"

"Po?"

"Basta,"

Tinaasan naman ako ng kilay ng anak. "Daddy, anong kababalaghan na naman 'yang gagawin mo sa loob, ha?"

"Wala. Matutulog lang. Sige na, bumaba ka na. Magpataba ka sa kusina." I kissed her head before getting back inside the room. Pinagkis-kis ko ang dalawang palad. Naks, good timing.

I locked the door behind.

Pumwesto na agad ako sa harap ng camera. Okay, game. Pinindot ko na ang record. Pero hindi pa nga ako nakakapag-salita natawa naman ako. I can't believe I'm doing this. Tsk, swerte talaga ng babaeng 'yon.

"Crosoft umayos ka." I sat straight. "Go, game. I'll edit this part. Okay, totoo na talaga 'to." I cleared my throat first before speaking. "Hi, Cam... ano... Happy Anniversary. Ang OA ko, 'no? Okay lang 'yan gwapo naman ako. Ang swerte mo." I chuckled.

Ngayon ko lang talaga na realize ang hirap ng on the spot video recording. Napangiwi ako sa isip. You called yourself pro, ha? Ang hirap din palang mag-salita na walang script. Hindi. Kaya ko 'to! Ang totoong nagmamahal hindi kailangan ng script. Buhis buhay din 'to alang-alang sa pag-ibig.

"Cam, sana hindi mawala sa isip mo ang plano nating kambal pagkatapos ng videong 'to. Medyo SPG 'to at puro confession ko. Wala kasi akong maisip na gift sa Anniversary natin. Well, naisip ko lang na marami pa din pala akong hindi sinasabi sayo. Bukod sa kagwapohan ko at kakisigan na kahit lalaki pagnanasaan ako... not to brag, ha. Sabi kasi ng mga righteous people kailangan daw nating mag-salita ng totoo. Kaya, Cam, mahal, ang gwapo ko, no?"

Tama na nga 'yan Crosoft!

"Alam mo kasi, may mga sekreto akong hindi pa nasasabi sayo. Mangungumpisal na ako sayo. Ang sakit sa utak na itago eh. Nandiri pa ako sa sarili ko noong ginawa ko 'to. Swear!" I held my hands up. "Mamatay man ang pusa ng kapitbahay natin. Akala ko talaga, abnormal ako nang ginawa ko 'yon."

College Years


Outside Study Lounge.

"Cam, pahiram ng phone mo."

Inabot ni Cam agad saken ang cell phone niya. "Pa-selfie ka na naman diyan?" Hindi ko siya pinansin. Minsan talaga ang bitter ng babaeng 'to. "Crosoft, mag-outing kaya tayo?"

"Ako naman ang papagastuhin mo. Mag-isa ka." Sinilip ko ang inbox ng cell phone niya. I scroll down. Boring naman ng mga kausap nitong si Cambria. I scrolled up. Naningkit ang mga mata ko. Who's B? I opened the conversation.


Ur really funny C! :D I lyk u. -B

Haha, bliw ka! D nmn yon nkktawa ah -Cambria

MY CROSOFT - PUBLISHED UNDER PSICOMTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon