SP: Crosoft's Confession (Part 20)

23.8K 642 36
                                    

"Hindi ko naman alam kung bakit kailangan pang mag-overnight tayo para lang tapusin 'tong assignment natin sa Efcom eh pwede naman 'tong gawin kahit magka-chat tayo."

"Kaya nga partners kasi sabay gagawin at sa iisang lugar lang din gagawin. Ikaw, ang bobo mo talaga minsan, eh!"

"Blah, blah, 'di sana ginawa na lang natin 'to sa school."

Tinignan ko lang si Cam habang padabog na tinitignan ang mga papel na nakakalat sa sahig since pareho kaming nakasalampak sa carpeted kong sahig. Nakakunot parin ang noo niya. Minsan talaga 'di ko alam kung patay na patay saken ang 'sang 'to o sadyang manggagamit lang talaga ang bruha!

You know, dahil nga sikat ako. Ahem, jowk! Hindi naman ganoon si Cam. Alam mo na, may mga times talaga na parang wala siyang gusto saken. May mga times na halata siya masyado. Nakaka-stress lang sa anit.

Isinuot ko na lang ulit ang salamin sa mata at nagpaka-busy sa paglalaro ng candy crush. Actually, simple lang naman ang assignment namin. Gumawa lang ng story dialogue bilang talong at sibuyas. TBH, na tapos ko naman na 'yon kanina.

"Crosoft, ano bang makukuha ko sa mga script na 'to?"

"Basahin mo, baka ma inspired kang gawan ng horror story ang isang talong at sibuyas." 'Yan level up na ako!

"Eh, diba, sabi ko naman ako na lang gagawa nun?"

"Tayong dalawa,"

"Di gumawa na tayo."

Nilingon ko si Cam. "Anong gagawin natin?"

Cam made a face. "Crosoft ha!"

I smiled. Ibinaba ko ang phone at humilata ng higa sa sahig. "Ikaw na lang gumawa, inaatok na ako." I yawned. "Paggising ko tapos ka na, ha."

"Wow, ha! Di sana 'di na lang ako pumunta kung ako lang din naman ang pagagawain mo. Hay naku! 'Yang utak mo talaga minsan."

"Boring kasi kapag walang kasama."

"Okay lang saken,"

"Kaya lang 'di okay saken." I tilted my head so I can look at her. Hindi ko mapigilan ang bigyan siya ng ngiti. "Mas maganda parin kapag kasama ka."

Natawa ako nang mahina nang makita kong namula ang mga pisngi niya.

"Ewan ko sayo Crosoft! Tamad mo talaga!"

"Uy kinilig ka naman."

"'Di ah, tsk," natawa lang ako sa pag-ismid niya saken.

Makalipas nun nagpaka-busy na si Cam sa harap ng laptop ko. Ako naman umayos ng higa. I lay on sides sabay abot nung pillow sa taas ng couch para maging komportable sa posisyon ko. I crossed my arms over my chest and stared at her... let's just say... mga ilang segundo rin akong nakatitig sa kanya. 

"Crosoft 'yong mata mo."

"What?" patay malisya kong sagot.

Iniangat niya ang mukha para matignan ako. She narrowed her face at me.

"What?" I shrugged. "Ano na naman bang ginawa ko?"

"Huwag mo kong tignan ng ganyan."

"Paano ba kita tignan?" panunukso ko pa.

"Ay kainis ka!" inabot niya ang isang throw pillow sa malapit at ibinato 'yon saken. Sapol ako sa dibdib pero natawa lang ako. "Nagsisimula ka na namang bakla ka!"

"Hindi ah, malayo lang talaga ang tingin ko."

"Bakit 'di tumatagos saken ang tingin mo?" nakataas kilay niyang sagot.

MY CROSOFT - PUBLISHED UNDER PSICOMTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon