"Oy bagong notebook!" inagaw ko mula kay Cam ang pink notebook niya. Aalisin ko sana ang naka taling pink garter string na naging lock ng notebook niya nang subukan niyang agawin mula sa akin ang notebook. Madaling itinaas ko ang notebook sa ere. "Ops!"
"Crosoft!" maktol ni Cam sabay busangot ng mukha.
"Oy Cam, ano nanaman 'to, ha?" lumayo ako nang konti sa kanya para 'di niya maagaw mula sa akin ang notebook. Napansin kong wala pang laman ang mga pages nun. Kumunot ang noo ko pero nang mapunta na ako sa huling page ay natawa ako nang mabasa ang naka bold na title na isinulat ni Cam sa likod ng notebook niya. "Cambrias's Secret Bucket List," natatawang basa ko nang malakas.
Pumiksi sa kinauupan si Cam at lalo pang sumimangot. Babasahin ko na sa na ang mga nakalista doon nang bigla niya akong itinulak. Langya! Nahulog ako sa bench at napasalampak ng upo sa semento. Naagaw ni Cam ang notebook mula sa akin.
"Pack juice ka talaga!" napapangiwing singhal ko sa kanya.
Ngiting aso lang ang ibinigay niya saken. "Buti nga sayo! 'Di na ako papatalo sayong bakla ka! Bahala ka na nga diyan."Nilayasan ako ng bruha! Kaasar 'yon ah!
"Matapilok ka sana!"
Natawa ako nang bigla na lang natapilok si Cam. Asar na nilingon niya ako. Binelatan ko lang siya. Buti nga sayo! Mababasa ko rin 'yang bucket list mo, ha!
. . .
Nag-CR si Cam. Ako naman nangangati nang buksan ang bag na iniwan niya. Magkatabi kami ng seat ni Cam sa Lit class namin. Kahapon pa talaga ako naku-curious sa kung anong meron doon sa bucket list niya. Iginala ko ang tingin sa buong paligid. Halos lahat busy sa pango-ngopya ng assignment.
Ah ewan! Mabilis na binuksan ko ang bag ni Cam at kinuha ang pink notebook niya. Paminsan-minsan ay napapasulyap sa may pintuan. Mabilis ang mga kilos na binuklat ko agad ang notebook diretso sa last page.
Cambria's Secret Bucket List
1. Be a Romance Writer (T_T)
2. Be a Horror Writer/Director!
3. Direct my own movie!
4. Have 3 boyfriends haha!
5. Marry the guy I love so much <3
6. Have a simple church wedding!
7. Have 4 beautiful children!
8. Move on with him (T_T)
9. Tell him what I really feel for him (T_T) (T_T)
10. M . . .
Yong pang-sampu lapis lang ang gamit na pansulat at mukhang kabubura lang nun. Kinailangan ko pang i-squint ang mga mata ko para mabasa 'yon. Langya naman! Bakit binura ang huli.
M-M-Marry the . . . Marry the guy . . . Marry the guy named Crosoft
Natigilan ako. Gusto akong pakasalan ni Cam kahit na ganito ako?
"Bria!"
Mabilis na napalingon ako sa may pintuan at mula sa maliit na bintana ng pinto ay nakita ko si Cam na papasok na sa loob. Mabilis na ibinalik ko ang notebook sa bag ni Cam. Umaktong natural kahit na deep inside pinagpapawisan na ang utak at puso ko. Hindi ko alam. Pero napangiti ako nang maalala ko ulit ang binurang isinulat ni Cam sa notebook niya. Kahit na binura niya 'yon ay hindi ko parin mapigilan ang mapangiti. Leche! Gusto akong pakasalanan ni Cam!
Kinikilig ba ako?Peste! Oo, yata!
"Hoy!"
Napakurap-kurap ako nang ilang beses. Ibanaling ko ang tingin kay Cam.
BINABASA MO ANG
MY CROSOFT - PUBLISHED UNDER PSICOM
ChickLitAVAILABLE NOW AT SHOPEE/LAZADA. JUST GO TO PSICOM ACCOUNT, ADD TO CART, AND CHECKOUT N'YO NA DALI. IF YOU'RE LUCKY, IN SOME OF THE BOOKSTORES. 💙 Cambria Velasco hopelessly fell in love with her gay best friend Crosoft D'Cruze. One drunken night, th...