Cam's P.O.V
"HINDI ko naman talaga alam kung bakit 'di na lang siya sumama kanina sa OB kung may balak din naman pala siyang makipagkita saken."
"Chill lang, Ate Cam." Alo ni Scroll sa akin.
Nakaka-highblood talaga ang lalaking 'yon. Hindi na nga ako sinamahan sa OB kinalimutan pa ng bongga ang wedding anniversary namin. Kesho nga busy siya at may biglaan siyang stint doon sa Modeling Reality Show niya sa MS na siya ang host. Inuuna pa niya 'yang trabaho niya.
"Hindi naman talaga ako magagalit Scroll kaya lang paasa din 'yon eh. Sabi niya kasi sasamahan niya ako. Sabi niya naka-clear ang schedule niya ngayong araw. Tapos bigla sasabihin niya busy siya. Ngayon, uutusan niya akong makipagkita sa kanya sa mall dahil nadala ko daw ang lecheng cell phone niya."
Natotoo naman talaga. Nagkapalit kami ng cell phone dahil kasalanan din naman n'ya. Gawin bang couple's phone so magkamukha talaga 'yon. Malay ko ba 'yong kanya ang nakuha ko, diba?
"Eh Ate, baka naman kasi may importanteng trabaho si kuya Crosoft?"
"Eh ang akin lang naman 'di sana siya nangako saken, diba?" Hindi sana ako madidismaya nang sobra.
"Huwag ka na kasing malungkot Ate, makakasama 'yan sa baby mo. Sige ka, baka pumangit ang mga 'yan dahil pinaglihi mo 'yan sa sama ng loob."
"Hindi sila papangit gwapo ang ama nila,"
"Oy ate, may chance pa rin."
"Scroll tigilan mo ko kung 'di ipapatanan kita kay Alt."
"Hay naku ate! Don't me! Ang puchang lalaking 'yon? Don't me ate! Don't me! Aykanaat!"
Natawa lang ako sa reaction ni Scroll. "Aykanaten mo ako. Pag ikaw na inlove kay Alt ewan ko na lang talaga."
Scroll made a face. "Sa pangit ng ugali nun. Ipasok ba naman ako biodegradable na basurahan? Kabwesit! Buti na lang talaga wala pang laman 'yong garbage can."
"Eh ikaw naman kasi sinugod-sugod mo pa si Chrome." I chuckled.
"Ay sympre naman! Sa pangit ng ugali ng Chrome na 'yon. At saka malay ko bang nanapon ng tao sa basurahan ang direktor? 'Di sana sinako ko na lang ang sarili ko ng maaga, diba?"
"Baliw,"
Natigilan naman kami nang mapansin namin ang nagkukumpulang mga tao sa harap. Ano kayang meron?
"Anong kayang meron doon?" tanong ni Scroll.
I shrugged. "Di ko alam, baka may –" hindi ko na naituloy ang sasabihin dahil hinila na ako ni Scroll. Naku naman! Kung makahila ang 'sang 'to parang 'di buntis ang kasama.
"Tignan natin, ate!"
Isiniksik talaga ako ni Scroll sa gitna ng maraming tao. Ingat na ingat naman ako sa sarili ko. Pagdating namin sa harap may apat na lalaking nakasuot ng itim na polo ang nakatayo sa gitna. Sakto naman na biglang pumaalingaw-ngaw sa buong paligid ang kantang "Lay Me Down" ni Sam Smith. Mas mabilis lang ng konti ang beat.
Nagsimulang magsayaw ang mga lalaki.
Pero nagulat talaga ako nang sa chorus na biglang may pumasok na lalaki na nakasuot ng puting damit. Hindi ko makita ang mukha niya sa suot niyang cap na halos tumabon sa mukha niya. Pero pamilyar na pamilyar sa akin ang katawan niya. Lalo na ang pagsasayaw niya. Kaparehong-kapareho ng kay ... Crosoft.
Can I lay by your side?
Next to you, you
And make sure you're alright
I'll take care of you
I don't want to be here if I can't be with you tonight
BINABASA MO ANG
MY CROSOFT - PUBLISHED UNDER PSICOM
Literatura FemininaAVAILABLE NOW AT SHOPEE/LAZADA. JUST GO TO PSICOM ACCOUNT, ADD TO CART, AND CHECKOUT N'YO NA DALI. IF YOU'RE LUCKY, IN SOME OF THE BOOKSTORES. 💙 Cambria Velasco hopelessly fell in love with her gay best friend Crosoft D'Cruze. One drunken night, th...