Chapter 42
Hala Ka!!!
Nathan: tabi na tayong matulog Billy, malapit naman na tayong ikasal eh.
Billy: ayoko, dun pa rin ako sa maids quarter matutulog.
Nathan: isusumbong kita kay Mommy at kay Daddy.
Billy: kapag nagsumbong ka hindi na kita papakasalan. Para kang bata, sumbunggero.
Nathan: Billy naman kasi, tabi lang naman tayong matutulog eh. Wala naman akong ibang gagawin eh, I want you near me.
Billy: magtigil ka lang Jonathan!
Masama ba yung gusto kong mangyari, tabi lang naman kaming matulog eh? Wala naman talaga akong gagawin na iba eh, yayakapin ko lang naman sya. Sana pala lagi na lang may dalaw si Billy para kailangan nya ng taga-kanta sa tabi nya.
Ran: Nanny, pwedeng tabi tayo matulog tonight?
Nathan: don’t call her Nanny, call her Ate Billy from now on Ran.
Ran: but why?
Nathan: because Kuya Nathan and I will get married soon, so she’ll be your new Ate.
Ran: talaga Nanny, magiging Ate na kita? Ikakasal na kayo ni Kuya?
Gio: Ran, tabi din ako sa inyo ni Ate Billy ha!
Monina: ako man, ako man!
Nathan: hindi pwede, kaming dalawa ni Billy ang magka-tabing matutulog.
Billy: sige Ran, tabi tayong matutulog tonight. Ok lang ba sayo na katabi din natin si Kuya Gio and Ate Monsi?
Nathan: Billy naman ee.
Gio: Kuya para kang tanga! Kapag kasal na kayo ni Ate Billy, araw-araw mo na syang katabi.
Ran: Nanny, tabi din natin si Ate Gina, kawawa naman sya wala syang katabi matulog.
Nathan: eh pano naman ako Ran, wala ring katabi si Kuya Nathan?
Ran: you’ll be fine Kuya kasi you’re old na, eh si Ate Gina she’s still young.
Monina: basta ako sa tabi ako ni Ate Billy.
Ran: me too!
Gio: eh saan pa ako pu-pwesto?
Monina: eh di sa tabi nung girlfriend mo na si Regina! Hahaha!
Gina: kay Ran ako tatabi no, mamaya sakalin ako ng kuya Gio nyo habang natutulog ako.
Gio: kahit naman naiinis ako sayo kung minsa, I think that’s not enough reason for me to do such stupid thing.
Gina: kahit na ano pang sabihin mo, ayoko pa rin tumabi sayo.
Nathan: Gio can I ask you something? Bakit ba ang sungit mo kay Gina, girlfriend mo sya diba?
Gio: because she’s a pain in my *** Kuya, she always insists that she’s my girl when actually she’s not.
Gina: eh di hindi! The truth is, the reason why I am here is not because of you, it is because of Tita Glenda, your Dad, and even your sibs. Sino an aong normal na tao ang gusto na makasama ang isang andropause na katulad mo?
I really missed the feeling of having a complete family. Yes we’re rich, I can buy all the things that I want but that’s not what I wanted. Gusto ko lang naman is yung simple pero kumpletong pamilya, pero iyon yung wala ako. Oo, gusto ko si Gio and he’s one of the reason why I decided to go here and accept the invitation of Tita Glenda to come with them here at the Philippines.
Gina: kaya Gio, wag kang masyadong feeling jan na ikaw ang dahilan kung bakit ako nandito ngayon!
Billy: h-hey! Bakit nagsisigawan kayo?
Gio: at sino naman ang may sabi sayo na iniisip ko na kaya ka nandito ng dahil sa akin? Sa ating dalawa ikaw ang mas feeling!
Monina: alam nyo ba na sa ganyan din nagsimula si Mommy at si Daddy, saka si Ate Billy at Kuya Nathan? Baka naman after ikasal nila Ate Billy eh sumunod agad kayo! At oo nga pala, sa ganyan din nagka-tuluyan yung alagang aso nila Mrs. Dela Vega at Mr. Arturo, pati nga sila nagka-tuluyan na eh.
Nathan: sino naman yung mga yon Monina at pano mo yon nalaman?
Monina: yung dalawa nating kapitbahay na walang asawa. Kaya Kuya Gio, be nica na to Ate Gina if you don’t want to end up having a relationship with her and to get married to her.
Ran: I want Ate Gina for Kuya Gio, because Kuya Gio look so cute when he’s pissed-off because of her.
Billy: you’re right about that Ran, you’re Kuya Gio look so good when he’s mad because of this girl beside me.
Gio & Gina: ewan ko sa inyong apat!!! Hmp!!!
Monina: parang meant to be talaga eh, pakasal na din kayo.
Billy: come on Ran, let’s go inside your room para maayos na natin.
Monina: I’ll help Ate Billy!
Nathan: Billy, tabi na kasi tayong matulog!!! Naman ee!!!
======================
Trixie: Hello, may I speak to Mr. Alfred Trinidad?
Alfred: this is Alfred speaking, may I know who’s on the line?
Trixie: I’m Trixie Borromeo, and I call you because I have an information about Ms. Belinda Gracia that you’re looking for. Can we meet personally?
Malapit ng matapos ang masasayang araw mo Billy an a sa Manila dahil babalik ka ng sa pinanggalingan mo, at mababawi ko na rin si Nathan.
Alfred: sure, let’s meet at Hotel Sofitel at exactly three in the afternoon and let’s talk about the information you have.
Sa wakas Billy maka-kasal na rin tayo, wala a ng kawala sa akin this time. Handa akong gawin ang lahat makasal lang tayong dalawa.