Chapter 19
First LQ as Husband and Wife!!!
Nang makita ko ang pagmumuka nitong Trixie na ‘toh, bigla na lang kumulo yung dugo ko, hindi ko alam kung bakit! Baka dahil sa SELOS yan Billy. SELOS??? Joke ba yon? Bakit naman ako magseselos eh nagpapanggap lang naman ako na asawa nya, no feelings involve sa deal na toh!
Trixie: care to tell me Nathan who the hell is that girl standing next to you?
Nathan: she’s my wife.
Trixie: your wife? Is this some kind of a joke? Ako ang girlfriend mo pero iba ang pinakasalan mo?
Nathan: we already broke up Trixie; I already broke up with you, remember?
Trixie: you think I can accept that kind of break-up? Breaking up over the phone? That’s bullsh*t Nathan!
Nathan: I don’t care! I’m a married man now!
Trixie: you bitch!!!
She looks like an educated girl but, why is she acting like this?
Nathan: don’t you ever try to put a hand on her, or else ako ang makaka-laban mo!
Trixie: hindi pa tayo tapos Nathan. At ikaw na mang-aagaw ka, may araw ka din sa akin, at kapag dumating ang araw na yon, pagsisisihan mo na nagpakasal ka sa lalake na yan!
Ngayon pa nga lang nagsisisi na ako kung bakit ako pumayag sa plano nitong abno na lalake na toh eh! Eto yung ayaw kong mangyari eh, ang magkaron ng kaaway!
Nathan: are you okay?
Billy: I’m not okay Nathan!
Nathan: anong masakit sayo? Na-kalmot ka ba nya? Saan?
Tang-inis Nathan, tumigil ka na nga sa kaka-ganyan mo. Baka mamaya, hindi ko na ituloy tong deal na toh!
Billy: walang masakit sa akin, at hindi nya rin ako nakalmot. Nahihilo lang ako Nathan.
Oliver: buntis ka na?
Haaaaaaaaaaaa? Ako, buntis? Panu namang nangyari yon?
Nathan: buntis ka na Sweetheart?
Tarantadu kang Nathan ka ah, isa ka pa! Hindi ako buntis… nahihilo ako kasi…
Billy: nahihilo ako kasi nagugutom na ako! Hindi pa ba tayo kakain Nathan? Sa susunod nga, pagsabihan mo yang babae na yan, na kapag susugod sya dito, siguraduhin muna nya na naka-kain na tayo!
Nathan: don’t worry sweetheart, makakarating!!!!! (Sira ulo ka talagang lalake ha ah!!!)Araaaaay!!! Bakit mo ako binatukan?
Billy: so balak mo pa rin talagang kausapin ang babaeng yon? Oh pwes, magsama kayo!
Part pa rin ba yan ng pagpapanggap nyo Billy, ang magselos ng totohanan??? This is sh*t… this is really is sh*t!!! Makalayas na nga dito, mabuti na lang may dala akong pera, sa mall na lang ako kakain tapos bibili na rin ako ng gamit ko.
Nathan: sweetheart saan ka pupunta???
Billy: cheee!!! Sweetheart mong muka mo!
Oliver: grabe naman palang magselos yang asawa mo kapag gutom. Dinaig pa ang mood swings ng isang buntis. Pero seryoso pare, naka-buo na ba kayo?
Nathan: puro ka kalokohan Oliver, kaya hanggang ngayon wala ka pa ding girlfriend eh.
Akala mo naman Nathan may asawa ka na talaga at girlfriend! Baka nakakalimutan mo, nagpapanggap lang kayong dalawa ni Billy!
Oliver: eto bro, seryoso na talaga! Kasal ka na ba talaga?
Sasabihin ko ba sa isang to ang totoo? Hindi na muna siguro, sasabihin ko muna kay Billy ang balak ko! And speaking of Billy, san na nagpunta yon?
Nathan: ikaw na muna ang bahala dito Oilver, hahanapin ko lang si Billy!
Elena: Mam Billy, saan po kayo pupunta?
Billy: punta ako ng mall, dun na lang ako kakain, saka may kailangan din akong bilhin.
Elena: Mam dito ka na lang po kumain, masarap naman po ang mga pagkain dito.
Billy: eh nabu-bwisit ako sa amo nyo, sinisira ang appetite ko.
Elena: nagseselos ka ba Mam kay Trixie?
Billy: ano ka ba Elena, Billy na lang. Si Trixie? Hindi ako nagseselos sa kanya dahil mas maganda ako kesa sa kanya. Hahaha!
Elena: tama ka jan! Dito ka na kumain sa loob ng kitchen.
Billy: sige na nga, ng matikman ko naman yong dishes nyo. Wag mong sasabihin kay Nathan na nandito ako ha, sabihan mo na rin yung iba.
Elena: ang cute mo namang magselos Billy, parang bata lang. hahaha.
Billy: ano ka ba Elena, hindi nga ako nagseselos. Nabu-bwisit ako sa kanya kasi ginugutom nya ako!
Muka ba talaga akong nagseselos dun sa babae na mukang inubos ang isang 8mL ng lipstick sa isang gamitan lang? This can’t be!!!
Elena: tara na Billy!
Ang ganda naman ng kitchen nitong resto ni Nathan, parang ang sarap magluto dito!
Elena: anong gusto mo Billy at ipapaluto ko na agad?
Billy: gutom na kasi talaga ako, yung madaling lutuin na lang Elena.
Elena: hindi muna ba kayo kumain Billy bago umalis?
Billy: actually, nagluto si Nathan ng pancakes, but sad to say hindi masarap kasi dry, matabang, hindi fluffy! Basta hindi masarap!
Elena: ang sweet naman pala ni Sir, hindi naman kasi talaga nagluluto yang si Sir, kaya ang swerte mo kasi ipinagluto ka nya, but at the same time, malas ka din dahil hindi masarap yung kinalabasan.
Billy: hahaha! Tama! Wow!!! Look so delicious! Tikman ko na huh!