Chapter 18
Please Welcome, TRIXIE!!!
Waiter 1, 2 & 3: good morning sir! Good morning mam!
Nathan: si Oliver?
Waiter 2: nasa office nyo na po yata sir.
Nathan: thank you! Anyway, may I have your attention everyone? I have an announcement to make.
Mas magiging kapani-paniwala kung sasabihin ko sa kanilang lahat na may asawa na ako, para kahit na pumunta dito si Trixie, alam nila ang sasabihin nila. Inakbayan ko si Billy at tumingin sya sa akin na parang gusto nyang sabihin na “WALA NAMAN TOH SA USAPAN NATIN AH!”.
Nathan: please meet Mrs. Billy Lopez, my wife!
Wala naman sa usapan namin na ipapa-alam toh sa lahat, sikreto lang dapat, diba?! Kita mo yang ginawa mo Jonathan Lopez, lahat tuloy sila naka-tingin sa akin.
Elena: please to meet you Mam Billy. Congratulations po sa inyong dalawa, mam, sir.
Nathan: thanks Elena.
Waiter 2: congratulations po Mam Billy, Sir Nathan.
Waiter 3: sir, ang ganda po ng asawa nyo. Bagay na bagay po kayo.
Nathan: syempre pa, pipili ba ako ng pangit? Hahaha. Wanna say something Sweetheart?
Sweetheart mo muka mo! Paduguin ko nguso mo eh, tingnan ko lang kung masabi mo pa yang endearment na yan!
Billy: good morning sa inyong lahat, it’s my pleasure meeting all of you! Please take good care of this guy when I’m not around. At kapag may nakita kayo na may ibang babae na kasama tong si Nathan, paki sabihan nyo naman ako.
Selosa naman pala ang ASAWA ko, wag kang mag-alala Sweetheart, nag-iisa ka lang!
Elena: naku mam, kukuhanin ko po yung number ninyo. Hahaha…
I like Elena, she look so nice, nice in a way that she can easily get along with everyone around her.
Billy: oh sige Elena, ibibigay ko sayo ang number ko, ibigay mo din ang number mo sa akin.
Nathan: hey, bakit pinag-tutulungan nyo yata ako ladies?
Billy: natatakot ka ba? Siguro may ginagawa ka ngang kalokohan behind my back! (Syempre pa part lang yon ng munting palabas na ito.)
Nathan: new discovery na naman yan para sa akin Sweetheart, selosa ka pala! But I like that!
Elena: kiss naman jan mam, sir.
Nathan: kiss ba? yun lang ba? walang problema!
She still possess that soft and sweet lips that makes me go crazy.
Resto staffs: aaaaaaahhhhh!!!!! *clap clap clap*
Oliver: anong kaguluhan ang nagaganap dito?
Nathan: I call everyones attention, hindi ka kasi nakikinig, kaya ayan, wala ka tuloy alam.
Elena: kasi naman Sir Oliver, lagi kayong nagkukulong sa office nyo.
Nathan: oh, balik na kayo sa trabaho. Walang magsasabi kay Oliver ng napag-usapan natin ha! Let’s go!
Billy: huh? Saan tayo pupunta?
Nathan: sa office ko, kakain tayo ng breakfast, hindi mo kasi nagustuhan yung pancakes na niluto ko eh.
Billy: psssshhhh… Baka nga kahit si Ran na mahilig sa pancakes, hindi kainin yon. And worst, isumpa na nya ang pancakes at kalimutan na favorite nya yon.
Nathan: ganun ba talaga kasama?
Billy: dapat nga kasi tinikman mo.
Nathan: tara na nga sa loob, nagugutom na ako eh. (tapos inakbayan ko na sya. Napa-tingin tuloy lalo sa amin si Oliver.)Mamaya na tayo mag-usap Oliver, kakain lang muna kami.
Oliver: ok, tawagan mo na lang ako. Anyway, who is she? Infairness, mas maganda sya compare to Trixie.
Nathan: I know, and she’s more sweet, thoughtful, kind, and everthing that Trixie doesn’t have.
Oliver: you’re a lucky man to find a girl like her. It’s so nice to meet you Miss?
Billy: Miss Billy Garcia – Lopez
Huwaw ka naman Billy!!! Talagang kinarir mo na yang pagpa-panggap mo ha! Hindi kaya dala lang yan ng gutom mo?
Oliver: Lo-lopez?
Nathan: she’s my wife!
Oliver: whoah!!! You gotta be kidding me Jonathan! Isang linggo ka lang nawala, then pagbalik mo may asawa ka na agad? And diba kaka-break nyo lang ni Trixie? Si Billy, paanong…???
Nathan: we just fell in love, that’s it.
Billy: hindi naman kasi mahirap mahalin ang isang kagaya ni Nathan.
Huwaaaaaaaaw!!! As in huwaaaaaw ka talaga Belinda!!! Naririnig mo ba ang sarili mo? Anu ba, part lang naman toh ng drama, nakiki-cooperate lang naman ako!!!
Nathan: see? Sino ba namang hindi mahuhumaling sa ganitong klaseng babae? Pa-kiss nga Sweetheart.
Tangna ka Nathan, nakaka-rami ka na huh!!! Wala naman sa usapan nyo na may kissing scene ah! Ang usapan nyo lang eh magpapanggap si Billy na asawa mo kapag nasa paligid si Trixie. Nakaka-adik naman kasi ang lips ng ASAWA ko!!! I can’t help it!!!
Oliver: ikaw na pare, ikaw na!
Speaking of that devilette…
Trixie: Nathan… where have you been? I’ve been looking for you for one week now.
Wag mo akong matingnan ng ganyan at baka dukutin ko yang mata mo, at ahitin ko ang kilay mo na mas mataas pa sa Mt. Everest.
Trixie: who is she Nathan? (Who is she mo muka mong babae ka!)