Chapter 3

45 10 0
                                    


"Ahmm....."

Rinig ko sa teacher na ito na di alam kung anong sasabihin ni hindi nga nya alam kung bakit napatulala sa kanya lahat base sa mukha neto he doesn't have any idea.

I take a deep deep deep breath and gathered all of my strength para tumayo

"Good morning sir I guess mali ka ng room na napasukan"

Sabi ko in a respectful tone alangan namang awayin ko sya dahil nag kamali sya at na istorbo nya yung class ko.

"Oh Kaya pala I'm sorry I'm just new here it's my first day sabi kasi ng student na tinanong ko dito daw yung room ng Stem section 1"

Sagot naman neto

Bobo yata tinanongan neto

"Anyway I'm Engineer Cyrus Lucas Garcia"

He said and then smile again kaya napangiti din ako ng kunti.

"I'm sorry again class you may now continue what you're doin' and also I'm sorry ma'am?"

yung mukha nya parang nag aantay sa sasabihin ko ano nga ulit tanong nya? Parang hindi nag sink in sa isip ko oh gosh Oo nga pala he's like he's asking my name.

"Selene, Selene Dela Cruz"

I said nawawala yata ako sa concentration ko

Ngumiti sya ulit bago umalis

"Pogi naman ni sir sya yata yung pumalit kay Mrs. Alonzo nag retired na yun ih matanda na kasi"

"Kaya nga ih sa sobrang tanda na nya nakalimutan nya i record mga activities ko na naipasa tas nawala pa nya need ko tuloy mag submit ulit"

"Buti pogi yung pumalit baka gumana na mga utak natin balita ko maging teacher natin sya sa Political Science and Governance"

"May asawa na kaya si sir?"

Napa sigh na lang ako sa chismissan ng mga students ko

"Okay class finished or unfinished please pass your papers forward "

Sabi ko na agad ko namang nakuha ulit attention nila kaya dali dali silang nag sulat para maka submit yan kasi inuna pa mag chismiss ih.

"Mary please collect the papers and put it in my desk at the back "

Sabi ko kay Mary na class secretary kilala ko sya kasi pamangkin to ng kaibigan ko kaya madalas ko syang napag utusan dito bukod sa mas kilala ko sya ih napakatalinong bata ba naman.

Napatingin ako sa pintuan sa likod kung saan nakatayo kanina yung new teacher na Lucas yata yung name I don't know but my mind was keep telling me he's not belong here the first time my eyes landed on him it was like I already saw him before but not here I think I saw him in a different place already but I'm very sure it's my first time seeing him hindi ko na tuloy alam kung anong iisipin as far as I remembered biglang sumikip yung dibdib ko kanina nong makita sya it feels like parang nabawasan yung life span ko ng ilang years ang weird netong feelings na'to nakakapang hina ng tuhod it's like there's an existing line between us telling me na hindi ko sya dapat na meet.

"If you may excuse me class, reporter you may continue your report"

Sabi ko nakita ko namang tumayo ang tatlong students sila yata yung group na nag discuss kahapon yung ginawa ko kasi is I group them into three at binigyan ng topic each group and I just observe at the back and hini help sila kapag may kulang sa discussions nila dyan ako kumukuha ng grades nila for their performance tasks.

Natagpuan ko na lang ang sarili ko na lumabas ng room saka ako pumuntang C.R I don't know sobrang sikip ng dibdib ko so I take a deep breath at tiningnan ko ang sarili kong reflection pag dating ko sa loob hindi naman sa pag mamayabang pero marami namang nag sasabi na maganda ako ih, I have a long straight hair, maputi pero hindi lang ganon katangkad pero para sa'kin sakto na yung height ko.

Her black dress in his poemTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon