Chapter 21

18 5 0
                                    


Simula nong nawala si Lucas I think I lost the half of me also. It's like he's leaving a mystery inside of me that even Albert Einstein can't explain it. Of course marami ang nagulat and even my students nalungkot sa pag resign neto si Marco yung nag take over ng subject na dapat ituturo nya sa advisory ko.

There's a part of me na I regret na sinabi ko yung sinabi ni Lara nong nag kita kami sa panaginip ko but I know it's not a dream maybe yun lang ang way for us to communicate.

pag-katapos ng walang thrill na klase at walang ganap na buhay ko dahil dati nong wala si Lucas I was being trained na masanay sa ganon but then nong dumating sya parang excited ako pumasok kahit na may mga nararamdaman akong kakaiba noon it's like he's the pain I'm willing to risk. I probably throw myself in a fire if he's there waiting for me.

Hindi ako dumiretso sa bahay I just found myself na nasa harap ng bahay ni Lucas. I don't know what's waiting on me pero parang may nag sasabi na dapat akong pumunta dito maybe ma explain neto ang lahat. Ilang beses ko pinag isipan to kung ready ba ako sa mga malaman ko ngayon kung meron man. Ano kayang sagot ang nag aantay sa'kin sa loob ng bahay nya?.

Naka locked yung gate nya kaya di ko alam kung pano papasok dito tapos napatingin ako sa pader neto medyo mataas pa naman ang pader na nakapalibot sa bahay nya. Napailing ako sa naisip ko kasi bakit ko naman gagawin yun so tumalikod na ako at sumakay sa sasakyan ko aalis na lang ako dito bahala na sya sa buhay nya time is the ultimate story teller naman daw hayaan ko na malalaman ko rin naman yun.

Ilang minuto pa ang nakalipas ay nakita ko na lang ang sarili na sa likod dumaan at umaakyat ng pader hirap pa naman ako ilang beses pa naman ako nahulog. Buti na lang may mga plants dito na lang may mga malalaking vine plant dito na gumagapang sa wall hindi naman ako familiar sa kung anong klaseng plant ito since hindi naman ako plantita. ginamit ko yung mga malalaking ugat neto na gumagapang sa wall para umakyat pero nahuhulog parin ako.

"Hello ma'am ano pong ginagawa nyo?"

Nanlaki ang mga mata ko sa nag salita kaya napatingin ako sa kanya ang and I smile sweetly.

"Naiwan ko kasi yung susi ko sa loob hehe"

Sabi ko kaya pero tinitigan nya muna ako kaya nakipag contest ako sa staring contest naming dalawa but then he give up naman.

"aww dati po akong member ng cheerleader pwede kitang tulungan"

Nanlaki yung mga mata ko sa offer neto kaya agad naman akong pumayag. Sobrang bait naman ng dios at may tulong agad na dumating sa buhay ko alam nya talaga na nangangailangan ako.

"Sige thank you"

Sabi ko sa lalaking ito na sa tingin ko ay mga 18 or 19 years old palang kaya tumango naman ito at biglang  umupo pero walang upuan ah parang umupo lang sya sa imaginary chair neto ganon yung position nya para makapatong ako sa balikat neto na agad ko namang ginawa.

"Okay get ready in 1....KYAAAAAAA"

Sabi ko get ready in 123 sana bakit 1 pa lang ibinato na agad ako sa kabilang pader kulang ata sa purga ang batang to para tuloy nabali yung mga buto-buto ko ang sakit ng likod at pwet ko hayop na yun.

"okay lang po ba kayo?"

Medyo pasigaw nya sa kabilang pader gusto ko sana pagalitan ih feeling ko kapit bahay yan ni Lucas mga siraulo kitang di pa ako ready ih.

"Yeaahh"

Walang ganang sabi ko saka tumayo na at mag unat ng katawan nagasgasan pa yung siko ko ang sakit tuloy pero mas masakit parin yung ginawa nya.

Huminga ako ng malalim saka lumakad habang palapit ako ng palapit sa pintuan ng bahay nya mas lalo akong kinakabahan parang gusto kong umalis na lang pero nandito na ako ih it's now or never saka ito na ang chance ko para malaman ang lahat.

Her black dress in his poemTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon