Chapter 6

30 8 0
                                    


Nakaupo lang ako sa desk ko sa likod ng maramdaman kong may kunting kirot sa dibdib ko kaya napahawak ako dito this kind of pain was familiar ito yung pain na naramdaman ko everytime na malapit sa akin si Lucas.

As expected nakita ko syang pumasok sa classroom ko it was 1pm already at may subject syang tinuturuan sa advisory ko as far as I remembered first period yung time nya kaya nga nandito sya kung dati pinipilit kong umiwas but now I can't understand myself ni hindi manlang ako tumayo para umalis.

Napatingin ako sa kanya pag katapos mag greet ng good afternoon sa kanya yung buong class nakakaantok sa mga ganitong oras napaiwas na lang ako ng tingin ko when he's about to look at my side.

"So yesterday we tackled about society can someone give me a definition of society? It's just a review before we proceed our topic"

Seryusong sabi neto nakita ko namang nag sitaasan ng kamay ang mga students and that's how he begin a class iba iba naman kasi ng kami ng way mag turo pero base sa na observed ko ngayon ni re review muna nya yung students nya about their discussions yesterday before continuing a lesson which is good naman ako naman I prefer giving pre tests, quizzes or essay before to start a lesson.

Isinandal ko yung ulo ko sa upuan ko saka napatingin sa bintana malapit sa gilid ko it was a crystal clear glass window at kitang kita ko ang mga magagandang flowers I don't know kung ano anong mga flowers ito since I'm not a fan of flowers wala din sa vocabulary ko maging plantita I remembered binigyan ako ni Yasy ng plant I forgot to water it. Habang nakatingin ako sa labas meron kasing garden sa labas netong room malapit sa bintana I even saw 2 beautiful butterflies flying around in a red and beautiful rose ang cute lang nila tingnan.

I just smile na amaze lang ako sa nakita ko today totoo ngang nakaka relax yung plants kala ko nag bibiro lang sila eh but my smile suddenly fades away nong makita kong unti unting naging black yung rose na kanina ay red pa ito ibinaling ko na lang ang tingin ko sa harapan ko para sana tingnan na lang ang mga students dahil nag malikmata na naman ako kung ano ano na naman ang nakikita ko but to my surprise I saw a girl wearing a black dress same as a girl I saw in my reflection ko last time

Namimilog yung mga mata ko ng makitang nakatitig lang ito sa'kin parang sya ako but in a different world feeling ko namumutla na ako sa kaba nakalimutan ko na rin pano huminga sobrang sakit ng dibdib ko pero wala akong may ginawa hindi ko na rin maigalaw yung katawan ko para akong statue sa lagay ko sa sobrang gulat ko hindi na rin ako makasigaw pa napansin ko rin na sobrang dilim ng paligid na tanging sya lang ang nakikita ko samantalang kanina puno pa ito ng mga estudyante.

"ma'am?....ma'am Selene?"

Bumalik ako sa katinuan ng mag salita ang babae and in just one blink nawala yung babae I mean student ko ang nakatayo pero I'm very sure ibang tao sya kanina biglang lumiwanag ang paligid at ang babaeng nakatayo sa harap ko ay hindi yung babaeng kamukha ko na nakita ko sa reflection ko but she's one of my student instead napatingin ako sa labas ng bintana at nakita kong red parin yung roses pero napansin ko sa gilid neto na namatay yung dalawang butterfly na kanina lang ay lumilipad pa sa paligid ng rose.

"Ma'am Selene "

Napatingin ulit ako sa kanya at napalunok ng laway ko and then I take a deep breath wala ako sa sarili ko I'm still searching the girl in a whole classroom pero wala akong may nakita bumalik sa normal ang lahat at parang walang namang may kakaibang nangyari or walang students and nakapansin or sadyang ako lang yung may ganitong naramdaman at nakikita.

Nababaliw na ba ako? need ko na ba ipa check up tong utak ko? Bakit ganito mga nangyayari sa'kin ngayon hindi ko na maintindihan.

"....pede po ba ma'am?"

Bamulik yung attention ko sa student na kanina pa nag sasalita pero hindi ako nakikinig yung last lang na nasabi nya yan lang ang narinig ko.

"I'm sorry what is it again?"

Tanong ko sa kanya and I act normal na parang wala lang akong may nakita or may nangyari kanina pero deep inside I was wondering kung ano ba ang nangyayari sa'kin naisip ko baka multo yun ng descendants ko na kaya kamukha ko pero impossible naman na makita ko sila hindi naman ako psychic.

"Naka limang ulit na po ako ma'am huhu"

Sabi ng student at parang naiinis na nga ito ih pero anong magagawa nya teacher nya ako alangan namang sigawan nya ako dito.

"Ask lang sana ako ma'am kasi tomorrow morning around 10am po vacant po namin yan kaya ask sana kami kung pwede namin gamitin ang room for our SSG meeting may gagamit po kasi ng function hall saka may nag pa practice ng basketball sa gym kaya ask sana ako kung pwede Po ba dito?"

She looks at me with a puppy eyes yung tingin palang nya parang nag sasabi ng"payag ka na please" I take another breath again.

"Yes sure it's fine for me"

Sabi ko ng nakangiti napansin ko rin na tapos na pala yung class nila kay Lucas kaya pala nag sitayuan na at may mga kanya kanyang ginagawa.

"YES!, Thank you po ma'am"

Sabi nya na tinanguan ko lang agad naman itong tumalikod at lumakad pabalik sa pwesto neto napansin kong nag stop na yung pain sa dibdib ko kaya I'm sure kanina pa umalis si Lucas last time na nag usap kami na parang mag kaibigan ih yung nasa moon's place pa kami this past few days hindi ko na sya masyadong nakakausap pa busy rin naman kasi kaming lahat ganito talaga kapag malapit na ang evaluation marami kaming ginagawa neto.

Ang hirap naman i approach ni Lucas I mean feeling untouchable ih mailap na tao mahilig din mapag isa once lang din sya sumabay sa'min kumain then palagi na lang sya sa room nya kumakain ng mag isa sabi nga ni Mica last time nong pumasok sya sa classroom ni Lucas wala daw doon si Lucas may tinuturuan din kasi si Mica sa stem at isa na don ang section na hina handle ni Lucas nag bigay daw sya ng quizzes sa students that time at habang nag aantay naisipan nyang mag libot libot sa buong classroom hanggang sa nakarating sya sa bandang likuran at napansin nyang naka bukas na sketch pad ni Lucas at ng tingnan nya ito mga drawing ito ng iba't ibang uri ng machine at yung mga machine na yun ay hindi pa nakikita at parang sobrang advance daw yung tipong makikita mo lang yung machine na yun sa next century pa.

Napaisip tuloy ako baka sa future sya galing naka invent sya ng time machine sa future tas pumunta sya dito.

Napailing ako kung ano ano na pumapasok sa utak ko napatigil na din ako sa pag iisip about sa mga bagay na yan ng makita ko sa isang sulok ng mga mata ko na may nag notif sa phone ko kaya agad ko itong kinuha at chineck nakita kong nag message si Mica sa'kin.

Tiningnan ko yung messenger ko at at dali daling binuksan ang message ni Mica.

She sent me a picture of a drawing na para itong capsule na machine 182 cm yung haba and 91.44 cm naman ang width neto kasya ang isang tao may nakita din akong may mga wires ito sa gilid yun yata yung pwedeng isaksak sa kuryente para gumana ang lalaki pa naman ng mga wires sa gilid neto may nakita din akong push and button sa gilid ito yata yung i push mo para bumukas or mag sarado ang parang cylinderical capsule na machine hindi ko sya masyadong ma explain ng maayos dahil hindi ko alam kung ano yun at hindi ko rin maintindihan ang functions neto.

'I just remembered I took a photo in one of the sketch of Lucas"

Basa ko sa message ni Mica obsessed yata to kay Lucas ih masyadong maraming inaalam napaka chismosa neto.

Seen ko lang yung message nya wala din naman kasi akong sasabihin pero kakaiba nga yung drawing nyang yun I never seen it before but then I remembered isa pala syang mechanical engineer kaya natural gumagawa sya ng mga ganon baka he's doing research din kung ano ang pwede nyang ma invent na machine na maka benefits sa mga tao and I know he's quite smart kaya he's always thinking outside the box natural yung mga ginagawa nya is pwede gawin sa future sobrang dominant pa naman ng technologies nowadays.

Sana may maka invent na ng time machine gusto ko lang bumalik sa dati kung saan buhay pa yung mama ko.

I take a deep breath sobrang lalim na ng iniisip kaya tumayo na lang ako then I grab may bag at lumakad ba pupunta ako sa kabilang room para mag turo gagawa pa ako ng lesson plan mamayang gabi.

Her black dress in his poemTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon