Chapter 4

38 9 0
                                    


everything is normal I think naging hindi lang normal yung day ko is the day na nakita ko si Lucas ih but these past few weeks bumalik sa normal I'm glad kasi malayo yung building ng STEM sa HUMSS building at everytime na time na nya para mag class sa Advisory ko ih lumalabas ako para di sya makita and I always make sure na hindi nya ako maabutan sa room.

Lunch break finally makakain na rin gutom ba naman ako today bumili na lang kami ni Mica sa Cafeteria ng ulam today which is bumili ako ng fried chicken saka adodong manok as I enjoyed eating chicken especially fried chicken.

Umupo kami ni Mica dito sa isang bench malapit sa hallway sa ilalim ng malaking puno ng mangga I saw other students and teachers eating their lunch sa ibang bench din malapit sa'min maganda kasi dito parang mini forest sya maraming kahoy sa gilid fresh yung air especially today na maganda yung sikat ng araw tangahaling tapat.

"Sir Lucas? Hi"

I looked back nong nag salita si Mica at parang natutuwa sya na makita si Lucas kaya napatingin ako sa tinitingnan neto which is nasa likuran ko and I saw Lucas smiling holding a tray full of food nasa tabi neto ang isang teacher din na si Sir Rene and he was also holding a tray.

"Hi"

Rinig kong boses ni Lucas habang lumalakad papunta malapit sa'min

I saw them searching a seat kung may bench pa ba na hindi na occupied but unfortunately wala ng vacant napansin yata ni Mica na nag hahanap sila ng bench kaya nag salita ito.

"Dito na lang kayo sabay na kayo sa'min dalawa lang naman kami"

Nakangiting sabi ni Mica malapad naman tong table kaya nag agree na din siguro tong dalawa.

"I guess so since dalawa lang naman kayo dito"

Sabi ni sir Rene na umupo sa tabi ni Mica na nasa harapan ko at ramdam kong umupo si Lucas sa tabi ko and again biglang sumikip yung dibdib ko it's not usual na paninikip ng dibdib it's so painful it doesn't allow me to breath properly.

"So sir Lucas balita ko you're an engineer?"

Tanong ni Mica sabay subo ng pag kain neto

"Yeah mechanical engineering"

Tipid na sagot ni Lucas which I didn't bothered to look at

"Sobrang mahiyain tong si sir Lucas ih hindi nga masyado nakikisabay sa'min mag isa lang syang kumakain sa room nya lagi kaya niyaya ko sya dito buti sumama naman haha"

Sabi ni sir Rene bahagyang napatawa naman si Mica

"I prefer to be alone"

Sabi ni Lucas sa isang sulok ng mga mata ko nakita ko syang ngumiti I thought nong una ito yung taong even you told them to shut their mouth they wouldn't but I guess I'm wrong introvert pala sya the reason why he smiles often kapag nakikipag usap ih para matabunan yung feelings neto yung feeling na ayaw nyang kinakausap sya but he had no choice he smiles to cover up his coldness sa madaling salita he hates people, he hates interactions but since teacher sya he had no choice kaya pinipilit nyang mag smile.

"So ma'am Selene kamusta na di na tayo nakapag usap masyado auh the last time I remembered na nag usap tayo ih yung na basted mo'ko"

Sabi ni sir Rene hayp na'to minsan talaga sarap i staple yung bibig neto ih

"I'm so glad I did that sa sobrang ingay mo ba naman"

Sabi ko kaya umarte sya na parang nasasaktan ito ih totoo naman ih I'm glad na basted ko sya sobrang babaedor dati but he has a wife now isang teacher din pero sa ibang school naka assign sana nag bago na'to ito yung sinasabi kong I better off alone kesa ipilit yung sarili ko sa isang relationship na hindi ko naman gusto mahirap kasi yung relationship na nakakaawa pero hindi tama I remembered pano sya mag beg sa'kin dati na tanggapin ko sya na basted ko lang naman yung babaero sa school at si Rene yun but we both moved on from the past already at mukhang di naman nya talaga ako minahal ih infatuated lang siguro and he love the challenge kasi nakatagpo sya ng hindi easy to get.

"Kahit kailan talaga straight to the point ka di mo manlang inisip yung naramdaman ko auh"

Kay ingay talaga sarap isumbong sa asawa neto ih

"sanay ka na nyan ih haha"

Biro ko sa kanya na napatawa naman sya I'm so glad kasi sobrang mahal nya yung asawa nya and yung mas maganda pa is hindi sa'kin nag seselos yung asawa nya alam naman kasi nyang di ko aagawawin yan like duuhhh.

"HAHAHAHA di parin ako makapaniwala sa past nyo ih ang angas nyo pala ma'am Selene ikaw lang naka reject kay sir Rene dati ih pero bakit?"

Natatawang sabi ni Mica I really hate this kind of topic ayaw ko ngang maalala kung pwede lang hindi naman kasi nakakatuwa tapos na ih no matter what reasons it is it doesn't make sense anymore for what pa para sa ganyan basta it doesn't work out end of the story.

"Why?"

Casual lang na tanong ni Lucas cold ang tono ng boses neto kaya napatingin ako sa kanya for a minute I forgot na katabi ko pala sya not until narinig ko yung boses neto suddenly it feels like the air is brushing my hair with coldness ng nag tagpo yung mga mata namin sa isa't isa.

I felt danger in just looking at his brown eyes it feels like the heavens and the earth are about to collide. There is something not right between us.

My heart continue on beating faster and faster na sobrang sakit parang tintusok ng karayom yung puso ko it feels like nababawasan lagi yung buhay ko I don't even know what's wrong with me as we continue staring each other it hurts more.

"Sorry for asking"

Sabi neto nong nakitang nakatulala lang ako sa kanya nakita ko syang umiwas ng tingin mas pinili na lang nyang tingnan ang relo neto kaya napatingin din ako sa relo nya nag taka ako kasi it's already 5pm sa relo neto samantalang lunch break palang mga around 12 noon palang and I thought sira yung relo but it's not nakita kong gumagana ito nong napansin nyang nakatitig ako sa relo neto ay agad nyang itinago ang kamay neto sa bulsa neto saka kumuha ng pag kain at isinubo ito.

I take a deep breath and I try to ignore this weird feelings na meron ako

"Simply lang naman hindi ko sya gusto"

Sagot ko kaya napatingin na naman silang tatlo sa'kin

"Saka we don't have to discuss about that Matter anymore coz it simply doesn't matter"

Sabi ko na medyo naiirita na

"Nag bibiro lang naman tayo dito ih anyway may nakausap akong babae kahapon may hinahanap"

Casual lang na sabi ni sir Rene para narin siguro ibahin yung topic well sir Rene parin ang tawag ko sa kanya hanggang ngayon feeling ko pag Rene lang tawag ko sa kanya parang it's not professional at ibinabalik ako sa panahong hindi tao tingin ko sa kanya wews ang sama ko naman.

"Anong sabi? Wag mong sabihin kabet mo yun"

Sabi ni Mica kaya napatawa kaming dalawa yung mukha kasi ni sir Rene parang inagawan ng ulam ih

"Di pa nga tapos ih hawig nga sya ni Lucas ih kay gandang bata"

Sabi neto kaya napa death glare kami ni Mica sa kanya.

"Kaso parang baliw may hinahanap daw sya na tao na galing sa ibang universe kaya napatawa nga ako ih adik yata sa doctor strange yun iba talaga impact ng napanood natin sa buhay natin naging delusional tayo ih I bet may sakit yun sa utak sino kasi nag patakas sa kanya sa mental haha"

I don't know kung nag bibiro lang si sir Rene pero parang seryuso sya iba talaga kutob sa mga nangyayari sa'kin kapag andito su Lucas everything is not normal eh.

Sino ka nga ba Cyrus Lucas Garcia?

nag kasalubong yung dalawang kilay ko what if si Lucas yung hinahanap ng babaeng yun kaya sya hinahanap kasi bawal pumunta sa ibang universe ih mag kagulo ang lahat.

Napailing ako it's so impossible to happen hindi na ako bata para maniwala sa mga ganon but then I need to know Lucas kailangan kong maging malapit sa kanya to know him more at no matter what I discover in him eh de na discover ko ang importante maintindihan kotong naramdaman ko everytime na nakikita sya I'm sure hindi to love wala namang ganito sa mga nababasa ko yung naramdaman ko kasi is nothing but a pain.

I take another deep breath at bumalik sa oag kain ko buti na lang masarap tong fried chicken.

Her black dress in his poemTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon