Nakaupo ako sa sala nila Marco I guess wala dito ang parents nya since kanina pa dalawang maid lang ang nakita ko at yun lang or kung dito man ang parents nya ay siguro nasa kwarto nila at ayaw lumabas pero feeling ko wala talaga ay ewan gulo ko kausap ganon naman kasi ang mga mayayaman ih hindi masyado nag s-stay sa bahay nila since busy sila sa office therefore I conclude na wala sila dito kasi busy.Nilibot ko ang paningin ko sa buong paligid sobrang ganda ng bahay nila halos glass ang lahat meron din na naka display na mga figurines na nakapalibot sa Malaking TV nila at ng napatingin ako sa kisame I saw a large crystal chandelier. I saw a large vases din sa gilid malapit sa bintana yung large vase sa lahat ng base ito Yung pinakamalaking vase sa kaliwa na nasa bintana mukhang mahilig nga yung parents nya sa mga antic kind of stuff I can tell it just by looking a figurines, a figurines of gods and goddesses from Greek mythology which I find it creepy.
Nakita ko si Marco na galing sa kusina at may dala itong juice na inilagay naman nya sa crystal table na nasa harapan namin at saka umupo ito sa isang arm chair.
"Sabihin mo na kung ano ang sasabihin mo"
Diretsong sabi ko kaya sumeryuso ang mukha nya and I heard him taking a deep sigh bago mag salita.
"Okay"
Seryusong sabi neto ewan ko kung inaasar ba ako neto or nag-bibiro lang ba sya talaga or pinag-tripan lang ako kasi mukha akong uto-uto. Nang mapansin nyang hindi ako nag salita ay ipinag patuloy nya na lang ang pag sasalita neto.
"My father wrote a letter for someone he saw on his dream when he was 17"
Umpisa neto at feeling ko nag si tayuan ang mga balahibo sa katawan ko kahit hindi ko naman alam kung ano talaga ang nangyari.
"He said he wanted to draw her but he can't that's why he wrote a letter instead. He even said he didn't really know who exactly she was. She was just keep showing on my father's dream but when dad and mom married the girl stop showing. I thought the story will end in that way but it didn't"
Sabi nya sa'kin at may hawak itong sobre na inaabot sa'kin kaya agad ko namang kinuha at binuksan ito and then I saw a piece of paper na halatang luma na dahil parang fade na ang ibang parte neto. Agad kong binasa ang mga nakasulat sa papel.
Dear Selene,
You said your favorite color was purple, you love watching the moon from afar coz you said it reminds of you and me, you said you love eating an ube ice cream and you listen to every songs of Taylor Swift but I don't know her, you always told me I made you happy everytime you saw me and I'm happy you felt that way. I keep asking myself who are you exactly but I get no answers. Time goes by and you keep showing in my dreams but I'm still confused. I keep on searching you from everywhere but I can't find you. I used to think you are my soulmate from afar but I'm sorry my dear Selene but today is my wedding day because I found the love of my life I thought I might fall in love with you but I guess I didn't don't worry she really loves me and I know you will be happy too. Let's keep this as a our little secret in a world full of mystery.
Truly yours,
Cyrus Lucas Garcia
Hindi ako makagalaw sa kinauupuan ko, hindi ko rin alam kung ano ang iisipin ang tanging nakikita ko lang ay ang pag bagsak ng mga butil ng mga luha ko sa bawat katagang binabasa ko it feels like I was there. I felt like I saw him falling inlove with someone else. I felt like he kept me like a promise. Sobrang lungkot ng nararamdaman ko I felt like everything collides. I felt like we've been together eversincse but in the end he still choose the girl he truly loves parang isang babae lang ako na gusto nyang itago sa lahat at hindi nya talaga ako minahal.
May mga kirot na hindi ko maintindihan kung bakit ko nararamdaman pero baka nga siguro ito yung sakit na sinasabi nila kapag yung mahal mo ay may mahal na iba and you have nothing to do with it but to accept the fact na hindi talaga ikaw kasi hindi naman naging Ikaw. I know I shouldn't felt this kind of pain but I clearly saw it I watched him falling inlove with someone else and I'm just like pano naman ako?.
Bakit ko'to naramdaman? I'm sure never talaga kami nag-kita pero bakit sobrang sakit? Bakit parang feeling ko ngayon lang ito nangyari? It feels like my heart broke into pieces.
Pinahiran ko ang mga luha ko ma hindi ko alam kung bakit tumutulo basta ang alam ko lang ay nasasaktan ako. I never experienced to fall in love but this heart break reminds me of falling inlove with someone who's in love with someone else.
"Selene"
Rinig ko sa mahinang pag-banggit ni Marco sa pangalan ko kaya napatingin ako sa kanya na blanko ang expression kaya pala nabanggit nya sa'kin just like my favorite color or my favorite ice cream kasi nabasa nya ito and he said that to confirmed kung related ba ako sa letter na ito.
Tinitigan ko sya gusto kong mag-salita pero parang may bumabara sa lalamunan ko na para bang pinag-babawalan nya akong mag-salita parang gusto ko na lang matulala at umiyak.
"I know"
Mahinang sabi neto at niyakap ako pero parang namanhid na itong nararamdaman ko parang natulala na lang ako at hindi ko alam kung ilang oras ba ang kailangan akong maging ganito.
"your father is Cyrus Lucas Garcia?"
Sa wakas may lumabas na din sa bibig ko kaya napatigil ito at napatingin sa akin na ngayon ay bumitaw na ako sa pag-kayakap sa kanya.
"His biological dad died when he was 5 then his mom got married again and they changed my father's last name into Perez yun ang last name ng pangalawang asawa ng mama nya which is my grandmother"
Paliwanag neto kaya napatango ako. Now it makes sense sana pala hindi ko na inisip kung sino si Lucas sa universe ko it turns out na tatay pala sya ni Marco. How ironic isn't it? To end a story that never started at all ito siguro yung sinasabi ni Tsuki.
It's like Lucas and I was a right person but in a wrong time.
"I really can't understand. Ikaw ba yung Selene na tintukoy nya? Bakit kapangalan nya si Lucas yung co-teacher natin?"
Tanong ni Marco neither in the two of us can understand this. I'm just thankful na hindi sya nag tatanong ng kung ano-ano pa dahil alam kong nag pu-puzzle na sa utak nya ang lahat pero mas pinili nyang mag relax muna at wala din naman kasi ako sa mood mag-kwento.
"Some things aren't meant to understand"
Sabi ko kaya mas lalo na nga syang nag-taka. Huminga na lang ako ng malalim dahil feeling ko sobrang sakit ng puso ko. Gusto kong umiyak pero walang lumalabas na luha sa mga mata ko napatingin na lang ako ulit sa letter na hawak ko. I just realized that the saddest tears aren't come from our eyes but in our hearts because I think it took a very long time to heal it.
Sabi nila mas masakit yung mas matagal but I guess it's wrong wala naman sa time naka based yung sakit pwedeng isang araw mo lang nakilala yung tao but the pain they've caused can last forever.
The fact that Lucas in my universe never really loved me and the other Lucas from other universe will risk everything for his Selene.
Parang pinaramdam talaga sa'kin ng mundo na hindi ako worth to risk. Well, wala na akong may magagawa minsan siguro kailangan mo lang tanggapin yung totoo baka someday maging okay din lahat.
SOMEDAY
BINABASA MO ANG
Her black dress in his poem
Ficção Científica"I think I've seen this film before" "And I didn't like the ending"