It's midnight already but I am still awake hindi ako makatulog sa dami ng iniisip ko my mind is busy thinking about everything everytime I close my eyes. napaupo ako sa kama ko wala din akong maisip na maisulat it's like I l lost my motivation in writing if there's something that bothers me.Himiga ulit ako at ipinikit ang mga mata ko naalala ko dati nong namatay si mama parang gumuho yung mundo ko pati si papa non hindi na alam kung ano ang gagawin buong month syang inom lang ng inom tapos kami parang nawalan ng direction sa buhay.
Papa realized that we never gave up in our lives although we lost mama in our way but life is life it can be tough sometimes we experienced failure, disapoinments and we fall I'm glad we're here in a position we thought we can't.
Sa gitna ako ng pag iisip ng nakakaramdam ako ng gutom kaya napadilat ulit ako ng mga mata ko at bumangon na sabay lakad papuntang pintuan at lumabas na din bumaba ako at habang nag lalakad ako sa hagdan nakita kong nakabukas pa ang ilaw dito at may nakita akong toasted sandwiches na sa lamesa kaya kumunot ang noo ko sino kaya sa mga kapatid ko ang gising pa alas dose na ng gabi ih.
Pumasok sa isip ko si Yasy ang alam ko sya ang mahilig mag midnight snack eh buti na lang at dala ko ang phone ko pababa dito kanina I have an instincts na maggagamit ko sya in a future at just like everything I know I am right so in on ko yung phone ko and I dial Yasy's number kung saan syang lumapalop ng bahay nakatago nag ring ito at agad naman nyang sinagot.
"Oh ate?"
Casual lang na pagkasabi neto sa kabilang linya.
"San ka? Akin natong sandwich sa ibabaw ng mesa"
Sabi ko nakakatawa nga ih tumawag pako kung saan sya para lang alam nya maingay kasi to pag nagagalit at ayaw nyang pinapakealaman ang food neto.
"Punta ka na lang dito nasa 7/11 ako bumili ako ng maiinom ubos na kasi mga drinks sa ref"
Sabi nya malapit lang naman ang 7/11 isang liko lang galing sa bahay eh 7/11 na at hindi naman ako makatulog kaya mas mabuting lumabas na lang ako ang peaceful ng gabi.
"Ok wait me there"
Sabi ko at ibinaba ko na ang phone ko at Dali daling lumabas ng bahay pag dating ko sa tapat ng gate dali-dali ko itong binuksan at lumabas na.
Napatingin ako sa kalangitan sobrang ganda maraming stars and then a Perfect Crescent moon was shining it never disappoint me sobrang ganda.
Lumakad na ako mas magandang lumakad na lang kasi as I said ang peaceful ng night ang sarap ma inlove pag ganitong oras eh chusss.
Malapit na ako sa likuan kung saan malapit lang talaga ang 7/11 wala pa ngang 3 minutes ang lakad ko ih nag biglang nag ring ang phone ko kaya tiningnan ko kung sino ang tumatawa and it was Yasy jusme atat na atat.
I answer her call habang nag lalakad ako at mga ilang seconds lang ay nasa harap na ako ng 7/11 kaya tumawid na ako nasa kabila kasi ito naka pwesto.
"Ate nasan ka? Nakita kitang lumabas eh"
Sabi neto kaya napahinto ako as far as I remembered sya ang nag sabi sa'kin na puntahan sya Pina prank ba ako neto hindi kasi nakakatuwa.
"Diba nasa 7/11 ka?"
Kunot noong tanong ko sa kanya na agad naman itong sumagot sa kabilang linya.
"Ate hindi ako lumabas ng bahay kakagising ko nga lang naalimpungatan ako ng tumingin ako sa bintana nakita kitang lumabas ng gate"
Paliwanag neto sa kabilang linya at mukhang hindi sya nag bibiro pero kung nag sasabi sya ng totoo sino yung Yasy na nakausap ko kanina? Bigla akong kinabahan gusto kong tumakbo pero para akong naipako kahit na gusto kong sumigaw pero parang naiipit yung dila ko.
Hindi ako makahinga hindi ko na rin maintindihan kung ano ang sinasabi ni Yasy sa kabilang linya ang alam ko lang ay nakita ko ang sarili ko na tumitingin sa loob ng 7/11 glass ang buong paligid neto kaya makikita ko lahat sa loob at nakita kong nakaupo su Yasy doon habang tinitingnan ako and then she smile ang creepy ng smile nya na feeling ko nagsi tayuan ang mga balahibo ko sa sobrang takot I want to scream for a help but I can't.
"Y-Yasy?"
Bulong ko
Dumilim ang paligid ko at wala akong may narinig sobrang dilim na feeling ko ay nakalutang ako sa hangin wala din akong may naramdaman.
Mga ilang sandali pa ay may naaninag na ako maraming ilaw at nakapalibot sa akin but I can't blink my eyes although masakit sa mata yung ilaw na animoy mga Christmas lights sandali pa ay may naaninag akong mga tao I saw unclear faces.
Unti-unti kong nakita ang sarili ko na nakahandusay sa gitna ng kalsada at naliligo sa sarili kong dugo gusto Kong mag salita pero walang may lumalabas sa bibig ko the surroundings are making different kind of noise may nag sasalita din sa phone na hawak ko but I can vaguely hear it.
Am I dead?
Am I just dreaming? Coz it feels like I'm inside of my dream but how?Sobrang daming tanong na umiikot sa isipan ko pero ni isa walang sagot.
I noticed I was wearing a black dress and my hair was long and curl nag taka ako dahil ang suot ko kanina ay pampatulog kaya hindi ko alam kung ano mga nangyayari kung bakit ganito na ako.
Nilibot ko ang paningin ko sa buong paligid and it was different it's not my world nakikita kong may mga Robot na nag lakakad and they are like human but I can tell they are Robots because they don't have any expressions and emotions on their faces nakikita ko rin ang mga matataas na buildings and it's not a typical building na nakikita ko sa paligid ko kakaiba sya sobrang taas na building na animoy abot neto ang ulap parang sobrang advance sa technology ang lugar because usually yung cellphone na gamit ko ay parang sobrang luma na para dito coz gadgets here are transparent and it seems like everything is artificial I can even see flying cars sa di kalayuan. People are really using more advanced technologies na makikita mo lang sa next century.
Nasan ako?
I realized na may bumangga sa akin na kotse that caused this kind of incident but I can't feel any pain hindi ko maigalaw ang sarili ko that car landed on me so hard and it feels like my bones was crashed but there's no pain. I can hardly catch my breath.
I can't take this anymore kaya unti-unti kong ipinikit ang mga mata ko and my tears falls down slowly because alam kong hindi pa ako ready na mamatay I have a lots of dreams in my life gusto ko pa mag travel around the world I really wanted to see my father's smile everytime he said my name kahit nakapikit ako nakikita ko parin ang ngiti neto I can even see my 3 cute little sister's smile I really don't want to go I want to witness the success of my students someday I want them to achieve their goals I want to live but my body says no.
Mas lalong bumuhos ang mga luha ko sa mga mata ko but I can't make any single sound gusto kong humagulhol sa iyak I want to beg god not to take my life I catch my last breath and everything turns into blank.
BINABASA MO ANG
Her black dress in his poem
Science Fiction"I think I've seen this film before" "And I didn't like the ending"