Chapter 16

22 6 0
                                    


Monday! It means babalik na si Lucas but aaminin ko within just one week na nandito si Marco it feels like everything is safe not it's just because I'm in love it's just that I think we can be friends I mean a very best friends.

Lumabas na lang akong room to buy something kahit di naman ako nagugutom or nauuhaw I think gusto ko lang lumabas.

My room was on the 3rd floor kaya need ko pa gumamit ng hagdan para bumili. Don't expect an escalator or elevator like haleeerr sa public school ako nag tuturo pero minsan sana manlang may libro yung mga bata I mean let's talk about reality here. Education is the key to success daw but there's no enough school supplies to support the education they've said because I always noticed na kulang sa libro yung mga bata isa lang yan sa pinakamaraming kailangan ng isang school minsan nga kulang pa sa classroom kaya need ng mga students makipag siksikan pa sa classrooms imagine teaching 60 students in one room. They're a lots of graduates of education courses who's capable of teaching but haven't given an opportunity to teach and aside from that mababa talaga ang sweldo.

Dumaan akong cafeteria at may nakita akong sandwich kaya kahit hindi ako gutom ay nagawa ko paring bumili dahil gastador akong tao.

I was just thinking na kahit pag kain lang man ay kayang i-support ng government because students can't learn if they are hungry.

Ang kahirapan ay hindi hadlang daw like tanga ka ba?! Seriously, I pity those students na gustong mag aral pero walang pera so if you could go to school without worrying about financial you should be thankful coz not everyone was given a chance for that kind of privilege.

I remembered dati when I was teaching grade 7 may student akong laging late I thought gusto nya lang ma-late pero never ko naman pinagalitan jusko naman dami na ngang problems ng mga bata dadagdag ka pa.

I discovered na nag- t-trabaho pa pala yung bata bago pumunta sa school para daw may pang baon kaya umiyak ako nong nalaman ko yun mama nya na lang daw yung nag papaaral sa kanila and there are 6 of them sya yung pang apat kaya ako na lang ang nag-bibigay ng baon nya nong nalaman ko yun.

I told the story to Chandra but the good thing is yung boyfriend na lang ni Chandra ang nagpa-paaral sa bata kasi only child lang naman ang boyfriend kaya kinuha na lang nila and that student is grade 10 na ngayon minsan she visits us pero madalas hindi and it's fine busy rin sya sa school.

For us teachers let's stop creating our own assumptions about something and jump into a conclusions without thinking twice we don't know what's happening in their homes.

Napaupo ako sa isang table sa cafeteria ito lang kasi ang table na unoccupied. Nilibot ko yung paningin ko and I saw a different kind of students doing their own stuff.

I wonder if there is a one thousand me in one thousand universe I will still choose to be a teacher rather than anything. I'm just thinking kung buhay din ba si mama sa ibang universe? Kung kami parin ba ang mga anak nya? Coz if yes, they're so lucky they didn't experience the pain I've been through.

"Hoy!"

Napukaw ni Mica ang atensyon ko na ngayon ay umupo ito sa isang vacant seat na kaharap ko. Ewan ko kung bakit sya nandito I thought may klase pato ih.

"Bat?"

Tanong ko sa kanya ng walang ka-buhay buhay wala naman kasi akong may sasabihin sa kanya.

"Andon ako sa supermarket nong isang araw nakita ko kayo ni Lucas tawagin ko pa sana kayo kaso sumakay na kayong bike"

Kwento neto and totoo naman at wala naman akong may nilabag na rule doon ih.

"Oh?"

Sabi ko ulit ih kasi nag-tataka lang ako kung bakit parang ang hyper nya ngayon na parang may rare na balitang nakalap.

Her black dress in his poemTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon