Chapter 25

22 5 0
                                    


I was in the middle of the room that full of my pictures. I even saw pictures of me and mama nong graduation ko nong grade 6.

I wanted to cry nong nakita ko yung picture ko nong nasa farm kami. I thought bundok yung gusto nya kunan ng picture but it turns out na ako pala talaga.

Pumasok kasi kami sa loob ng bahay nila Lucas and trust me sobrang lawak and everything looks expensive. The chandelier and figurines that made of gold explain it all. Nakakahiya ngang umapak sa sahig ng bahay nila.

But no matter how beautiful and expensive it is, it's still looks empty knowing dalawa lang sila ni Lara ang nakatira dito. They have robots who did the laundry, cooking, cleaning and everything.

Nilibot ko ulit yung mga mata ko sa room ni Lucas sobrang dami ng pictures ko. Everything was captured but I think the most beautiful moment are those moments that aren't captured by camera just like how Lucas hug me, how he wiped my tears and the way he hold my hand.

"I guess you already saw a painting of you"

Sabi neto kaya nginitian ko sya saglit at tumingin na naman sa mga pictures na nakadikit sa wall. Yeah, I saw that painting pati yung painting na malaki sa isang room sa bahay nya. I thought it's not me I thought it' was Selene in his universe pero ako pala talaga yun.

I tried to remember kung kailan ako sumuot ng black coz I think I didn't have that dress anymore except don sa black dress na pinahiran sa'kin ni Jessie yung kaibigan ko na nurse pamangkin nya yung student ko na si Mary and she's nurse in Canada now kaya di ko na masyado nakausap pa.

I remembered she did my make up that time it was debut yata at gusto nya ako pumunta pero nakalimutan kong bumili ng dress so pinahiran nya ako. Natigilan ako when I remembered she did my make up and hair and I look exactly the same sa painting na ginawa ni Lucas.

Napatingin ako sa kay Lucas kaya tumingin rin sya sa'kin na nag-tataka pero ngumiti lang ako sa kanya but he still look puzzled.

"Where are your parents?"

Sabi ko kasi si Lara lang yung alam ko na kapatid nya umupo muna ito sa couch bago mag-salita. Ayaw ko ring sabihin sa kanya na naalala ko na yung party na tintukoy nya nong makasuot ako ng black.

"Mom already died after a couple of years dad died also kaya nga ginamit ko ulit yung machine para hanapin ka kasi kapag buhay pa sila di ko magagawa yun"

Casual lang na pag-kasabi neto kaya umupo din ako sa kama nya na malapit sa couch na inuupuan nya at tiningnan lang sya. He maybe said it casually but deep inside I know he misses his parents also. I think losing a parent is like no matter how long it takes the pain will never be healed.

"I recorded mom's voice and made a robot that sounded like her that's why mei-mei was special to me even mom was already gone I can still hear her"

Sabi nya kaya na amazed ako kasi hindi ko alam kung pano nya magawa yun but he's truly amazing I wish I had that talent to so that I can make a robot who sounds like my mama and let her sing for me everytime I can't sleep.

"You're so amazing"

Sabi ko sa kanya kaya tumingin sya sa'kin and he always smile that shine as bright as the sun.

"You're so beautiful"

Seryusong sabi neto kaya feeling ko nag siakyatan lahat ng dugo ko sa pisnge ko. I heard some of my friends and some guys telling me I'm beautiful but they all sounds the same but when Lucas was the one who said it the impact is different. He told me I'm beautiful but I heard it as "I love you"

I don't know kung ilang taon, buwan, oras, minuto or segundo na lang ang natira sa'kin but I'm happy kasi nakita ko sya dito at need ko na bumalik sa universe ko dahil don naman dapat ako.

"I want us to stay this way but I need to go "

I said in a sad tone. Ayaw kong umalis gusto ko dito na lang ako. maging mortal na kasalanan ko ba kung pipiliin ko sya?

Tumayo ako saka tumayo din sya and our eyes meet. There's an invisible wall between us that no matter how near we stand facing each other there's always a wall between us.

"What if you will stay here? I will spend the rest of my life beside you here"

Mabilis na sabi ni Lucas hindi ko alam kung bakit nya sinasabi to sa'kin ngayon gusto ko syang pagalitan kung bakit nya sinabi yun coz my heart suddenly smile thinking we had a chance parang binuhay yung hope sa puso ko na pwede ko syang mahalin even the universe says no. I was about to speak ng hindi manlang ako nakapag salita pa dahil may pumasok sa loob ng room kaya napatingin kami ni Lucas sa pumasok and it was Lara.

"She can't and you clearly know why"

Seryusong sabi ni Lara at nag-katinginan silang dalawa as if nag-uusap sila gamit ang mga mata nila at para akong tanga na nakatingin sa kanilang dalawa because I didn't have any idea kung ano ibig nilang sabihin.

There's a silence sobrang nakakabingi yung katahimikan. They stare each other na parang nasa contest lang silang dalawa.

"Why?"

Basag ko sa katahimikan kaya napatingin silang dalawa sa'kin mag-sasalita na sana si Lara pero naunahan sya ni Lucas.

"She's thinking that this isn't right coz you came from different universe and it's impossible for you to stay here"

Agad na sabi ni Lucas kaya napatingin ako kay Lara na agad namang ngumiti pero yung ngiting napilitan lang.

"Yeah, it is"

Pag agree neto sa sinabi ni Lucas that I think it make sense because I had family in my universe. My sisters and my beloved father was waiting for me there baka nga hinahanap na nila ako don.

"I will make it possible then"

Sabay kaming napatingin ni Lara kay Lucas pero bago pa man makapag salita si Lara tiningnan na ito ni Lucas yung tingin na kapag mag salita pa ulit yung kapatid nya magkakaroon ng world war.

Huminga ako ng malalim parang kanina lang pinapaalis ako ni Lucas pero ngayon parang ayaw nya akong umalis ih.

"Lucas"

Tawag ko sa pangalan nya at nag-iba yung expression ng mukha neto kung kanina nag-babanta ng world war ngayon naman he looks like a cute puppy na nakatingin sa'kin.

I hold his hand kaya napatingin sya sa mga kamay namin at tiningnan din ako and then he smile.

"Let's make it possible"

Sabi ko sa kanya kaya mas lalo syang ngumiti at hindi ko alam kung bakit ko nasabi yun. Bahala na kung maging kasalanan ko ang mahalin sya knowing na hindi sya galing sa universe ko but if we could travel then I'm thinking we can make it possible. I can visit him in his universe and he can visit me in my universe just like what he always did.

"Wow! You two made me feel like I am alone in this universe"

Napatingin kami kay Lara saka tumawa na lang si Lucas kaya medyo tumawa din ako.

I don't know how pero kung pwede naman sya mahalin bakit hindi.

Her black dress in his poemTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon