"There's a problem"Sabi ni Lara nong nakarating na kami sa parang Laboratory where I can see a different kind of machines and tools for science lab and most of them is I don't know what it is.
Pag-dating namin nandito na si Lara at mukhang malaki yung problem neto dahil halatang natataranta ito at hindi mapakali.
"What is it?"
Casual lang na sabi ni Lucas kaya napatingin si Lara sa kanya and then tumingin na naman ulit sa'kin tas tumingin na naman ulit kay Lucas at paulit-ulit lang nyang ginagawa yun kaya hindi ko na din tuloy alam kung kanino titingin sa kanya ba, kay Lucas or sa'kin.
"Nasira yung machine na ginamit ni Selene"
Nanlaki yung mga mata ko sa gulat dahil sa narinig ko at sa sobrang kaba ko hindi ko na alam kung pano mag-salita. Kung nasira yung machine na ginamit ko ang alam ko andon yung original body ko pero kung nandon ano ako ngayon? Multo?
Napatingin ako kay Lucas na hanggang ngayon hindi parin nag-sasalita. Posible kayang sinadya nyang sirain yung machine para di ako makabalik sa universe ko?
Mas lalo akong kinabahan sa mga iniisip ko dahil nasa point na naman ako ng life ko na hindi alam kung alin ang totoo at kung alin ang hindi.
Nakakatakot isipin na baka pag-gising ko parang nasa panaginip na naman ako at wala ni isa sa nangyari ang totoo.
"Pano ako makakabalik?"
Seryusong sabi ko dahil sobrang tahimik ng paligid na para bang bawal mag-salita ngayon.
"I know something"
Suggest ni Lara kaya napatingin kami sa kanya at parang nawalan na naman kaming lahat ng karapatan mag-salita.
"No"
Agad na sabi ni Lucas at hindi ko na naman alam dahil nag-katinginan na naman sila na parang sila lang yung nakakaintindi.
"Hindi mo gagawin yan"
Cold na sabi ni Lucas kaya alam ko na may alam silang dalawa na hindi ko alam.
"Bakit hindi?"
Medyo naiinis kong sabi. Well, gusto ko sana magalit sa kanilang dalawa pero hindi kami close ni Lara kay Lucas lang ako may karapatang magalit.
"Dahil hindi?!"
Agad naman na response sa'kin ni Lucas. Anong klaseng sagot yun? Mas lalo naman akong nainis dahil sa sagot neto. Sino ba naman kasi ang di magagalit ih ganon yung sagot.
"Kuya ilang beses na natin tong napag-usapan"
Mahinahong sabi ni Lara kaya mas lalong kumunot yung noo ko dahil sa sinabi nya. Mas lalo akong kinabahan parang kanina lang sobrang saya ko pero ngayon parang biglang napuno ng tension yung paligid. It feels like nasa gitna ako ng dalawang bulkan na ready sumabog anytime.
Sobrang seryuso ng mga mukha nilang dalawa so it means malaking problem nga ang meron ngayon.
"I don't know kung sino ang sumira sa machine but I don't want you to do whatever in your mind right now"
Sabi ni Lucas kaya parang mukhang disappointed si Lara sa sinabi neto. I don't like how she looks so stressed, frustrated and tired.
"May hindi ba ako alam?"
Seryusong sabi ko kaya sa'kin na naman sila nakatingin yung tingin na parang ngayon lang nila napansin na nag e- exist pala ako sa mundo nilang dalawa.
"Lucas will gonna die if you stay here"
Diretsong sabi ni Lara kaya pansin kong parang gusto ni Lucas na pigilan sya sa pag-sasalita pero kung gano ni Lara kabilis sinabi yung bagay na yun ganon din kagabal mag sink in sa utak ko yung sinabi nya.
BINABASA MO ANG
Her black dress in his poem
Science Fiction"I think I've seen this film before" "And I didn't like the ending"