Chapter 7

30 8 0
                                    

Nakaupo lang akong mag isa sa bench wala akong class today at mas pinili kong mapag isa dahil nag iisip pako kung sino yung babaeng lagi kong nakikita minsan nga napatanong ako kay papa kung may great grand mother ba ako na kamukha ko pero sabi ni papa hawig lang pero hindi talaga magka mukha saka bata pa sya non di nya rin matandaan yung mukha ng lola ko kaya hindi daw sya sure baka naman kasi sya yun tapos minumulto na pala ako.

"Selene"

napatingin ako sa nag salita it was Lucas seryuso yung mukha neto.

"Oh hi!"

Sabi ko at binigyan sya ng malapad na ngiti nakita ko namang umupo ito sa isang bench na nasa harap ko bale may table sa gitna namin at nakaupo kami na nakaharap sa isa't isa.

"Malalim yata yung iniisip mo?"

Sabi neto nakita kong may dala itong fries kanina kaya kumakain sya ngayon he even tried to give me pero umiling lang ako.

He's right malalim nga yung iniisip ko hindi ko manlang naramdaman yung presence nya usually kasi alam ko na agad na malapit sya kapag sumisikip yung dibdib ko kanina di ko napansin pero ngayon nakakaramdam na naman ako ng kirot.

"Nag iisip lang ako sa mga bagay bagay lately kasi may mga nakikita akong di maganda haha"

Sabi ko sa kanya na tumango tango naman ito.

"Like what?"

He ask kaya napatingin ako sa kanya baka pag sinabi ko sa kanya matatawa ito tas iisiping nababaliw ako.

"Ahmm something unusual"

Sabi ko na lang at umiwas ng tingin ibinaling ko ang paningin ko sa kamay netong nakapatong sa table and again nakita kong hindi match yung oras dito sa oras sa relo nya kakaiba naman yata sya.

"How unusual?"

Seryusong sabi nya kaya bumalik sa kanya yung tingin ko kaya napa sigh na lang ako.

"May nakikita akong babae na kamukha ko but I'm sure she's not me medyo curl yung buhok and she's wearing a black dress"

Sabi ko I expect na matatawa sya but then I didn't get any reactions hindi ko rin mabasa kung anong iniisip neto parang di sya natawa pero di naman nagulat.

There's a silence between us

"I know iniisip mo na baka nasisiraan na'ko ng bait sige na tumawa ka na hindi ako magagalit promise"

Sabi ko sa kanya kumuha muna sya ng isang piraso ng french fries at kinain ito.

"Maybe it's your vision of yourself in another universe or maybe the other you was telling a story about what happened to her in her universe"

Seryuso sabi neto kaya napatingin ako sa kanya wag nyang sabihin naniniwala sya dyan.

"Do you believe in that?"

Takang tanong ko sa kanya nakita ko namang ngumiti ito at hindi ako natutuwa sa ngiti nya feeling ko iniisip nyang baliw ako.

"Why not? everything is possible"

Sabi neto sa mga sandaling ito nakalimutan ko yung kirot sa bandang dibdib ko.

"Yeah you're right anyway magaling ka pala mag draw nakita daw ni Mica yung nga drawing mo sa table mo last time she was really amazed kung gano ka kagaling"

Nakita kong medyo nanlaki ang mga mata neto parang nagulat sya sa sinabi ko maya maya'y nakita kong nag kasalubong ang dalawang kilay neto nag iba ang reaction neto bigla.

"Ano mga nakita nya?"

Sobrang seryuso ng mukha neto sobrang cold din ng tingin nya sa'kin to the point na parang matutunaw ako feeling ko nalulusaw ako ng unti unti.

Napatingin ako sa mga mata nya parang nag aantay ito ng isasagot ko.

"Ahmm ...errrrr ah ..mga machines?"

Sabi ko mas lalong sumeryuso ang mukha neto medyo nakakatakot sya mas lalong sumisikip yung dibdib ko parang nahihirapan na naman akong huminga at hindi na rin ako makatingin sa kanya ng maayos feeling ko may nagawa akong hindi maganda.

Hinawakan neto bigla ang kamay ko na nakapatong sa table kaya napatingin ako sa kanya and then he smiles yung smile na pwede ko na gawing therapy and suddenly my heart calm nawala din yung kirot na naramdaman ko hindi na rin ako kinakabahan.

"I'm glad na amazed sya haha hindi ako sanay na pinupuri masyado"

Sabi neto ng nakangiti kaya napangiti na rin ako sa kanya.

"Anyway san yung parents mo? I know ang weird ng tanong ko pero wala na kasi akong maisip"

Sabi ko sa kanya siguro natanong ko lang yan dahil sa wala na talaga akong may maitanong pa at para mas makausap pa sya.

"I'm an orphan I don't even know what family is"

He said

Nakakaawa naman sya kaya siguro ganyan yung personality nya dahil lumaki syang mag isa and he survived alone kaya minsan he's okay being alone.

"Ako naman I have 3 sisters tas si papa nag raised sa amin meron si papang farm kunti lang sapat lang sa'min minsan kapos pa nga but it's okay life might be tough sometimes but at least we find ways to survive saka remembered moon's place? Kapatid ko may ari non"

Proud na sabi ko madaldal talaga akong tao kaya feeling ko na over shared na naman ako today.

"Well, lucky for you"

Sabi nya sa haba ba naman ng nasabi ko sa kanya tas yan lang sasabihin nya haysss ang hirap naman netong kausapin.

"Can I visit at your house?"

Napatingin ako sa kanya at napangiti yung ngiting nilalamig lang.

Bakit sya pupunta sa bahay? Aakyat ba sya ng ligaw? Lord ito na ba ang sign? hindi ako tatangi lord alam mo talaga yung mga type ko ito yung sinasabi nilang slowly but surely sa hinahaba ng prosisyon sa simbahan parin ang tuloy.

"Pede ba? Pwede naman hindi if ayaw mo"

Bawi neto sa sinabi nya kanina pero ang sama ko naman pag aayaw pa ako like duuhhh si Lucas na'to ih bawal yung iba pero pag sya pwede chusss.

"Pwede naman sa saturday pwede kang pumunta mag ha harvest si papa ng mga gulay nyan"

Sabi ko sa kanya kaya ngumiti ako ng nakitang ngumiti sya.

"Saka friends naman tayo kaya okay lang "

Dugtong ko sa sinabi ko may sasabihin pa sana sya ng may nag salita.

"Wow! Naka holding hands auh"

Napatingin kami pareho sa nag salita and it was Mica tiningnan nya ako yung tingin na nang aasar talaga akala yata natutuwa ako napatingin kami sabay ni Lucas sa kamay namin saka sabay din kaming bumitaw.

"May class pa pala ako, if you'll excuse me"

Sabi neto saka ngumiti muna sya sakin at kay Mica saka lumayas na ito.

Sinundan ko sya ng tingin habang lumalayo ito it's like I've known him already and met him for a thousand times we're connected for some reasons.

"SO! WHAT'S THE CATCH?!"

I rolled my eyes nong umupo si Mica sa harap ko at nagulat nga rin ako medyo pasigaw pa ang pag kasabi neto at binigyan ako ng makahulugang ngiti.

"may something ba sa inyo?"

Ma issue talaga tong babaeng to lahat na lang ih lahat na lang napapansin.

"Wala saka engaged na yung tao kaya back off na tayo"

I lied sinabi ko lang yan para tumigil natong si Mica tinatamad pa naman ako mag reason out at naiirita ako kapag inaasar ako.

"Ayy sayang naman bagay pa naman kayong dalawa ang perfect nyo pa naman tingnan sa isa't isa"

She said it while umaarte na parang nalulungkot sya sa'min akala mo naman talaga naging kami ni Lucas tas biglang nag break kaya ganyan reaction nya.

"Akala ko pa naman sya na yung para sayo ano ba naman lord bakit yung iba merong taga suyo, taga lambing, taga mwa mwa tas kami ito lang tao lang"

Pag mamaktol neto kaya napatawa ako sa kanya hopeless romantic din tong isang to ih.

Her black dress in his poemTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon