Medyo madilim na ang paligid but I'm still walking down the street kahit medyo madilim na kita ko parin naman ang paligid dahil nakabukas na ang street lights.I stop from walking nong napansin kong nakita ko si Marco. Bakit parang lagi ko na lang nakikita to kahapon kasi kasama ko naman sya sa coffee shop ngayon nakita ko naman sya.
Lumingon ito sa pwesto ko kaya ngumiti ito nong nakita ako kaya napangiti na din ako.
"Selene"
Nakangiting sabi neto kaya lumakad na ako at lumapit sa kanya napansin kong malapit lang pala kami sa park. hindi ako natutuwa sa kanya na excite lang ako kasi ang cute ng pusa nyang karga karga kanina pa . It was a white cat with a cute brown eyes kaya pinisil ko yung pisnge ng pusa nya sobrang gigil kasi ako sa kanya.
"Wag mong durugon si Sugar ko"
Sabi nya at nag iinarteng inilayo nya sa'kin yung pusa kaya sinamaan ko sya ng tingin as if namang dudurugin ko tong pusa nya sobrang cute lang kasi.
"Parang nag c-crave ako ng street foods, Tara"
Yaya nya sa'kin
"Libre mo?"
"Luh kaka-sweldo mo lang auh"
"Sige wag na"
"Oo na libre ko na"
Sabi agad neto kaya napatawa ako. Nag lalakad lang kaming dalawa nong may napansin akong babae na parang nag tataka sa mundong ito. She looks so puzzled at parang kakarating nya lang sa mundong ito.
"She's pretty pero mukhang hindi maganda ang takbo ng utak"
Ewan ko kung nag bibiro tong si Marco ih kaya tiningnan ko sya at inirapan sabay tingin na naman ulit sa babae. This time nakatingin na yung babae sa'kin kung kanina he looks so puzzled ngayon naman ay parang nagulat sya na nakatitig sa akin and parang nakakita sya ng something na matagal na nyang hinahanap.
"Selene, tatayo ka lang ba dyan?"
Tanong ni Marco hindi ko kasi napansin na napahinto na pala ako kaya huminga ako ng malalim at sumabay na sa pag lakad ulit kasama si Marco mga ilang sandali pa ang nakalipas at nakarating na kami sa tindahan ng street foods.
Bumili kami Ng fishball, squid ball, isaw, shomai saka meron din kaming sweet corn as our drin bumili kami ng canned drinks, tinulungan ko namang mag dala si Marco ng lahat ng pinamili namin saka kami bumalik sa park at umupo sa isang bench.
Ang cute nga ih kumakain kami both habang si Marco karga karga parin nya ang pusa nya.
"May tanong ako"
Out of the blue kong sabi kaya tinapos muna nya ang pag nguya nya bago mag salita.
"Ano?"
Casual lang na sabi neto saka sumubo ulit ng isang piraso ng fishball.
"Do you believe in multiverse?"
Tanong ko sa kanya kaya tinapos muna nya ang pag nguya nya bago mag salita pa akala ko nga tatawa pa sya ih.
"No, since it's not yet proven but if it's true I hope I meet every you in every universe"
Sabi neto ewan ko parang biglang naging slow motion ang lahat it's like lumiwanag ang buong paligid because I think I already heard that before pero hindi ko alam or hindi sa'kin galing ang memories na yun kaya for me it seems familiar.
"Siguro we're both teachers din in every universe"
Pabirong sabi ko sa kanya and I heard him chuckled saka tiningnan ulit ako.
BINABASA MO ANG
Her black dress in his poem
Science Fiction"I think I've seen this film before" "And I didn't like the ending"