Chapter 3

19 0 0
                                    

"Are you going to just stand there?"

Napabalik ako sa realidad nang marinig ko ang boses na iyon. Kanina pa pala ako nakatunganga. Lagot!

"Ahh... O-opo!" Agad akong tumalima at kinuha ang dalawang bag ko na dadalhin. Muli akong sumulyap sa loob ng bahay namin at saka napabuntong-hininga. Matapos niyon ay lumapit na ako sa sasakyan ni Rave.

Nagpalinga-linga ako sa harap at sa likurang bahagi ng kotse niya. Napakapit ako sa aking bag at kinagat pailalim ang aking dalawang labi.

"Ah, S-sir... Saan ko po ilalagay ang bag ko?" nahihiyang tanong ko.

"Just toss it at the back. Whatever suits you. Just get it quickly because I'm late!" angil naman niya sa akin nang hindi ako tinatapunan ng tingin.

Napabuga ako ng mahinang hangin. Tama nga si Ellen. Hindi ako makikilala sa disguise na mayroon ako ngayon. Ni hindi nga ako tinapunan ng tingin ni Rave.

Pagkatapos kong ilagay ang mga gamit ko sa likuran ay umupo na rin ako sa likuran. Prenteng inayos ko na ang napakaluwag na damit kong sobrang baduy na dress at napatingin sa harapan.

"What do you think you're doing?"

"S-sir?"

"Sinabi ko bang sa likuran ka mauupo? Ano 'yun pagmumukhain mo akong driver mo?!"

Napatalon ako sa kanyang boses. Napakagat-labi ako at minabuti na lang na tumalima kaysa ang kagalitan ako ng lalaking ito. Sobrang tagal na rin mula noong huli kaming magkita. Ang totoo niyan ay halos makalimutan ko na ang boses niya. Pero ngayong nakita ko na siya ay tila isa itong bagong alaala.

Nang makaupo ako sa harapan ay saka lang pinaandar ni Rave ang kanyang sasakyan. Tahimik lang kami sa biyahe.

May pagkakataon na nakakasulyap-sulyap ako sa kanyang mukha. Nakita ko na hindi pa rin nawawala ang kunot sa kanyang noo. Mukhang galit pa rin siya sa pag-upo ko sa likuran. At halata rin sa hitsura niya na ayaw niyang kinakausap siya.

Ang Rave na kilala ko ay sobrang malambing at masayang kausap. Pinaramdam niya sa akin na ako lang ang pinaka mahalagang babae sa buhay niya. Pero noon iyon. Noong mga panahon na hindi pa niya nalalaman ang lahat.

At kung makikita man ako ni Rave bilang si Leen, siguradong kamumuhian niya ako.

Pero ako ngayon si Lena. Isang katulong na maninilbihan sa bahay ng mga Fortaleza.

"Ah... Sir, pwede po ba akong magtanong?" bigla ay pagbubukas ko ng usapan. "Hindi po kasi nabanggit ng kakilala ko ang tungkol sa aking trabaho. Biglaan po kasing sinabi sa akin na susunduin na ako sa bahay kaya po hindi ko alam ang gagawin ko po. May ideya po ba kayo kung ano ang gagawin ko?"

Narinig ko siyang napabuntong-hininga. "I really don't know the details, but you'll be working inside Casa de Fortaleza. That's all I know, so just remain silent and wait until we get there," malamig niyang tugon sa akin.

Alam ko ang tungkol sa Casa de Fortaleza. Iyon ang main residence ng mga Fortaleza sa loob ng Victoria City. Ang Victoria City naman ay ang tinaguriang largest capitalist city within a city. Nasa loob siya ng Forbes City at isa sa pinaka-progressive na siyudad sa Pilipinas. Lahat ng successful businesses ay dito itinayo. Ang mga nakatira lamang doon ay mga prominente hanggang sa middle class na mga tao. Walang mahihirap. Walang mga nagpapalaboy-laboy.

Sa bungad nito ay may mahigpit na security check. Sampu ang nakagwardiya sa labas at kinakailangang mag-tap sa QR Code na eksklusibo lamang sa mga residente sa loob. Hindi basta-basta nakakapasok dito.

Hindi pa rin ako sinusulyapan ni Rave hanggang sa makarating kami sa bungad ng Victoria.

Sino nga naman ang titingin sa ganitong hitsura? Sobrang pangit ko talaga. Kahit ako ay hindi maaatim na tingnan ang sarili ko.

Savored (Victoria City Series #1) COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon