Kinabukasan ay maaga akong gumising. Alas kwatro pa lang ng madaling araw ay mulat na ang mga mata ko.
Kaagad kong tinungo ang vanity set sa loob ng kwarto at sinipat ang aking sarili.
Makapal na kilay, good to go.
Malapad na ilong, perfect!
Okay na ang disguise ko. Kapit na kapit.
Pagkatapos niyon ay naglinis na ako sa mga lugar na nakatoka sa akin. Inuna ko ang veranda ni Rave at ang kanyang opisina.
Hindi naman ako gaanong nahirapan dahil mula sa loob ng kanyang opisina ay tiyak na mapapasabi ang kahit sino na isang masinop na tao ang may-ari nito. Ayon kay Manang Maribel ay siya lamang ang naglilinis ng mga nakatoka sa akin ngayon dahil siya lamang ang pinagkakatiwalaan ng lalaki. Hindi maaaring mangialam ang ibang katulong doon liban na lamang kung sila ay uutusan. Ayon pa kay Manang ay halos wala na siyang nalilinis dahil likas na masipag at masinop ang kanyang alaga.
"Hmm... Infairness naman pala. Akala ko kasi lahat na lang ng tungkol sa'yo ay pangit na," bulong ko sa hangin habang nagwawalis. Napairap pa ako at nagbuntong-hininga.
Ipinagpatuloy ko na lang ang aking paglilinis. Pagkatapos sa opisina ay dumako naman ako sa private library ni Rave.
Sa loob ay tahimik at madilim. Nakatabon pa ang mga black-out curtains sa mga bintana. Minabuti ko na lang na hawiin ang mga ito isa-isa at saka unti-unting pumasok ang mayuming liwanag na nanggaling sa pagbusilak ng umaga.
Napangiti ako sa aking natanaw. Bigla akong napabuntong hininga. "Kumusta na kaya si Yen-yen? Sana ay okay lang siya. Nami-miss ko na ang anak ko..." Pinahid ko ang umalpas na luha mula sa aking mga mata.
Pagkatapos niyon ay kinuha ko na ang walis at dustpan at akmang pipihit paharap. Bigla akong napatalon sa gulat nang may mamataang isang malaking bulto ng katawan sa aking harapan.
"Ay, anak ng tipaklong!" hiyaw ko. Agad ko namang nahulog ang mga hawak ko at nagkalat ang mga ito sa sahig.
Ang nakahalukipkip na si Rave ang aking nabungaran. Halata na bagong gising ito at tila naistorbo sa pagtulog.
Napakunot ang aking noo. Dito ba siya natulog?
"S-Sir Earl? Ang aga n'yo po atang nagising?" nauutal na tanong ko.
"Yeah, which I shouldn't be. Who told you to come here?" madilim niyang tanong.
"Ahh... Hindi pa po ba nasasabi sa inyo ni Senyora Reyna? Ako po 'yung bagong katulong dito. At sabi po niya na nakatoka po ako sa mga gamit at mga lugar ninyo sa mansyon, Sir," pagpapaliwanag ko naman.
Narinig ko siyang marahas na bumuntong hininga. Hinagod niya ang kanyang buhok na gulo-gulo pa upang pawiin ang kanyang pagkainis. Bagay na alam kong ginagawa niya tuwing siya ay nagpipigil ng galit.
Napakagat-labi ako.
"After you clean, ipagtimpla mo ako ng kape..." utos niya nang hindi man lang ako sinusulyapan at saka agad na lumabas ng library.
Napasimangot naman ako. "Sungit!"
Ano pa nga ba ang ini-expect ko? Wala nang tatalo pa sa kasungitan ng lalaking iyon. Sabagay, bakit naman niya ako pakikitunguhan nang maayos? E ako si Lena! At si Lena ay hindi kagandahan at hindi worth it ngitian!
Padabog kong pinulot ang mga gamit na nabitiwan ko saka ko ipinagpatuloy ang paglilinis.
Minsan ay naiisip ko, ano pa bang silbi ko rito sa pamamahay na 'to kung halos wala naman na akong malilinisan sa sobrang linis ng mga kwarto niya? Kung bakit naman kasi pa-hire-hire pa ng katulong ang pamilya Fortaleza?
BINABASA MO ANG
Savored (Victoria City Series #1) COMPLETED
Roman d'amourMain Characters: * Earl Raven Fortaleza - A ravishing CEO of Fortaleza Technologies Incorporated. Isang istriktong boss na walang ibang priority kundi ang kumpanya. * Leodelene "Leen" Guillermo - isang aspiring businesswoman. May ambisyon sa buhay n...