Wala sa huwisyong nagpatianod ako sa paghila sa akin ni Rave.
Tinulungan niya akong makaupo sa pabalik sa sofa.
Hanggang ngayon ay hindi pa rin ako makahuma sa pagyakap niya sa akin. Mabuti na lang talaga at madilim pa rin sa buong kabahayan, kundi ay makikita niya ang pagiging kamatis ng mukha ko sa sobrang pagkabigla.
Ayaw ko nang pangalanan pa kung ano itong nararamdaman ko sa aking dibdib. Natatakot ako, sa totoo lang. Ngayon pa lang ay parang gusto ko nang umalis at bumalik sa anak ko.
Mas makakabuti ang lumayo. Kaysa ang hayaan ko ang ganitong sitwasyon.
"Are you sure you're really okay?" bigla ay tanong niya pagkaraan ng mahabang pananahimik.
Napalingon ako sa kanya. Nakita ko ang pag-aalala niya sa akin. Nakaupo siya sa kanyang sakong.
Napasinghap ako. "S-Sir, basang-basa kayo!"
Mukhang natauhan din siya sa aking sinabi at ngayon lang napagtanto ang kanyang hitsura. Nakasuot siya ng corporate attire pero heto siya at tila isang basang sisiw na pinagkaitan ng masisilungan.
"Nagmadali kasi ako pauwi. Hindi ko na napansin," katwiran niya. Halata na sa boses niya ang pangangatog.
"Saglit lang po. Ikukuha ko kayo ng pamalit." Akma akong tatayo ngunit bigla naman kaming nagkasabay.
"Ako na— aw!"
Pagkatayo ko ay sakto namang nawalan ako ng balanse at naitulak si Rave. Hanggang sa pareho kaming nabuwal sa sahig. Nauna ang likod niya na bumagsak kasabay ng pagkakadagan ko sa kanyang katawan.
Kapwa kami naghahabol ng hininga. Amoy na amoy ko ang mabango niyang hininga at ang pabango niya na hindi nagbabago.
Napaangat ako ng tingin. Napako ako sa aking pwesto nang makita sa kadiliman ang nagsusumamo niyang mga titig. Parang gusto kong magsisi na nag-angat ako ng tingin sa kanya.
Tila nanumbalik ang lahat ng alaala noong una ko siyang nakilala.
"S-Sir..." Akma akong babangon ngunit bigla niya akong pinigilan.
Hinigit niya ang braso ko. Mas lumalalim ang kanyang paghinga. Animo'y nakikipagtalo sa sarili.
"S-Sir Earl..."
"You stay here. I'll get my own things..." bulong niya.
Wala na akong nagawa kundi ang mapatango. Ayaw ko nang makipagtalo at baka ako pa ang magkamali ulit.
Mabilis akong bumangon. Sumunod na rin siya at mabilis akong iniwan. Umupo ako pabalik sa sofa at doon nakahinga nang maluwag.
Napahawak ako sa aking dibdib at napapikit nang mariin. "Bwisit ka talaga, Leen! Bakit kasi ang tanga-tanga mo?" lihim na angil ko sa aking sarili.
Nagtagal si Rave sa kwarto niya. Marahil ay naligo na rin siya. Minabuti ko na lang na magtungo sa kusina at naghanda ng kape. Nag-init ako ng tubig sa kaserola. Hinanda ko ang dalawang mug at nilagyan ng kapeng barako na naaayon sa nais kong timpla. Ginawa ko rin ang timpla ng kape ayon sa gusto ni Rave.
Maya-maya ay bumaba na siya. May hawak pa siyang towel at pinapatuyo ang kanyang buhok. Nakasuot siya ng isang maluwag na t-shirt at shorts na pambahay. Sobrang comfy ng hitsura niya at hindi ko maiwasang hindi humanga.
Kahit sa madilim na paligid ay hindi maitatago ang kagwapuhan at kakisigan ng amo ko. Mas lalo siyang naging charismatic kumpara noong huli ko siyang nakita.
Ngayon ko lang napagtanto na mas marami palang namana si Yen-yen sa kanya kaysa sa akin. Ang mga mata at ngiti ng anak ko ay kawangis ng sa kanyang ama.
BINABASA MO ANG
Savored (Victoria City Series #1) COMPLETED
RomanceMain Characters: * Earl Raven Fortaleza - A ravishing CEO of Fortaleza Technologies Incorporated. Isang istriktong boss na walang ibang priority kundi ang kumpanya. * Leodelene "Leen" Guillermo - isang aspiring businesswoman. May ambisyon sa buhay n...