Chapter 17: Drunken Revelations

9 5 0
                                    

MARINA’S POV

Kasama ko ngayon ang longtime boyfriend ko na si Antonio. Papunta kami ngayon para sa fresher’s party. We’ve been together since high school. Marami na kaming napagdaanan. Kapag nga sinasabi namin na high school pa kami nagka-ibigan, hindi nila maisip kung paano kami nagtagal ng ganito.

Simple lang naman ang sagot dyan. Ang pagmamahal. Hindi naman talaga mawawala sa isang relasyon ang away at ’di pagkakaunawaan. Kapag nag-aaway kami, ginagawa namin ’yung kwentuhan sa aming nakaraan.

Inaalala namin ’yung mga panahon na nagkakahiyaan pa kami sa isa’t-isa. Those times na nag d-date lang kami sa library dahil bawal pa kami lumabas ng kami lang. Syempre, hindi mawawala do’n ang most kilig moments na naranasan namin.

“Babe, look at me!” Pagtawag ko sa kanya para kunan siya ng litrato.

Stuck kami ngayon sa traffic kaya kukunin ko ang opportunity na ’to para kuhanan siya ng litrato.

“Huwag kang malikot, ha!” Magiliw kong tugon sa kanya.

Nang akmang kukunan ko na siya ng litrato, bigla niyang hinablot ang kamay ko at hinalikan ito.

I blushed.

Alam na alam niya talaga kung paano ako kunin.

“I’ll tweet this on Twitter, ha!” Sabi ko sa kanya.

“Sure, babe,” he said and smiled at me. Para akong matutunaw sa mga kakaibang titig niya.

After an hour, nakarating na kami sa aming destinasyon

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

After an hour, nakarating na kami sa aming destinasyon. Narito kami sa Fort Victoria. Gaganapin ang party sa condo ng kakilala namin sa university.

I took my boyfriend’s hand as we entered the cozy living room. Halos kompleto na kaming lahat. Si Chloe na lang ang hindi ko pa nakikita. Siya kasi ang nag imbita sa amin na pumunta rito sa condo niya for this special event.

Senior ko si Chloe sa university. Nagkakilala kami dahil sa kaibigan ko na close sa kanya.

Masaya ang lahat, nag-iinuman at nag-eenjoy sa kasiyahan ng gabi. Nakailang shots na rin ng alak ang boyfriend ko. Cocktail lang tanging nainom ko dahil ayaw kong malasing. Mahirap na kung kaming dalawa ni Antonio ang malasing, walang magmamaneho sa amin.

“Vaughn! Bakit wala si Chloe?” Tanong ng isa naming batch mate na si Jameson sa isang lalaki na mukhang kadarating lang.

“We attended a party last night, may hangover pa siya. She can’t drink and she’s resting pa,” sagot naman ni Vaughn.

Pamilyar siya sa ’kin pero ngayon ko pa lang siya nakita sa personal.

“Guys, he’s Vaughn Sinclair from the Marine Biology Department. He is Chloe’s stepbrother,” pagpapakilala naman ng kaibigan ko na si Alicia kay Vaughn sa lahat.

The ArcherTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon