Paggising ko kina-umagahan ay halos sumigaw ako sa sakit ng ulo ko. It feels like someone is punching my head. Dahan-dahan akong tumayo at pilit inalala lahat ng nangyari kagabi, kung paano ba ako nakauwi at napunta dito sa kwarto ko.
What the fuck! The make-out! Oh my gash! Ang tanga tanga mo, Pomona. Bakitㅡbakit mo hinalikan si Isaac, e, may girlfriend siya.
Hinilamos ko ang palad sa mukha ko at halos mangilid ang luha sa mga mata ko habang inaalala ang mga nangyari kagabi. No. I shouldn't have done that. Dapat hindi. Mali ka Pomona. Maling mali.
Inis akong bumangon at nag-hilamos. Kahit nahihilo ay bumaba ako ng kwarto. I went to the kitchen and I almost bawled when i saw Isaac there, sitting with Tita Loraine, Rita and Quiron.
Nang lumingon sila saakin ay nakita ko ang pagpalakpak ni Quiron. "Yes, kakain na! Finally." he shout with joy. "Mommy, andyan na si Nat, hah. Let's eat now, please, I'm really starvinㅡaw, babe naman." reklamo nito ng kurutin siya ni Rita.
Lumingon saakin si Tita at sinenyasan akong lumapit sakaniya. "Halika na, nak. Kakain na tayo. Kanina ka pa rin hinihintay nitong si Isaac, e. Papagising na sana kita kaso sabi niya ay hayaan ka nalang munang magpahinga." ngiting saad ni Tita.
Sumulyap ako kay Isaac at nakita kong nakangiti ito habang sumisimsim ng kape. Napapikit ako at agad na dinapuan ng hiya uli dahil sa nangyari kagabi. Shuta.
Tahimik akong nag-lakad sa hapag. Umupo ako sa may harap ni Quiron at halos itaboy ako nito sa paraan ng tingin. Sinamaan ko siya ng tingin pero hindi ito natinag at talagang nag-salita pa.
"My, look at Natania, hindi niya manlang tabihan ang boyfriend niya." nang-aasar nitong saad.
Tangina.
Akmang aangal palang ako ng tumawa si Tita. "Nako, Natania. Just sit beside your boyfriend, okay. Nako, kayo talaga nagtatago pa kayo ng relationship niyo. Kung hindi pa sinabi nitong si Quiron saakin kagabi, hindi ko pa malalaman." iling na saad ni Tita. "Kaya paka't ayaw mo sa anak ng amiga ko kahit na gustong gusto kang ligawan ng binata na 'yun." dagdag pa nito.
Kinagat ko ang pang-ibabang labi ko. "Tita, hindㅡ"
"Kain na tayo! Mommy, mamaya mo na anuhin ni Nat. Let's eat muna at ng makaalis na sila dahil excited na si baby Shai kasama ang Tita Mimi niya at at future Tito Didi niya." pag-puputol ni Quiron.
Kung pwede lang siya murahin ngayon ay ginawa ko na. Ang siraulong 'to, mas pinalala pa ang mga nangyari. At hindi ba siya aware na may girlfriend ang kaibigan niya! Ano nalang ang sasabihin saakin ng mga fans nila?!
Tumingin ako kay Isaac at nakita kong malawak ang pagkaka-ngiti nito, na akala mo'y nag i-enjoy pa sa nangyayari. E, kung bunutin ko lahat ng ngipin niya? My gash, hindi niya manlang naisip ang girlfriend niya.
Kahit naman mahal ko pa siya, hindi ako mang-aagaw at kahit kailan hindi ko pinangarap maging kerida. Mamaya talaga ay kokomprontahin ko na siya. Bahala na ang pride ko. Pero kailangan kong gawiin ito para tumigil na ang lahat.
Hay, wala pa akong isang buwan dito sa Pinas, andami ko na agad problema.
"Halika na, asawa ko. Nagugutom na ang panganay natin," Agad kong hinampas sa inis si Isaac. Nababaliw na talaga ang lalaking 'to! "Aray ko naman, asawa. Pasensya na po kayo, nay, hah. Meron kase tung asawa ko ngayon, kaya alam nyo na po."
BINABASA MO ANG
Apple's First Fall | Strand Series 1
Teen FictionShe was the falling piece of apple bonked on his head. The only Apple he set his eyes with. [STEMxHUMSS]