29

119 6 0
                                    

One week past already. Isang linggo na ang nakalipas ng muli akong mauwi dito sa Pinas. Though, I'm still adjusting, since ang tagal ko ring nawala. At bago lang din saakin ang Manila dahil sa probinsya naman ako lumaki at tumira nung nandito pa ako sa Pilipinas.

It's Saturday and we decided to hang out. Ngayon ko lang uli makikita si Cece, Drew at Janina, that's why I'm very excited. We decided to meet in Xylo. Hindi ko alam kung anong trip nila pero pinagbigyan ko na sila. Maybe they just want to drink and be free for the mean time, bago sila bumalik sa kanya-kanyang trabaho.

"You okay in here, Nat?" Quiron asked me when we arrived at BGC.

Tumango ako sakaniya. "Yes, thank you for the ride." saad ko at kinuha na ang mga paper bag na dala.

"Please, wag kang papakalasing. Stay safe, okay." paalala nito.

"Yeah. Tell Shaina that I'll visit her tomorrow, Qi." habilin ko sakaniya na siyang kina-tango niya.

Lumabas na ako ng kotse at hinintay siyang makaalis. Nang makaalis siya at nag-lakad ako sa may mga benches at nilagay doon ang mga dala kong pasalubong sa apat.

Then, i fixed my dress. I'm wearing a nude mirabel cowlneck silk ruched dress, paired with a white high heels syrappy sandals.

Kinuha ko ang phone ko sa pouch na dala at tinignan ang chats nila. Nakita kong malapit na sa BGC si Cece, kaya sinabi ko ang location ko rito. Wala pang limang minuto ay nakita ko na siya.

I waved at her and when she saw me, she immediately ran and hug me. "Omg! I miss you so much, Poms!" tili niyang saad. Umalis siya sa pagkakayakap saakin at hinawakan ang pisngi ko. "Jusko, sis. You became more prettier, hah! Baka mas lalong mabaliw si Isaac niyan." walang preno nitong saad.

Kumunot ang noo ko sa sinabi nito pero agad ko rin namang inalis. Hindi ko nalang pinansin ang pag mention niya sa pangalan ni Isaac at iniba nalang ang topic. I just asked her about her works and also about her lovelife, kung meron na ba.

"Well, ayoko pa talaga sabihin. But yep, meron na." kinikilig niyang saad.

Agad ko naman siyang hinampas sa gulat. "What? Kailan pa at sino?" tanong ko.

She already had a boyfriend, tapos wala manlang siyang sinasabi saamin. This girl! Napaka-lowkey talaga ng babae na 'to.

"Secret! You'll meet him later naman. And actually, one year na kami, sissy." sagot niya na para bang nahihiya dahil sa pagtatago ng relationship status niya.

Wala na akong nasabi sa rebelasyon niya. Gosh, all this time she already had someone. So, ibig sabihin ba nun ay ako nalang ang wala pa? Drew and Johann already had a girlfriend. Janina's already married. She got married at Sweden, actually hindi rin namin alam at nalaman nalang namin last year. And now, Cece had a boyfriend. Oh my gosh, all this time akala ko may kakampi pa akong single.

Maling circle ata ang nasamahan ko, ah.

At last, dumating na rin ang tatlo. Binigay ko na ang mga pasalubong ko sakanila at halos halikan na ako ni Johann ng sabihin kong pati ang girlfriend niya ay meron. Pero sino nga bang mag-aakala na magkakaroon ng girlfriend si Johann, samantalang boyfriend ang hanap nito noon. At yung girlfriend niya pa ngayon ay yung mismong nang ghost sakaniya sa Litmatch noon. What a small world.

We decided to eat first. It was Drew's treat, kaya sabi ko ay treat ko na ang lahat sa Xylo mamaya. We take a cab, dahil na rin umulan. Pag-pasok namin sa Xylo ay agad na lumukob sa tenga ko ang ingay. We choose the table at the corner, malapit sa may bar counter.

"Girl, will order na hah!" sigaw ni Cece sa may tenga ko.

Tumango ako sakanila at nag okay sign. Umupo kami ni Janina sa may couch at hinayaang mag order ang tatlo. I look at Janina and saw her taking some pics, mukhang i-u-update ang asawa.

Apple's First Fall | Strand Series 1Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon