CHAPTER 002 - The Timid Sinner

463 5 0
                                    


"NAKU, MUKHANG DUDUGUIN ILONG MO RITO SA AMO MO NA 'TO, RAYA, AH?" nakangising sabi ni Dexter habang nakamata pa rin sa matangkad na lalaking nakatayo sa kanilang harapan.

Ang lalaki, si Ariston Ghold, ay napatingin kay Dexter nang marinig ang sinabi nito. Ang ngiti nito'y unti-unting napalis.

"And you are...?"

Itinaas ni Dexter ang kamay at ibinigay kay Ariston. "Dexter Isbell, sir. Lawrah's older brother."

"Oh." Tumango si Ariston at inabot ang kamay kay Dexter. Sandaling nagkamay ang dalawa, at nang matapos ay muling nagsalita, "Don't worry about your sister, she's in safe hands. She will be working with another staff member who also lives here."

Si Lawrah na kanina pa hindi maalis ang tingin sa lalaking nasa harapan ay nilingon si Dexter, at sa mahinang tinig ay, "H-Hindi mo binanggit na dito ako maninirahan sa... sa shop niya?"

Nilingon din ni Dexter ang dalaga. May huwad na ngiti sa mga labi nito nang sumagot, "Mas maiging dito ka para makatipid tayo. At alisin mo 'yang kunot sa noo mo, nakatingin itong porendyer, o."

Nagpakawala ng malalim na paghinga ang dalaga bago ibinalik ang pansin sa lalaking nasa harap. Palipat-lipat ang tingin nito sa kanilang dalawa ni Dexter.

"My sister is a little timid, but she's kind and trustworthy, Sir," sagot pa ni Dexter.

Tumango si Ariston at ibinalik ang tingin kay Lawrah na biglang napa-piksi. Nagulat din ang dalaga sa naging reaksyon ng katawan. Hindi maintindihan kung bakit ganoon ang nararamdaman sa tuwing dumadapo ang tingin ng binata rito.

"Did you bring your stuff?"

Lawrah just gaped at the man. Sa tuwing napapatitig ito sa kulay berdeng mga mata ng lalaki ay tila ito hinihigop sa ibang dimention. She was mesmerized. Iyon pa lang ang unang beses na nakakita ito ng ganoon ka-gandang mga mata sa malapitan.

Then, Lawrah snapped out of her idiotic stare when Dexter elbowed her arm. Napa-kurap ang dalaga at doon pa lang nagising at bumalik sa kasalukuyan.

"H-Ha?"

Si Dexter ay napailing; sa kaloob-looban ay nag-iinit na ang dugo. At nang wala pa ring naisagot si Lawrah ay ito na ang nagsalita, "Yes, she did, sir. I'll..." Nahinto ito at nag-isip kung ano ang Ingles ng sunod na sasabihin. Dexter basically just knew basic english, at nasanay ito dahil sa mga sosyal na manunugal sa casino na nakakalaban nito. "I'll take them out. Give me a minute." Tinapunan muna nito ng tingin si Lawrah bago tumalikod at bumalik sa taxi. Sinenyasan nito ang driver na buksan ang trunk.

At habang wala si Dexter ay muling hinarap ni Aris si Lawrah. His smile was friendly and kind. Walang halong paglalandi tulad ng ngiting ibinibigay nito sa mga babaeng nakakasalamuha sa kama. Aris knew who to flirt; he was professional enough not to mix business and pleasure.

"You look tensed," banayad na komento ni Aris habang sinusuri ng tingin ang babaeng kaharap. "Don't be scared, I'm not a bad guy."

Oh, no he was not. Pero hindi iyon ang iniisip ni Lawrah kaya nati-tensyon ang dalaga.

Ang dahilan kung bakit naroon ito at ang mga kailangan nitong gawin ang dahilan kung bakit kinakabahan si Lawrah.

Dahil ayon kay Dexter... kailangang gawin ni Lawrah ang lahat para makuha ang loob ng susunod nilang target. Lahat... kasama na roon ang pag-alay ng katawan nito.

Tulad ng madalas na mangyari sa tuwing lalaki ang target na nahahanap ni Dexter.

At sa mga sandaling iyon ay hindi alam ni Lawrah kung kakayanin nito ang mga plano.

WATCH ME FALL (Ariston Ghold Zodiac)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon