CHAPTER 014 - Another Step Forward

199 3 0
                                    


"LAWRAH'S MAKING ME UNCOMFORTABLE, SUSIE," sumbong ni Aris nang gabing iyon.

Nagtungo si Susie sa bahay niya upang ihatid ang mga resibo ng mga bills. Natagpuan siya nito sa minibar na naghihiwalay sa sala at kusina niya.

"Ha?" tugon ni Susie na nahinto sa paghakbang. Ang tingin nito'y bumaba sa baso ng scotch na nasa harapan niya bago nito ibinalik ang tingin sa kaniyang mukha. "Ano na naman ang problema mo roon sa isa?"

"She's..." He grunted and rubbed his nape. "She does things that bother me."

"Katulad ng?" Itinuloy ni Susie ang paglapit sa kusina. Sa ilalim ng countertop ay may drawers, at isa sa mga iyon ay lagayan nito ng mga resibo ng bills.

"I saw her taking birth control pills and she said those were for her... breasts."

Hindi napigilan ni Susie ang mapa-bumungisngis mula sa narinig. Inisara muna nito ang drawer matapos ipasok doon ang mga resibong dala saka humakbang palapit sa minibar at nahinto sa likod niyon upang harapin siya. "Iyon pala ang sekreto kaya ganoon na lang ka-laki ang dibdib ng batang iyon." Ang bungisngis nito ay nauwi sa pagtawa.

"It's not a joke, so don't laugh at it."

"At hindi rin iyon kasalanan kaya alisin mo 'yang kunot sa noo mo. Kuuu." Inismiran siya nito. "Nitong nakalipas na mga araw ay hindi na gaanong nine-nerbyos si Lawrah. At habang tumatagal ay umaayos lalo ang trabaho at pakikitungo niya sa atin. And wait– there's more! Marunong na rin siyang ngumiti ngayon, pansin mo? Well, isang beses pa lang namang nangyayari iyon, pero at least, 'di ba? Maliban sa sobrang tahimik ay wala akong maipintas sa kaniya. Sa tingin ko nga ay nakita na natin ang perfect na staff para sa 'yo dahil... hindi ka niya type at tingin ko'y hindi siya napo-pogian sa 'yo. Kaya kampante akong hindi ka lalandiin no'n."

"I know, I know."

"O, alam mo naman pala, eh. So, bakit ka na naman may reklamo roon sa isa? Ano na naman ang problema mo sa kaniya?"

Shit. Hindi si Lawrah ang problema.

Siya.

Siya dahil hinayaan niya ang sariling malunod sa misteryong hatid sa kaniya ng dalaga.

Kahit kailan ay hindi niya binigyang pansin ang kahit na anong katangian mayroon ang isa sa mga dati niyang staff. Mayroon sa mga itong sadyang ipinapakita ang dibdib at legs sa kaniya pero hindi siya naaapektohan dahil mas nilalamon siya ng inis sa ginagawa ng mga ito kaysa makamundong pagnanasa o ang pagnanais na tawirin ang limitasyon.

In Lawrah's case... She wasn't even trying. Pero kahit wala itong gawin ay bumabangon pa rin ang interes niya dahil sa misteryong dala nito.

Isa pa ay... nasanay na siya sa mga dati niyang staff na nagpapakita ng motibo sa kaniya, and somehow, he expected Lawrah to do the same.

And it hurt his ego when she didn't.

Fuck him.

Ano pa itong itinatakbo ng isip niya?

Sinapo niya ang ulo upang pigilan ang sariling magmura.

"Isa pa'y anong kakaiba roon sa pag-inom niya ng pills eh totoo namang nakalalaki ng boobs iyong ginawa niya? Ang dami kong tropang pamintang-durog sa bayan na iyon ang ginagawa para tubuan ng dibdib. Ewan ko lang kung epektibo..."

Huminga siya nang malalim saka nag-angat ng tingin. Ibinaba niya ang mga kamay sa ibabaw ng bar saka pinagsiklop ang mga iyon sa baso ng alak na nasa kaniyang harapan. "You're right, Susie. I'm just overreacting again."

Bumungisngis muli ito. "Ano ba'ng nangyayari sa 'yo at ganiyan ka kay Lawrah? Sa mga dati mong staff naman ay hindi ka ganiyan. Malibang pag-uusapan natin ang ipnapakita nilang interes sa 'yo ay hindi mo pinapansin ang trip nila sa buhay. Bakit pagdating kay Lawrah ay para kang... tandang na hindi mapakali?"

WATCH ME FALL (Ariston Ghold Zodiac)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon