Xavier Haxon
Nang idinilat niya ang mga mata ang agad na bumungad sa kanyang paningin ang gwapong mukha ni Themis.
He reached for his cheeks.
So this is what it feels like
He dream of this, na gigising siya at ang unang taong makikita niya ay ang nilalaman ng kanyang puso. And here is Themis, looking so peaceful while sleeping in front of him.
Hinalikan niya ang tangos ng ilong nito at dahan-dahan bumangon. Mukhang nilinis siya ni Themis dahil may suot na siyang oversized na shirt, at isang boxer.
Kitang-kita ang legs niya sa kanyang suot. Namula ang pisngi niya. Bumaba siya kama at dumiretso sa banyo, inaayos niya muna ang sarili bago lumabas ng kwarto at dumiretso sa kusina.
Gusto niyang magluto ng agahan para sa kanila, he wants to prepare something for Themis.
Nang papalapit siya sa kusina ay nahagip ng mga mata niya si manang Tesa kaya agad niya itong tinawag.
"Good morning po manang!" Masigla niyang bati sa ginang at tumakbo palapit dito. Nang makarating siya sa kusina ay natigilan siya ng may isang bultong nakaupo sa hapag ang naroon, sumisimsim ito ng kape habang nagbabasa ng newspaper.
There is his boyfriend's older brother Thanatos Del Fuego, the governor of the family.
Napalunok siya ng ibaba nito ang hawak na tasa at papel tapos ay tumingin sa kanya.
"Good morning" His voice is so cold, deep and dark.
Nanuyo ang lalamunan niya lalo na sa tingin na binibigay nito sa kanya, nanatiling sa mga mata niya ito nakatingin. Kaya naman agad siyang napayuko.
"Good morning po s-sir" Bati niya rito at inangat na ang sariling tingin.
Hindi ito nagsalita at nakatingin pa rin sa kanya, tila ba inaaral siya nito at binabasa ang buong pagtakao niya.
Pahapyaw niya itong tiningnan at nakita niya na muli itong sumimsim ng kape pero hindi nito inaalis ang mga mata sa kanya.
Nacoconcious tuloy siya, nanliliit. Ang uri kasi ng tingin na binibigay nito sa kanya ay hindi niya mawari.
"Have you eat your breakfast?" Tanong nito sa kanya.
Umiling siya "I haven't sir but I'll ll prepare one po, may ipapaluto po ba kayo?"
"Wala, I've already made breakfast, eat it with Themis, asan siya?"
Nakahinga siya ng maluwag ng tanggalin nito ang mga mata sa kanya at binalik sa mga papel na kaninang binabasa.
"Still asleep po sir" May kaba siyang nararamdaman habang nakikipag-usap sa nakatatandang kapatid ni Themis.
Hindi na siya nagtataka kung bakit binansagan itong the big governor of time, halata sa bawat kilos at salita nito kung gaano ito makapangyarihan.
"Hmm, okay" Sagot nito at tinupi ang newspaper tapos ay tumayo.
"Tell him I've gone here" Tumango siya ng umalis ito sa harap niya pero hindi pa ito tuluyan nakakalayo ng manigas siya sa kinatatayuan niya, malakas ang tibok ng puso niya at pulang-pula ang mukha sa narinig na sinabi ng gobernor.
"And please if you want to have some sex choose a place where no one can hear and see you, nakakaistorbo kayo ng tulog" Sabi nito sa kanya at tuluyan ng umalis.
•
Bumalik siya sa kwarto para gisingin si Themis dahil gusto niya itong ayain mag-almusal para sabay sila. Hindi mawala-wala sa isipan niya ang sinabi ng kuya ng kanyang boss.
The Del Fuego's only governor is something. Kahit anong gawin niya ay paulit-ulit na naririnig niya ang boses nito at ang katagang iniwan nito sa kanya.
Tulala siya habang tinatanong ang sarili kung talaga bang nakita ba o narinig nito ang nangyari kagabi.
Hindi niya namalayan ang paglabas ni Themis mula sa banyo na tanging tuwalya na nakatakip sa pangbaba nito.
"Baby? Are you okay?"
"H-Huh? Yeah I'm okay nakapagluto na pala ng breakfast, let's eat?"
Tumango ito sa kanya lumapit tapos ay hinalikan ang pisngi niya "bihis lang ako"
Siya naman ang tumango, at muli nang lumabas ng kwarto. Hinintay niya na lang si Themis sa hapag.
Natapos ang pagkain nila ng umagahan at ngayon baybay na nila ang daan patungong office. Kailangan nila parehong pumasok, he been out for days alam niyang tambak na ang mga gawain niya sa opisina.
"I'm sorry baby, I'll talk to kuya later"
"No! I mean okay lang naman sa akin, nakakakaba lang talaga ang aura niya" Sabi niya dahil naikwento niya ang pagtatagpo niya at ng kuya nito nung umagahan.
"Ganoon talaga si kuya, kaya maraming takot sa kanya, but I bet makakahanap din siya ng katapat niya"
Nakarating sila sa building at mga nagtatakang tingin at mga bulungan ang bumungad sa kanya, well it's more likely sa kanya.
Kaya naman napayuko siya, pero agad na iniangat niya ang tingin ng hawakan ni Themis ang kamay.
"Don't mind them" Themis said to him and he intertwined their hands.
Ang liit ng kamay niya kumpara sa kamay ng boss niya. Napangiti siya rito at tumango. Naglakad na sila at dumiretso sa kanilang opisina.
Naroon si Rio at kitang-kita niya kung paano nito sinuntok-suntok si Klaus.
"I'm mad at what you did! Hindi mo ba naiintindihan ang nangyayari?" Narinig niyang sabi ni Rio at ang mahina nitong paghikbi, nang tumalikod ito mula kay Klaus at humarap sa kanila ay nagulat ito at agad na napayuko.
"Sir! I'm sorry!" Sabi nito at agad na lumakad palapit sa kanila at muling yumuko.
"I'm leaving first sir"
Nang makaalis ito ay si Klaus naman ang tumayo.
"Hi Xavier welcome back!" Bati nito sa kanya tapos nun ay tumingin ito kay Themis.
Napatingin siya kay Themis ng bitawan nito ang kamay niya. Seryoso ang mukha nitong nakatingin sa pinsan si Klaus.
Inihagis nito ang susi ng kotse na kinuha mula sa bulsa, nasalo ito ni Klaus at tumango.
"Ingatan mo ang kotse ko"
"Oo alam ko"
Nang silang dalawa lang ang nasa opisina ay hinila siya nito papunta sa desk ng boss niya.
Umupo ito roon at nagulat siya ng hilahin naman siya nito paupo sa mga binti.
"Themis!" Nagulat siya sa ginawa nito at hinampas ang braso.
"What?"
"Ano ba itong ginagawa mo?"
Halatang natatawa na ito siya naman ay namumula na.
"Work of course baby, I'm doing my work"
"Themis naman eh! Magtatrabaho na rin ako" Sabi niya at akmang aalis ng hindi siya nito hayaan.
"No, just stay, I'll call someone na gagawa nun" Sabi nito sa kanya.
Agad siyang umiling "No, trabaho ko yon"
"But baby mapapagod ka"
"Themis isa"
Napailing ito at hinayaan na siyang makatayo.
"Okay fine" Tila nagtatampo nitong sabi sa kanya. Napangiti siya at hinalikan ito sa pisngi.
"Work muna baby okay? Mamaya mo na ako lambingin" Sabi niya at halikan saglit ang labi at dumiretso na sa kanyang sariling desk.
"What did you call me?"
"Call you?" Kagat-labi niyang tanong, kunwari ay hindi niya alam ang sinasabi nito.
"I want to hear it again baby" Ngumuso ito sa kanya, gusto niyang matawa ng malakas.
"Baby, okay na ba?"
Ngumiti ito sa kanya at kumindat "More than enough"