Xavier Del Fuego POV
"Mr. Del Fuego nandito na po yung notes na nirequest niyo" I handed him the notes about the meeting earlier.
Ibinaba niya ang binabasa niya tapos ay tumingin sa hawak ko bago sa akin.
"Kanino?" Tanong niya.
I tilted my head, curious "Sayo po Mr. Del Fuego"
He chuckled "Dalawa tayong Del Fuego rito baby"
Napakurap-kurap ako. Right, we're married.
"Don't tell me you forgot? Baby how could you..." Sabi niya at umarteng nasaktan.
I laughed and shook my head, hindi ko nakalimutan, never.
"Sorry, hindi lang ako sanay and we're in the office baka ho—" Pinutol niya ang sasabihin ko.
"You don't want anyone to know?"
I shook my head again, hindi sa hindi ko gustong malaman ng iba. Natatakot lang ako, the man I married is a Del Fuego, alam kong hindi lahat matatanggap na sa katulad ko lang siya ikinasal, sa lalaki. Hindi ko kayang isipin na masisira ko siya, masisira ko ang imahe niya.
"Baby.." Tumayo siya at umikot papunta sa pwesto ko, kinuha niya sa akin ang notes at siya ang naglapag nun sa mesa and then he took my arms and hug me. His hand landed on the back of my head, directing my face into his chest. I sighed, smelling his natural scene and his perfume.
"I know what you're thinking Xavier. And I also keep telling you that I don't care, my name? Kahit ilang beses pang masira, yung posisyon ko? Kahit makuha sa akin ng iba. I don't care if everyone turn their back on me, pero kung ikaw" He stop, kumalas siya sa yakap.
He cupped both of my cheeks and kiss my forehead. Napapikit ako, oh god I love him so much.
"Hindi ko kaya, kapag ikaw ang nawala Xavier madudurog ako" Bulong niya sa akin.
I closed my eyes and hug him, hindi ko alam ang sasabihin ko, I can't put out words to tell him I'll feel the same, I'll do the same because I love him.
..
Lumabas ako ng office para maghatid ng papeles sa ibang department. Naging maayos ang pag-uusap namin ni Themis.
Napakagat ako sa ibabang labi ko, ang sabi niya sa akin he'll think how he will tell about the marriage. Sinabi ko sa kanyang huwag niyang i-announce sa tv. Natawa ako dahil iyon ang gusto niyang gawin nung una.
Paglabas ko ng elevator ay muntik pang mahulog ang ibang papeles na hawak ko, buti na lang at naging maagap ako.
Greetings people that I passed by, pagpasok ko sa isang office department ay napatigil ako, biglang tumunog ang speaker sa pader. For announcement purposes ang mga ito.
I heard Themis cleared his throat kaya agaran ang paglingon ko kung nasaan ang speaker.
"Everyone..." Panimula niya. Oh... don't tell me?
Hindi ako nakalagaw, nagsimulang mamula ang mga pisngi ko.
"If anyone use Del Fuego please clarify who are you referring to" Salita ng nasa speaker.
Mariin akong napapikit, hindi nga sa tv inannounce, sa speaker naman.
"Because Xavier is a Del Fuego too, my secretary, my husband"
Doon natapos ang pagsasalita ng nasa speaker, I still can't move my feet, kusa akong yumuko ng makarinig ng iilang bulungan sa paligid ko. When I turn my face on them and look up, nakatingin sila sa akin. I can't read the emotion written on their faces. But I know they're all shocked.