Few days after
Nagkusot ng mga mata si Xavier tapos ay nilingon niya si Themis na nakayakap mula sa likuran niya. He still sound so asleep.
Nasa Japan pa sila, bukas pa ang flight nila pauwi ng Pilipinas, nakausap na rin naman niya ang mga kaibigan at kahit na tutol ang mga ito sa pagstay niya rito ay nirespeto pa rin ng mga ito ang desisyon niyang manatili muna kasama ang asawa.
Napapatawa nga siya dahil hindi pa naman niya binabanggit ang tungkol sa kasal, at medyo kabado na rin.
Tinitigan niya ang mukha ng asawa.
Sobrang gwapo
Napaka-peaceful ng mukha nito habang natutulog, ang bagong ahit nitong balbas, ang matangos nitong ilong, ang mapula nitong labi. Humarap siya ito ng dahan-dahan para hindi ito magising, he place his hand on his cheeks. Mahina niya nitong pinisil-pisil.
Napapangiti siya, kung mangyari sigurong lalabas ang balitang kasal na ang bunsong Del Fuego ay magkakagulo, sa kung sino ang pinakasalan nito at bakit huli na ng ibalita sa marami ang tungkol sa kasal.
Wala naman ng magagawa ang sasabihin ng mga tao, kasal na si Themis kay Xavier.
Dahan-dahan siyang lumapit at hinalikan ang pisngi nito, ng walang makitang paggalaw ay inulit niya ang paghalik.
He flinched when Themis move after he kissed his nose. Ang isang kamay nito ay dumapo sa batok niya. Humaplos doon ang mainit nitong palad, nakikiliti siya.
"Good morning sweet baby" Sabi nito at dumilat tapos ay bahagya siyang hinapit para halikan sa labi.
"Sweet baby?" Kuwa'y tanong niya.
Minsan napapaisip siya kung saan nakukuha ng asawa niya ang mga tinatawag nito sa kanya.
"Hmm, tinakman kita kagabi and you tasted so sweet" Sagot nito na ikinapula niya.
Tapos biglang may boltaheng dumaloy sa katawan niya ng ang kamay nitong kaninang nasa batok niya, ngayon ay naglalakbay pababa. Mula sa likod niya ay napunta ito sa kanyang pang-upo.
Tinapik niya ang braso nito "Themis!"
Pinisil kasi nito ang pang-upo niya. He saw him chuckle tapos ay humalik sa noo niya.
"Wala ka pang suot?" Tanong nito, tumango naman siya.
"Hinubad mo 'yon sakin kagabi" Sarkastiko niyang sagot.
"Right, buti na lang. Hindi na ako mahihirapan ngayon"
Muli niyang tinapik ang braso nito
"We did it last night!" Suway niya rito.
"I'm sorry I can't get enough"
Alam naman niya iyon. Kahit noon magnobyo pa sila, kung hindi siya nito araw-arawin ay nakakailang rounds sila kapag ginagawa para siyang laging malulumpo. He can say no though because he likes it, and because he knew Themis likes it.
Tumalikod na lang siya dahil nakita niya kung paano ito ngumuso, baka mapa-oo pa siya, ayaw naman niyang umuwi ng nakawheel chair.
Naramdaman niya ang pagpulupot ng isang braso nito sa bewang niya, hinapit siya nito at tumama ang likod niya sa dibdib nito. He feel their bodies heat, it's make him feel warm. Wala pa sila parehong saplot.
Halos manginig siya ng maramdaman niya ang labi nitong humalik sa expose niyang balikat, ilang beses itong humalik doon pagkatapos ay idinukdok nito ang mukha sa leeg niya.
"Sweet baby I'll tell you something" Sabi nito habang nakadukdok pa rin ang mukha sa leeg niya.
Gusto niyang pumikit dahil sa init na dala ng hininga ng asawa sa leeg niya. Pero agad na inalis niya iyon sa isip niya. His husband sound serious.