Xavier Haxon
Hindi alam ni Xavier kung ilang beses siyang napalunok ngayon inaayusan ng mga inutusan ng nanay ni Themis.
Hindi pa rin maalis sa isip ang huling sinabi nito.
Nabalik siya sa wisyo ng marahan siyang hilahin ng isa para iharap sa whole body mirror.
Napanganga siya ng makita ang sarili. He is wearing a longer black kimono sa labas at may layer na pula sa loob, kita niya rin ang pin na nalagay sa neck line nitong puti, may mga flower pattern at meron din itong pink belt. This looks is so pretty for him.
Okay lang ba na suotin ko 'to? Masyadong maganda. Mukhang hindi bagay sa akin.
He gulp touching the fabric of his kimono tapos ay nakita niya ang pagbungis-ngis ng mga kasama. He look at them dahil curious siya kung bakit natatawa ang mga ito.
Mukhang tama nga siyang hindi bagay sa kanya ang suot.
"Utsukushi" Sabi ng isa sa mga 'to.
Na hindi niya naintindihan "Huh?"
Sasagot na sana ang isa ng biglang pumasok ang kaninang lalaki.
"She said you're beautiful"
Hindi niya mapigilan pag-initan ng pisngi sa narinig.
"Come on, we're going to the next room" Muli nitong salita at inilahad ang kamay sa kanya.
"Why?" Tanong niya tapos ay inabot ang kamay nito.
"You're the bride today you must present yourself" Sagot nito sa kanya.
Napanganga siya tama ba ang narinig niya?
"B-Bride? What bride?"
"It's your wedding hime-sama" Ang nakangiti nitong saad sa kanya.
Agad siyang umiling, hindi niya alam kung pinaglalaruan ba siya ng mga ito. Masyadong nakakabigla ang nangyayari. At kanino siya ikakasal?
"I.... W-"
Hindi niya natapos ang dapat na sasabihin niya ng biglang bumukas ang pinto na nagdulot ng malakas na ingay.
"Get your hands off him!"
Nanlalaki ang mga mata niyang sinundan ang pamilyar na bulto.
"Themis!"
Lumapit ito sa kanya at hinapit siya sa bewang kaya nabitawan niya ang kamay ng lalaki.
Themis face is so dark and it's clear that he is angry while looking at the man.
"Are you alright?" Lumingon ito sa kanya at naging malamlam ang mukha nito.
Hindi siya mapigilan sapuin ang mga pisngi nito at mangiyak-ngiyak na tumango.
Pinagmasdan niya ang mukha nito, walang galos at nagpapasalamat siyang ayos lang ito. Hindi niya alam ang gagawin niya kung may mangyari ulit dito.
Ang mga kamay niyang nasa pisngi nito ay inilingkis niya sa batok at tumingkayad para mayakap ito. He closed his eyes when he finally inhaled Themis familiar scent.
He missed him so much.
Naramdaman niya ang paglandas ng palad nito sa likod "It's okay baby I'm here. We're going home okay?"
Tango siyang sumagot bago kumalas sa yakap. Lumingon siya sa lalaki na ngayon ay nakaharang na sa pintuan.
"Sorry we can't let you out" Sabi nito at saglit na nagbow.
Naramdaman niya ang pagbaba ng kamay ni Themis, mula sa bewang ay hinawakan nito and kamay niya, he intertwined their hands and hold it tightly.
"Get out of the way Osuke, while I'm still being nice!" Themis said in dark voice.