"MUSIKA."

38 5 0
                                    

(⚠️Hayon na, huwag ilapat ang kuryusita, isang liping mabangis ang tema, huwag hayaang lukubin ka ng maruming salita, pagkat niring prosa'y kilabot ang tugma.⚠️)

Bawat saliw ng kanta.
Bawat lapat ng nota.
Tinig na nilapatan natin ng isat isa.
Ikaw ang pag-aalayan ko sinta.

Sumabay sa bugso ng pag-ibig, ngiti'ng walang pasabing ihambing.
Musika'ng kumikislot sa tenga, banayad na sumasaliw sa nota.
Kamay na pumulupot sa beywang, nuo 'ng naglapat, ngiting sumilay, sumabay sa awit na umiibig.
Ritmong tibok ng puso' y kinakabig, pasaring kung lumupig, namutawing pag-ibig.

Buhos ng ulan, malamig na gabi, iklarong isip na panay kalituhan.
Pinindot ang plaka, tumugtog na musika, ihinili ang pusong sumasaliw sa kanta.
Bugso ng damdamin, tumibok na puso, waring uhaw sa pangako.
Lumilikong katawan, maiinit mong presensya, binubuhay na ulirat, musikang sa puso'y bumakat.

Hihimlay sayo'ng dibdib, isabay ang paa'ng gumagalaw sa bawat kumpas ng sayaw.
Pusong nanatiling uhaw, sa labi mong nakakasisilaw, nadarang kong puso ang sigaw.
Palahaw ng musika, indak ng tuwa, mahigpit mong yakap na tumugma.
Sayang bumabalot sa nanlalamig na gabi, halik na umalab kasabay ng uminit na katawa'y nagising ang kasarapan.

Luwalhati ama, malapit na, nag-iinit na katawan, umaalab ng tuluyan.
Muling nagtagpo ang katawan, muling nagisa, muling nabuo ang dalawa.
Ugong ng ulan, di naririnig pagkat ungol ang kumakatawan.
Kwartong puno ng kasiyahan, musikang walang tigil sa pagawit, ritmo ng katawan. Nagbanggaan.

Kumikislot sa indayog, kaluluwang nadarang sa pugon ng pag-iisa.
Ano't sa lamig ng gabi'y nag-aalab ang apoy na binubuo ng bawat-isa?
Ibuka't hayaang sukubin ko ang 'yong sarili, kahit masakit ay huwag umintindi.
Pagkat kasarapa'y namumutawi, salubungang bahagi, ulol na sigaw, nangarap sa lupang ibabaw.

Mahigpit na yakap, ipilit mang mangarap, walang laban'g susuko sa kama.
Hahayaang lukubin mo, ibibigay na sarili't luluhurang bibong-bibo.
Musikang kumakanta, isabay sa bawat ulos mo sinta.
Nababaliw sayo'ng kanta kahit ungol ang tema, isagad mong klaro, hanggang tumirik matang nahihibang sayo.

Angkinin mo lahat ng sa 'iyo, ipunin mo ang namumuong saya sa loob mo, isabog sa sarili ko.
Kukusang ilayang sumabay sa ritmo ng pagbayo, dakilang ama nasasarapan ako.
Langit! Maabot na rurok ng kalangitan, sisirin mo hanggang karubduban, ang namamasa kong kaselanan.
Tumigil lang ko'ng pagod na, kahit pagak ang pawis sinta, lisanin ang simpatya, ako'y lalabasan na.

Kumiwal na puwitan, lumusob sa laban, kalasag ko'y katawan, sandata ko'y papasukin sa 'yong kalooban.
Huwag mangamba' t dahan-dahan tulad ng umaawit na musika, kung luluha'y hahagkan ka.
Ipikit ang mata kapag nararamdaman na, kasarapang mararating na, sasabay sa'yong ligaya.
Sasabayan mong ulos, halinghing mo'y musika, tunog ng pag-iisa, umiinit ko'ng kaluluwa.

Hinahabol ang bawat ritmo, hinahagod na balat ko, sumasayaw na dibdib ko.
Indayog na ako'y naluluko, kasarapang hindi nabigo.
Init ng gabing lumiliyab sa sarap, walang awit kundi ungol na kumikiwal.
Yumapos ka't malapit na, pumikit ka't isiping nasa lanngit na, bibig na napanganga, sumabog na ang kinamtang ligaya...
Huling ulos, bumagsak na katawan, yakap na nag-iinit sa lamig.
Pagsintang namutawi sa gabi, pagmamahalang walang sipi, iisa lang pansisi, dakilang awit na sa gabi'y hinahabi...

Salamat na agad sa pagbasa💜

innocentxtar
Larkenechii
emeraaaldd
Mr_Agaxy
BoukYakuu
Jennyyyyy08
bulanxx_zene
LadyLonelySadness
Alleatresvhiane
leonabelangelieante
gamusian
Araxxie
k

wiinmartha
AlyxJhoy
munkiachiche
Jeeyems
UndeadGhost1003
clearine_wp
dandelions73
LadyOfHisHeart
maikavene
deliciousime

TULA (POETRY)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon