(ᴴᵃˡᵃʷ ᵐᵘˡᵃ ˢᵃ ᵏʷᵉⁿᵗᵒ'ⁿᵍ ʰᵉˡˡ ᵘⁿⁱᵛᵉʳˢⁱᵗʸ ⁿⁱ:ᴳⁱⁿᵒᵒⁿᵍ, ᴷⁿⁱᵍʰᵗ ᴵⁿ ᴮˡᵃᶜᵏ)
Pag-ibig ba'y umuusbong sa mabulaklak na salita, oh! kaya'y dahil sa pagpipilit lamang.
Kwento ng pagiibigan sa pagitan ng misteryoso'ng paaralan.
Dalawa'ng tao'ng magmamahalan, kahit tutol ang karamihan.
Magagawa ba'ng ipaglaban? ang pag-ibig na gusto'ng ipagsigawan.
Kung magiging dahilan, ng paghulog sa kinatatayuan.Dalawa'ng miyembro ang nagsasagupaan, para ipaglaban ang karamihan.
Pula't itim na maskara ang palatandaan, sa miyembro'ng kinabibilangan
Paarala'ng legal ang patayan, pagkitil ng buhay ay natural lamang.
Gabi ng lagim, ang bumabalot sa unibersidad pagsapit ng dilim.
Hindi nanaisi'ng lumabas sa silid, Kung ayaw mo'ng mapigtas ang leeg.Seryoso'ng usapan, hindi madali Ang pagpasok sa paaralan.
Ninais ng iba'ng umalis sa paaralan, ngunit bigo'ng lumuhod sa kinatatayuan.
Huwag ka'ng matakot, kung ayaw mo'ng buhay mo'y mahakot.
Kuryusidad ay bumalot, naghahanap ng sagot sa tano'ng na ikaw lang ang makasasagot.Pag-ibig na hindi pwedi'ng mamayani, heto't kumakatok sa puso ng wala'ng pagsintabi.
Ginoo'ng ace craige ang ngalan, isa'ng lalaki'ng handa ka'ng ipaglaban, kahit buhay ma'n ay tungo sa kapahamakan.
Dilag na puno ng katapangan, pagmamahala'ng hindi isusuko sa laban, kahit ugat ay kasakitan.
Kahit pilit inilalayo at ipinagbabawal ang pag-ibig sa pagitan nila, Hindi inisip at ipinagpatuloy pa.Dito mapapatunayan, ang totoo'ng pagkakaibigan, kahit sa gitna ng patayan hindi ka iiwan.
Kutsilyo't katawan ang sandata sa labanan, dalawa'ng pwersa ang nagaagawan sa babae'ng wala'ng kaalam-alam.
Dugo niya'ng ninanais mahanap at makamtan ng sinuman, kaya'ng ibalik ang buhay ng tao'ng nagpaalam.
Takot ba'y matutuklasan, kung ikaw ang susi sa formula'ng kinababaliwan.Tuna'y nga'ng lahat ng saya'y may katapusan.
Lahat ng luha ay maglalandasan.
Sekreto ng bawa't isa'y malalaman.
Talo ang luluha sa kaalama'ng malalaman.
May traydor ba? o totoo'ng kaibigan.
Sagot nito'y mamarka sa isipan. Na magagawa mo pa ba'ng bumalik sa katinuan, kung malalaman ang sagot sa magulo'ng katanungan.Pagmamahal ay hindi magtatagal, iaankla rin ang pagbabawal.
May masasaktan, may luluha at maiiwan.
Dahil sa impyerno'ng paaralan, kapit sa patalim ang kailangan.
Magsubok ka'ng gumawa ng kahangala n, ng ikaw ay mabigyan ng mapait na kaparusahan.Lakad ng patago, takbo'ng wala'ng tunog, iyak na nagkukumahog, huwag ibalot.
Magingat ka sa dilim, huwag magpaabo't sa takipsilim.
Nag-aabang ang mga lobo'ng natatakam sa dugo'ng lalagpak sa kanilan'g patalim.
Pagnahuli ka'y tapos kana, pako'ng ay tatasak sa katawan, oh! kaawa'ng nilalang.Humakbang ka ng sampo, huwag piliting tumingin sa likuran.
Sakit sa puso man ay madagdagan, pero problema ay masosolusyunan.
Iiwan kahit labag sa kalooban, lakad na ka'y hirap ihakbang.
Bawa't isa'y puno ng ala-ala'ng maiiwan, hakbang na para tapos na; ang sakit niyang madarama.Sa huli'y ikaw pa 'rin, kahit ika'y nasaktan ko ng malalim.
Ako ba'y liwanag sa iyo'ng mundong madilim?
Oh! Ang dilim na nais mo'ng bigyan ng liwanag sa puso mo'ng ako pa rin.
Sabihin mo lang na mahal mo ako, ipaglalaban kita't hindi isusuko.
Higpit ng kamay mo'y huwag luwagan, itali mo ako sa 'yong kandungan.Ipikit mo ang iyo'ng mga mata, at ipaglalaban kita, wag ka'ng mumulat sinta habang kalaba'y nakatayo pa.
Ace mahal kita, kahit sa huli'ng hininga, kahit buhay ay nakataya.
Ipaparamdam ang wagas na pagmamahalan, nabuo man sa masalimoot na paraan.
Umusbo'ng sa lugar na puno ng misteryo't sekreto'ng gugulo say iyo'ng isipan.
Pero isa lang ang hindi biro'ng aki'ng natunghayan, mahal kita zein, kahit ako'y iyo'ng ipagtulakan.Sa pagitan ng laban, balikat mo la'ng ang sandalan.
Kahit pagod na ang katawan, kahit luha'y patulo'y sa paglandasan
Buhay man ay nasa gitna ng kamatayan, kaya'ng ipaglaban sa isa'ng halik lamang.
Huwag bumitaw sa aki'ng kamay, ng masiguro ko ang laban nati'y maging matagumpay.
Tama ng baril at sugat sa katawan , hindi dinadain'g at nagbibigay pa ng kasiyahan, lasa ng dugo ay ka'y linamnam.
Kutsilyo lama'ng ang sandata sa laban, pero kaya'ng talunin ang lahat ng madaanan.
Nanalo na sa laban, nakuha pa ang damdamin na nais makamtan.
Oh! Ano'ng saklap naman na ang pagiibigan ay umusbo'ng sa impyerno'ng paaralan...Salamat na agad sa pagbasa💜
emeeeraald
Larkenechii
BoukYakuu
Jennyyyyy08
Mr_Agaxy
bulanxx_zene
LadyLonelySadness
Alleatresvhiane
clearine_wp
gamusian
LadyZhaquirea
BINABASA MO ANG
TULA (POETRY)
Poetry"Batang matayog na pangarap ay nais liparin, hayaang sumama sa naglalayag na saranggola sa papawirin. Tunguhin ko'y mailatha yaring akda na sa isipa'y nagkukumawala. Hayaang lunurin ang isip ng kathang tula at maihatid sa madla."