DC18

4.5K 146 1
                                    

Richmond pov;

Andito kami ngayon sa loob ng isang shop ng milk tea malapit lang sa school.parang ang gaan agad ng pakiramdam.namin sa isat isa.

"Sino ba yung dapat mong makita?parang importante kasi at kailangan mo oang magmadali.?"tanong ko sa kanya habang nakaupo kami at umiinom ng milktea.

"Tama ka,importante talaga siya sa akin,dito sa puso ko.mahal ko kasi siya kaya sinundan ko siya here.bigla na lang kasi siyang umuwi dito sa pilipinas.dahil na rin sa kagustuhan ng daddy niya."parang biglang nalungkot ang itsura niya."he did'nt even bother to say goodbye to me before he leave,kaya ayon sumunod ako dito...pero...nalaman ko na lang na pinakasal na pala siya.it's an arranged wedding.ang masakit sa akin ay sa kapwa natin siya ipinakasal...balita ko rin na yung baklang ipinakasal sa kanya ay ang long time love of his life pala.kaya medyo maghesitate ako na magpakita sa kanya...baka kasi masaya na siya sa totoong mahal niya."ang lungkot naman ng kwento nito sa akin.

"Ang lungkot naman...pero I guess may karapatan ka parin malaman.malay mo ikaw na talaga ang mahal niya,since nabanggit mo na arrange lang ang wedding nila."wika ko sa kanya.

"Tama ka diyan sis...kaya di ako nawawalan ng pag-asa."sagot namN niya.

Biglang tumunog ang phone si vench pala.kaya sinagot ko na baka imporntante.

"Hello teh."ako

"Hoy bakla asan ka ba.pumunta ka na dito.malungkot ang hubby mo."hay naku dapat lang sa kanya yan.

"Hayaan mo siya.kasalanan niya yan."sagot ko nmman.

"Teh,wag nang mag-inarte.pumunta ka na dito.andito kami now sa likod ng gym sa may kubo."bat sila nandoon,may klase kami dapat sa oras na to ah.

"Okay,sige susunod na ako diyan.may kausap lang ako saglit."nagbye na siya kaya muli kong hinarap si kauro.

"Ah kauro,I need to go,kailangan na kasi naming magusap ng asawa ko."paalam ko rito.

"Oh you have a hubby?that was great."kinikilig na sagot nito.

"Yes,and if you want you can go with me,para makita mo na rin ying hinahanap mo."sabi ko rito.

"Oh,I guess some other time.kailangan ko na rin kasi umalis.maybe tomorrow will do..can I have your number?inabot niya sa akin ang phone niya kaya dinial ko na lang number ko doon.

"Ok bye.nice meeting you."paalam ko rito.

"Ok bye sis.thanks for the time."paalam naman niya.paglabas namin ay agad siyang pumara ng taxi.nang malayo na siya sa paningin ko ay nagtuloy na akong pumasok sa school.

Pagdating ko sa likod ay ang tahimik.niloloko yata ako ng vench na yun ah.kainiz..biglang may kumalabit sa akin na 1st year student yata ayun na rin sa kulay ng colar ng uniform niya.ganyan kasi uniform dito.not by department,by year level.

"Ano to?kanino galin?"tanong ko rito ng iabot niya sa akin ang pink ma papel.

"Inutos lang po sa akin."sagot nito saka nanakbo na palayo.

Binuksan ko na lang note.di ko alam pedo kinilig ako na ewan.

Hon,I'm really sorry about what happen this morning.I love you,that's why I get jealous.sorry again.

                               Your hubby

Naku naman ito talagang lalaking to.kailangan pa talagang ganito ang gawin.narinig ko na lang na may mg strum ng gitara sa loob ng kubo kaya tinungo ko yun.at doon ay nakita ko ang hubby ko na naggigitara.nakatingin siya sa sakin.

daddy's choiceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon