Sammie
"Hon,maaga ka bang uuwi mamaya?"tanong ko kay ken.
"Ofcourse,teka...di pa nga ako umaalis namimiss mo na agad ako."paglalambing niya.
"Hindi naman sa ganun hon...kasi balak ko sanang magshopping mamaya ng mga damit ng anak natin.mabilis lumaki kasi si samber.saka grocery na rin,wala na tayong stock."sagot ko.
"Pinapagod mo ang sarili mo eh,pwede namang si vaine ang maggrocery."wika niya sabay halik sa noo ko.
"Hindi naman lahat dapat iasa natin sa kanya.sige na please."paglalambing ko sa kanya na alam ko namang di nya matatanggihan.
"Oo na po."hinalikan ko siya tanda ng pasasalamat.
"Daddy!"masiglang tawag ni samber kay ken.
"Yes baby?"sagot nito saka naupo upang mapantayan ang anak namin.
"I hear that were goin to shop later...can we buy fairy books?please."naku ayan na naman.
"Hahaha...you're really like your papa."masayang sagot ng asawa ko.
"Hindi naman."
"Okay,okay.....baby look for papa for me okay.dont let any strangers talk to him okay,they might took him."bilin nito sa anak namin.
"Ken!kung anu-ano tinuturo mo sa bata."suway ko.nanakbo naman ang gago para di ko siya makurot.
"Bye!"sigaw nito pagsakay niya ng car.
"Bye daddy!"sigaw pabalik ni samber.kumaway lang naman ako.
Hapon na ng dumating si ken,tinupad talaga niya ang pangako niya.ang laki na talaga ng pinagbago niya.
"Daddy!"lumapit sa kanya si samber at nagpabuhat sa ama.
"Samber,daddy's tired."malambing na suway ko sa anak ko.
"Are you tired daddy?"tanong nito sa ama saka yumakap ng mahigpit.
"Ofcourse I'm not baby,seeing the both of you is my source of energy."nakangiting sagot ng asawa ko kay samber.
"Okay,go call yaya vaine and take a bath coz were goin to shop for your fairy books."natatawang utos nito sa naglalambing na anak namin.nagtatakbo naman ito habang sinisigaw ang pangalan ng yaya niya.
"Ganyan ka na ba hon?baka magluwa naman ang mata ng mga kanong manyak sa mall."tinignan niya ako mula ulo hanggang paa.
I'm wearing short shorts,and a lousy tshirt.
"Ofcourse not hon...ayuko namang masira ang bonding natin pag nainis ka sa mga tumitingin sa akin."nang aasar na turan ko.
"Tsk,kahit anu naman suot mo agaw atensyon ka pa rin eh.mana ka talaga sa tito rich mo."inis na turan niya.
"Sus...kahit gaanu naman karaming mata ang tumingin sa akin eh,iisa lang ang gusto kong laging nasa akin ang atensiyon."sagot ko.
"At sino naman yun?"tanong nito ng may panunukso.
"Secret..."malanding sagot ko.
"PAG di mo sinabi,di kita palalabasin sa kwarto na to ng di napaparusahan."banta niya na ikinangisi ko.
"Hahaaa,fine....sandali nakikiliti ako....."sukat ba namang bigla akong hapitin sa beywang at paghahalikan sa batok."syempre ikaw lang.ang napakagwapo kong asawa."pagpapatuloy ko...hinalikan niya ako sa labi.
"Daddy,papa...you can do that later...we need to go."maktol ni samber na nasa likuran na pala namin.
"Okay,okay."kinurot ko siya sa pisngi."yang anak mo talaga manang mana sa kaiksian ng pasensiya mo."turan ko saka humanap ng matinong susuotin.
BINABASA MO ANG
daddy's choice
Randomdad ayuko! sino ba ang dapat masunod? magagawa mo bang suwayin ang kagustuhan ng iyong ama?lalo na at para sa kabuhayan ng inyong pamilya.o sadyang gusto ka lamang subukan ng iyong sariling ama kung hanggang saan ka katatag. si richmond isang masunu...