Richmond pov;
Heto ako ngayon sa bahay,nakatanga lang sa may terrace ng kwarto namin while reading a book about one of my major subject.advance reading kumbaga,hindi porket sabado ngayon ay magpapakasaya na ako.kailangan kong makatapos ng may medalya.
Nagulat ako sa biglang pagring ng phone ko na nasa may lap ko.si jam pala natawag,anu na nman kaya ang kailangan ng mokong na to.
"Yes hello."sagot ko.
"Cuz,goodmorning,bati muna before anything else."kahit di ko siya nakikita ay alam kung nakangiti ang mokong kong pinsan.
"Tsk,what do you want mister?kilala kita."tanong ko sa kanya.
"Ok,ok highblood ka naman kaagad eh.buksan mo ma lang ang gate,andito na ako sa harap ng bahay niyo."baliw din talaga kahit kailan.kaya siguro magbarkada sila ng asawa ko.
"Yun lang pala.pwede namang magdoorbell.sige na at baba na ako."agad ko ng pinutol ang linya at nagtungo sa baba.
"Morning my beautiful cousin.here."masaya yata ang mokong.may bitbit pang food galing sa isang fastfood.
"Seriously,may kailangan ka naman ipagawa noh?"nakataas pa talga kilay ko niyan.
"Di mo man lang ba ako aayaing pumasok?"wala na akong nasabi pa sa kakulitan din ng isang to.pagpasok namin ay agad siyang naupo sa sofa.may dala pala siyang envelope.anu naman kaya ang laman nun?
"Nasaan si pareng carlson?tanong nito matapos kong magtimpla ng kape naming dalawa.
"Maagang umalis.ayuko ng tanungin kong saan man yun.?"walang ganang wika ko.naupo ako sa may katapat niyang upuan.
"Alam kong may problema kayo.actually nakita ko siya sa binilhan ko ng pagkain na yan.kaya nga napilitan akong bumuli at itake out yan.kilala ko kasi kong sino yung kasama niya."ayun naman pala,nagtatanong pa kung saan alam naman pala.
"Wala na akong pakialam dun cuz,buhay niya yun."
"Pero cuz,kilala ko si carlson,mahal na mahal ka niya,marahil ay naguguguluhan lang siya sa presensiya ni kauro."malungkot na turan ni jam.
"Look,kung mahal niya talaga ako ay di niya gagawin ito,remember nung pumunta ako sa bahay niyo?paguwi ko dito I saw them...."di ko na napigilan pa ang sarili ko mapaluha."I saw them lying on our bed wearing nothing jam.and to think na ganun ang naabutan ko,magdamag magkatabi walang saplot,tapos sasabihin sa akin na walang nangyari sa kanila..mukha ba akong bobo insan.tell me!".halos dinig sa buong bahay ang pagsigaw ko because of frustration.
"No cuz,gaya ng sabi ko mahal ka niya,kita kong mahal ka talaga niya,and I think alam mo rin na may nakaraan din sila kaya ganun sila kalapit,ipaglaban mo siya,yun lang siguro ang hinihintay niya,ang makita rin niyang hindi lang siya ang lumalaban sa relasyon ninyong dalawa."
"Paanu ko siya ipaglalaban kung lagi niya kinakampihan ang kauro na yun.tinulak niya ako dahil sa pagaakalang ako ang naunang nanakit dun sa kalantari niya.sa ginawa niyang yun ay pinapakita lang niya kung sino talaga ang pinipili niya."
"Cuz,try to understand him.di sa kinakampihan ko siya,pero siguro yun yung nakita niya o naabutan niya,kaya subukan mong ipaliwanag sa kanya."siguro nga tama siya.pero natatakot na akong ipaglaban ang pagmamahal ko baka sa bandang huli ay ako rin ang luhaan.
"Sige susubukan ko."sagot ko sa kanya saka ngumiti.
"There,smile always cuz."pinahid niya ang luhang naglandas sa pisngi ko.
"How sweet...."nagulat kami sa biglang nagsalita sa likuran namin.
"Kauro....anu ang ginagawa mo dito?"tanong ni jam kay kauro.
BINABASA MO ANG
daddy's choice
Randomdad ayuko! sino ba ang dapat masunod? magagawa mo bang suwayin ang kagustuhan ng iyong ama?lalo na at para sa kabuhayan ng inyong pamilya.o sadyang gusto ka lamang subukan ng iyong sariling ama kung hanggang saan ka katatag. si richmond isang masunu...