Cristoff
Ang sakit pala ng ganito.ang sakit makitang sa iba na mapupunta ang taong pinapahalagahan mo.kahapon pa ako nakauwi kasabay ko si vench.ang daming sinabi si vench sa akin na hanggang ngayon ay nagpapagulo sa isip ko.natatakot ako para sa taong mahal ko.
Flashback
"Kumusta ka naman?"vench
"Ok lang naman ako.masakit aaminin ko pero kailangan kong magtiis hanggang dumating yung araw na mabawi ko siya."sagot ko rito.
"Anung ibig mong sabihin?"takang tanong nito sa tinuran ko.
"Hindi ako makakapayag na sa iba mapupunta si richmond vench,lalo na sa lalaking yun.mahal ko siya at sa kanya ko lang naramdaman ang ganito.gagawin ko ang lahat para lang mabawi siya."hindi pweding sa kanya mapunta si richmond,dahil hindi maari.
"Bakit mo naman nasabi yun?mukha namang mahal ni carlson si bff."tanong muli nito.
"Vench,sayo ko lang sasabihin ito at sana ay wag mo nang ikalat sa iba.dahil baka ikapahamak pa ng kaibigan mo pag nagkataon.saka hanggat maaari ay iwasan mo muna si richmond."lalo lang kumunot ang noo nito sa tinuran ko pero ganun pa man ay nagawa parin nitong magsumbong sa akin dahil alam kung may tiwala siya sa akin.
"Actually cris,binantaan ako ni carlson.hindi naman sa banta or whatever,pero sa tingin ko ay banta yun para sa akin."ako naman ang napakunot ng noo sa tinuran nito."kasi noong sinundan ko sila nung hinila ni carlson si bff dahil nagselos siya sayo ay sinigawan niya ako at marahil ay nasaktan niya rin ako kung di lang humarang si bff sa harapan ko.after that ay bumalik na ako sa resto...and then dumating sila na parang ok na ang lahat.masaya pa ngang lumapit sa akin si bff kaya lang...kaya lang kasi..."di muna nito tinuloy ang gustong sabihin kaya tumaas na ang kilay ko at lalong kumunot ang noo ko."ok kasi ganito,gustong umuwi na ni bff ngayon din.sasabay sana siya sa atin kaya lang pumayag lang si carlson na uuwi sila ngayon kung magsasabay sila.natuwa naman si bff kahit papano pero nung yumakap si bff kay carlson ay sumenyas ito sa akin na parang ibig sabihin ay layuan ko na si bff tapos biglang iminuwestra ni carlson ang kamay niya na parang baril at tinutok sa ulo ni bff habang nakatalikod itong nakayakap sa kanya.kinabahan ako kaya di ko nagawang kausapin pa si bff."ah kaya pala parang umiwas itong vench na ito kanina nung magkasalubong silang magkaibigan.
"Yun na nga vench,delikadong tao si carlson.bata pa lang siya noon ng ipatingin ng mga magulang niya sa isang profesional doctor.naglaslas kasi ito ng pulso sa murang edad dahil may nais itong makuha na hindi nila maibigay.at ayun sa findings...may sakit sa pag-iisip si carlson na hindi pweding matrigger baka ito ang maging dahilan ng pAnanakit niya."nakita kong biglang tinakasan ng dugo sa vench at parang pinagpapawisan ito.
"Paanung...paano mo alam lahat ng ito?"naibulalas nito sa gitna ng pagkagitla.
"Kababata ko si son...madalas kaming maglaro nung mga bata pa lang kami.actually hindi naman siya yung tipo na mapapansin mo agad na may sakit sa pag-iisip.matino siya kung makipaglaro sa amin.siguro nagumpisa lang na magkaganuon siya ng makita niya ang gusto niya na hindi maaring ibigay sa kanya ng mga magulang niya..at yun ay si richmond."nabigla itong muli.anu ba naman tong baklang to.buti napagtiisan ito ni richmond.
"Kung ganun kailangang nating gumawa ng para mailayo si bff kay carlson.pero...paanu?ei mag-asawa na sila?"
End of flashback.
ang huling katanungang iyon ni vengie ang ang gumugulo sa akin.paanu ki sila mapapaghiwalay.gagawin lahat ng ama at kuya ni carlson ang lahat wag lamang lumala ang kalagayan nito.naaawa ako sa kaibigan ko pero mas naaawa ako ngayon sa taong mahal ko.arhhhg...di ko na alam ang gagawin.
BINABASA MO ANG
daddy's choice
Randomdad ayuko! sino ba ang dapat masunod? magagawa mo bang suwayin ang kagustuhan ng iyong ama?lalo na at para sa kabuhayan ng inyong pamilya.o sadyang gusto ka lamang subukan ng iyong sariling ama kung hanggang saan ka katatag. si richmond isang masunu...