Richmond pov;
"No...hindi ako makakapayag sa gusto mong mangyari hon."reklamo ni carlson...andito kasi kami ngayon sa place ko.
"Hon.this is only part of the plan,kaya pwede ba wag ka ng magreklamo diyan."pangungulit ko sa kanya.
"Paano kung mahulog ka ulit sa kanya?or else mapahamak ka."pagpapatuloy niya.
"Hello,kung may balak akong magkagusto sa kanya o mapalapit sa kanya ulit di sana noon pa,noong di pa tayo nagbabati."pangungulit ko rin.
"Hey,magtigil na nga kayo kami nga ni jam walang reklamo sa papel namin eh.carlson gusto mo ba o gusto mo talaga?"haha natawa naman ako doon sa huling tanong ni bff.tingin lang naman sa akin ng masama si carlson.
"Fine,basta laro lang ito..paiikutin natin sila.."pagsuko ng mahal ko.namiss kong tawagin siyang ganyan...kaya please lang walang kokontra.
Ang bonding kang kami hanggang sa tumawag si kauro kay carlson.
"Yes hello."sagot nito.
"Babe,asan ka na?nagluto ako ng paborito mo."niloud speaker pa niya.naiinis tuloy ako.
"Okay babe....pauwi na rin ako."sagot ni carlson.nakangisi pa siya sa akin.sarap ipakain sa kanya ng phone niya.
Pagkaputol niya ng linya ay umakbay siya sa akin.
"Yang ngiti mo ayusin mo,kung ayaw mong maging permaninte yan."inis na turan ko.
"Akala ko ba walang seryusuhan,pero bakit may nagseselos na diyan."kunwaring sina insan ang kinakausap niya.halata namang ako talaga ang pinaparinggan niya.
Di ako umimik ng biglang phone ko naman ang magring...unknown number kaya sinagot ko na lang.baka importante.
"Yes hello."sagot ko."oh ikaw pala."ngumisi ako at tumitig kay carlson saying"ako naman".niloud speaker ko rin ang phone ko ng di naman unfair sa kanya.
"Kumusta ka na?"cristoff
"Medyo okay naman na.nakamove on na rin kahit papanu."sagot ko.
"Good to here that.sana magtuloytuloy na."cristoff.kita ko na nagngingitngit na rin yung isa.at nakangisi naman yung dalawa habang nakatingin kay carlson.
"Sana nga siguro,maybe its time for us to reconcile...I still love you cristoff.but I'm still afraid."pagkukunwari ko.
"Oh thank god..I love you too richie ko.don't worry di na kita ulit iiwan pa."masayang sagot naman nito.
"Oh my g,i think nasusunog na yung niluluto ko.ibababa ko na muna ha."pagsisinungaling ko.
"Sure,sure baby.just text me if your done."pagkapatay ko ay saka lang binitiwan ni jam ang pagkakatakip niya ng bibig ni carlson gamit ang kamay niya.magsasalita na kasi ito kanina kaya pinigilan ni insan.carlson alcantara and his short temper.di na nagbago.
"Kadiri pare,may laway ang kamay ko."humalakhak kami ni vench sa tinuran ni jam lalo na ng batukan ni carlson si jam.parang mga bata.
"Bat naman ganun.sobra naman na yata yung kasweetang pinapakita mo."reklamo na naman ni carlson..
"Para mas kapanipaniwala.,we want them crash into pieces like a glass hit a solid wall when we dump them hon."malanding wika ko kay carlson.
"Fine,your the boss now."thats good.
---------------
Pagka alis nila ay lumabas ako para naman makapagliwaliw.sinigurado ko munang wala na sila dahil siguradong di papayag si carlson na umalis ako mag isa.
Nagpunta ako sa pinakamalapit na mall.agad akong tumungo sa mga botique upang tumingin ng mga damit na babagay sa akin.kailangan kong ayusin lalo ang sarili ko para sa muling pagkikita namin ni cristoff.
"Such a small world."bigla akong napatingin sa taong nagsalita mula sa likuran ko.
"Tope,what are you doin here?"hmm good to see him.
"I did'nt know that you own this place."sarkastikong turan niya.
"Tsk,wala ka namang kwentang kausap eh,mabait na nga ako sayo ganyan ka pa."kunwari ay nagtatampong turan ko.
"Ohhhh...sungit ka na naman.di ka na mabiro.napansin kasi kitang pumasok dito kaya sinundan na kita."sagot niya.
"ah,okay.so since that you stalk me,treat me,I starving."wika ko sabay pakawala ng isang magandang ngiti.at ang gago ayun natuod sa kinatatayuan."hoy,tope."kalabit ko sa kanya.
"Oh,ah...sorry...sige tara kain tayo.saan mo ba gusto?"tanong niya sa akin.
"Kahit saan basta mabubusog ako."sagot ko.
"Okay sa isang fastfood na lang para mabilis ang service,gutom ka na eh."turan naman niya saka ako hinila oalabas sa botique papunta sa isang kilalang fastfood chain.
Kasalukuyan na kaming kumakain habang nagkikwentuhan ng mapansin kong bigla siyang nanahimik habang nakatingin lang siya sa akin.
"Oppsss..ang takaw ko ba?gutom na kasi ako."pagpapacute ko sa kanya.
"No actually ang sarap mo pagmasdan habang kumakain."sagot naman niya.okay ka na sana tope eh,kung hindi ka lang sana naki alam at lalong lalo na kung hindi ka lang kapatid ng gagong cristoff na yun.
"Kumain ka na rin kaya baka ikaw naman ang gutomin niyan."wika ko.
"Im okay,siya nga pala richie,can I ask you something personal?"tanong niya saka biglang nagseryuso.
"Yah sure,what is it?"tanong na sagot ko rin sa kanya
"Di ba your single now...I mean..nabalitaan ko na divorced ka na.alam mo naman sa school maraming tsismosa."tsk,sinungaling.
"Ah,yes I am.but I'm perfectly okay with it.why?"sagot ko.
"So it means that pwede na takaga kitang ligawan?"inaasahan ko na yang mga banat na yan.
"Hmm it depends if magustuhan kita."sagot ko.sabay kindat pa.
"Talaga...can you tell me kung anu ba yjng mga katangian ng hinahanap mo sa karelasyon.?"hmmm
"Teka,anu nga ba?..gwapo."unang turan ko at inayos pa talaga nito ang sarili dahil sa tinuran ko."magandang ngumiti."ngumiti siya."mabait,di seloso,mapagbigay,maalalahanin...hmmm anu pa ba?"kunwari ay nagiisip ako."wala na akong maisip eh."kunwari ay pagmamaktol ko.
"In short your looking for mr. Perfect."wika niya sabay pakawala ng isang ngiti.
"Hindi naman...ah yung mga ayaw ko na lang."sagot ko.
"Ah sige."
"Ayoko sa lasinggo,mayabang,barumbado,sinungaling...yung tipong maraming tinatago."and boom na tense bigla ang gago.
"Hey are you okay."pukaw ko sa kanya.may nahagip ang mga mata ko sa labas kung saan kami kumakain ni tope.it was sir fredric at mukhang kanina pa siya nakatingin sa amin.good timing.
Nakita kong may bakas ng sundae sa gilid ng labi si Tope kaya kumuha ako ng tissue at pinunasan ko yun at talagang inilapit ko ang sarili ko sa kanyA.dahil nakatalikod si tope sa kinaroroonan ni fredric ay aakalain nitong hinahalikan ko si tope.
"May dumi ka kasi sa labi."malanding wika ko.
"Ah ganun ba.hehe pasensiya ka na."nahihiyang sagot naman niya.
Dahil tapos na rin naman kaming kumain ay lumabas na kami.tumalikod pa talaga si sir fredric sa pag aakalang di ko siya nakita.naturingan pa namang magiging guro na.
Yumakap ako sa braso ni tope at...nakita kong may kausap na sa phone si fredric.sigurado ako nagrereport na yan sa amo niya sorry tope,your a good man but we met at the wrong time.
A/N
Short update po pagod po kasi sa work.thanks.
BINABASA MO ANG
daddy's choice
Randomdad ayuko! sino ba ang dapat masunod? magagawa mo bang suwayin ang kagustuhan ng iyong ama?lalo na at para sa kabuhayan ng inyong pamilya.o sadyang gusto ka lamang subukan ng iyong sariling ama kung hanggang saan ka katatag. si richmond isang masunu...