KABANATA 16

20 7 0
                                    


CHAPTER 16

-In Love-

Elise POV

Isang araw na puno ng trabaho at ako’y pagod na pagod na.

Nakatitig ako ngayon sa kisame upang matulog na ngunit hindi ko alam, bakit nasa isip ko si Astray at parang narinig ko na ang pangalan niya? O inuulit-ulit ko lang talaga sa aking isipan. Naku!

Sa lalim ng pag iisip ko ay hindi ko namalayan nakatulog na pala ako.

Anong trip ni Astray nakatitig siya sa akin pero kaagad umiwas siguro napansin niyang nakatingin ako?

Tumalikod na ako, dahil tanghali na at importante ang trabaho natin.

Bakit kase gano’n makatitig?

Akk matunaw ako Astray. Na fall ka, ano? Baka si Elise toh, mahal mo na ako noh?

"Ehem, mahal din kita—ahh!"tili ko, nang pigla akong nahulog sa lupa dahil na sa batong nakaharang sa daan ko.

"Ang sakit…"ngiwi ko at nagpagpag bago tumayo.

Bigla akong nakarinig ng nagpipigil ng tawa, kaya napatingin ako sa likod ko.

Nakatakip pa talaga ng bibig itong Astray na ito.

"Anong nakakatawa ha?"tanong ko at di na kinaya ata nito ang ka-t@ngahan ko kaya napa hagakhak ito.

"Hahahahaha."tawa niya na ikinainis ko.

Susuntukin ko na sana ay nahawakan niya wrist ko at hinapit ang bewang palapit sa kaniya na dahilan kaya naglapit ng sobra ang mga mukha namin.

Anong gagawin niya? Hahalikan ba niya ako?

"Kung susuntukin mo ako, siguraduhin mo muna na di kana nadadapa, bata."may ngiti sa labi niya bago ako binitawan at nilampasan.

"Bakit di mo tinuloy, duwag."saad ko ng nanghahamon at lumingon kaagad ito.

"Ano?"siya.

"Duwag, akala ko ba hahalikan mo ako? Duwag ka pala."nangaasar na saad ko at tumalim yung tingin niya kaya napatigil ako sa pagsasalita.

Lumapit ito sa akin at,

Hinalikan niya ako.

Ilang segundo ay bumitaw rin ito. Hinawakan niya ang pisngi ko.

At nagulat ako sa sinabi niya.

"Mahal kita Elise."mahinang boses niya ang aking narinig bago umalis ito sa harapan ko.

Teka—

Ano daw?

Sino yung mahal niya?

Si Elise!

Ako?

Totoo?!

Mahal ako ng isang Astray!

Hindi ko napigilan ang mapangiti at naglakad na ako pauwi.

"Ah!"pagtili ko.

"Mahal niya ako!"

"Mahal ka niya Elise!"

"Pero ang tanong mahal ko ba siya?"tanong ko sa sarili na nagpa isip sa akin.

Mahal ko ba siya? Oo, pero di ko alam kung anong nagustuhan niya sa akin.

Bumangon ako mula sa pagkakahiga at nagtakip sa mukha ng unan para tumili muli.

Bakit ako pa Astray? Kase ako talaga iyon, di ako papayag pag di ako iyon.

Mahal din kita.

---------------------------

Dilim POV

Hindi ko alam na magkakagusto doon si Elise. Eh, ako naman ang naunang nakilala bago siya. Hanggang kaibigan lang ba kami?

Pero pwede ko pang maagaw si Elise dahil di pa siya pinipili nito at pwede na ako ang pipiliin niya.

How You ForgetTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon