KABANATA 38

16 6 0
                                    

CHAPTER 38

Third Person POV

"Masiyadong mahina ang pagkapit ng bata Mr. Demon. Need niyang inumin ang ibibigay ko at di maistress"saad ng doctor bago mag paalam at umalis.

Lalomg nakaramdam ng inis si Ahzi sa babaeng iyon dahil sa nalaman na di magandang nangyari sa asawa at anak niya.

I will kill her.

Kinuha niya ang cellphone at may tinawagan na isang kasamahan upang ipautos ang ang kaniyang gustong gawin kay Elise.

“And I don't care about her children. If you can't, I will.”ang huling banta nito sa kaniyang kausap na tutol sa utos nito.

Napako ang tingin niya sa mukha ni Rilyn na mahimbing natutulog at medyo malaki na ring ang tiyan.

Umupo ito sa tabi ng kama at hinawakan ang kamay niya.

Yumuko at isinandal ang kaniyang ulo sa kama habang ang mga mata ay nanatili sa babaeng nasa tapat niya.

Hindi niya namalayan na tuluyan pumikit ang kaniyang mga mata at isang bangungot para sa kaniyang ang nangyari.

Hawak-hawak niya ang pulsuhan ng isang babae. Mahigpit ang pagkakawak nito at lantad ang ugat sa leeg.

"Bitawan mo siya—"saad sa akin ng lalaki na nasa likod lang niya.

Sa isang sigaw na galing sa kaniya ay natahimik ito.

"Ilang beses na siyang nagalaw ng ibang lalaki—"at isang malakas na sampal ang nagpatigil sa kaniya.

Tumingala ito at napa dilat.

"Elise?"takang saad ni Rilyn.

Napahilamos ito ng mukha dahil sa hindi maipaliwanag na panaginip.

Napawi ang kanyang reaksyon sa pag-intindi sa sinabi ni Rilyn.

"Elise?"nagtaas na ang kilay niya.

Umiling ito, "Wala. Ah, nagugutom na ako at si baby, Babe. Can you buy me a mango, please?"

Sa isang segundo ay mabilis na naidampi ni Ahzi ang labi sa noo nito.

Matamis na ngumiti.

"Yes, babalik din ako."pagpaalam niya bago umalis na abot langit ang ngiti.

Walang gugulo, mabubuo na ang pamilya ko.

"DNA negative ang result. Negative, pero ipapa DNA ninyo pa ulit paglabas ng bata!?"sigaw ni Ahzi sa kaniyang Ina.

Mistulang sumabog ang bulkan sa Galit at ingay nito sa kanilang mansion.

"Just trust her…"kalmado pa rin ang kaniyang Ama.

"Tsk, whatever will happen, I will never believe them.”madiin na bagsak nito.

Madilim na presensya ang dala dala niya sa paglabas ng Mansion. Walang tao ang sino man magpakita sa kaniya sa paligid.

They are still looking for that girl. Why would she still deceive my parents?

Dad and mom don't understand that the one I'm bringing is not my child.

And we were supposed to be in the US but we cancelled it, because of her and I'll make sure she won't come back, and never be in my sight again.

I was planning with Rilyn that we will get married after she gives birth to our child.

At may plinano rin ako para sa babaeng iyon dahil ayaw tantanan ni Mom at Dad yung dindala niya kahit alam nila na di iyon sa akin.

Mamamatay lang naman yung dindala niya pwede na rin siyang sumama, kung gusto niya.

“Elise Ivera…”bulong sa hanging habang matalim ang mga tingin ni Ahzi sa kawalan.

Rilyn POV

"Alam mo ba kung saan nakatira yung Elise na iyon?"biglang tanong ni Ahzi kaya biglang tumaas ang kilay ko.

Bakit niya aalamin kung saan nakatira si Elise?

Kumakain kami ngayon ng dinner at naka upo siya sa harap ko.

"Di ko alam."sagot ko bigla.

Hindi niya pwede malaman kung saan si Elise nakatira baka masayang lahat ng plinano ko.

Nakita ko naman ang pagtango nito.

"Ahm, Bakit?"tanong ko, at napatigil siya sa pagsubo ng pagkain.

"Kase pinapahanap siya ni Dad at Mom, ewan ko kung bakit din…"rinig kong saad niya kaya napadilat ako.

Pati sila tita nakuha na rin yung loob.

What? Elise, may gayuma ka bang ginagamit?

"I think anak lang no’n babae ang habol nila Tita, eh."nakangiting saad ko at nagtaka ang tingin nito sa akin.

"I mean, dahil mahirap lang si Elise kaya siguro aampunin ninyo. Why not di ba?"pag klaro ko at pekeng ngumiti.

Ngumiti rin siya tsaka pinagpatuloy ang pagkain. Napatitig lang ako sa kaniya.

Kailan ko ng kumilos.

What if malaman talaga nila Tita na anak iyon ni Ahzi at pati siya malaman din?

Malaman o hindi, kailangan mamatay no'n mga bata na dala ni Elise dahil ayaw kong may kahati ang mga anak ko sa iba tsk.

Kinabukasan hindi daw pupunta rito sa bahay ko si Ahzi, kaya kaagad kong tinawagan si Eli para samahan ako sa batangas.

"Hoy, bakit tayo andito?"tanong niya, pero di ko siya sinagot.

Andito kami sa palengke ng batangas at nakaparada kami sa harap ng binibilhan ng mangga ni Elise.

Mamaya-maya ay nakita ko si Elise kaso paalis na siya ata. Sumakay siya sa isang kotse at umandar iyon sinundan ko lang.

Tumigil ang sasakyan sa isang bahay na malaki pero nag iisa lang dito sa daanan bago mag bukirin.

Lumabas si Elise sa kotse, kaya hindi na ako nagdalawang isip pa agad kong binilisan ang takbo ng kotse para matapos na ang problema niya.

Kaso may humila sa kaniya kaya di natuloy.

"Ahh! Kainis!"sigaw ko at iu U turn sana itong sasakyan ng hinawakan ni Eli ang manibela at naging pagewang gewang ang takbo.

Kumunot lang ang noo ko sa ginawa nito.

"Pwede ba, Rilyn! Buntis ka kaya!"sigaw nito na pilit kinokontrol ang sasakyan at mabuti ay walang ibang sasakyan.

"Kailangan kong patayin yun—"di natuloy yung sasabihin ko dahil nakatingin na lang ako sa harapan at napahampas ang ulo ko sa salamin.

Sa pagdilat ko ay natagpuan ko ang sarili na katapat ang puno habang naka-upo sa loob ng kotse. Napangiwi ako sa sakit ng tiyan ko at napaawang ang labi sa nakitang dugong umaagos sa dalawang binti ko.

"Eli...yu...yung...ah...anak...ko…"saad ko pero walang sumasagot.

Nagising ako na kisame na puti ang bumungad at napabangon bigla ng maalala ang nangyari.

Mabilis na napahawak ako sa tiyan ko.

"Yung anak ko?"mahinang tanong ko.

Nakita ko naman si Eli na nakaupo sa gilid ko, nasa hospital bed din ito.

Umiling ito.

What? No— This is not happening. Yung anak ko.

I don't know how to say my thoughts.

I just want to cry.

Napatakip na lang ako ng bibig dahil doon at umiyak. Naramdaman ko naman ang braso nito sa balikat ko.

Hindi dapat nalaman ni Ahzi ang nangyari.

Wala na yung anak ko, yung anak namin, wala na akong panghahawakan para mapa sa akin si Ahzi.

Dapat ang anak nila Elise yun. HINDI ANG ANAK KO.

How You ForgetTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon